Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




YÊU TỔ QUỐC & TỰ DO

Bút Gà
15/3/2022

Hình: Marina Ovsyannikova, một trong những người trọng trách chương trình cho đài truyền hình của cầm quyền Nga, đã quyết định xuất hiện bất ngờ trong một chương trình thời sự trực tiếp vào hôm thứ Hai để tố cáo cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine.

Trong khi

(1) đã có hơn 150 nhà báo bỏ trốn khỏi Nga [tin từ Agenstvo, trang web tin tức điều tra về nước Nga] trong tháng này
[https://thebarentsobserver.com/en/democracy-and-media/2022/03/russias-best-journalists-are-fleeing-country] sau khi có Putin ban hành luật mới (cấm và có thể bỏ tù đến 15 năm bất kỳ ai thậm chí chỉ sử dụng từ "CHIẾN TRANH" để mô tả cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine)



(2) Một số thông tấn nước ngoài đã đưa nhân viên họ ra khỏi Nga hoặc ngừng phát sóng. Các tổ chức tin tức độc lập tại các địa phương đã đóng cửa hoặc chịu bị kiểm duyệt. 

thì... 

...Marina Ovsyannikova, một trong những người trọng trách chương trình trên Kênh Số 1 cho đài truyền hình của cầm quyền Nga, đã quyết định xuất hiện bất ngờ trong một chương trình thời sự trực tiếp vào hôm thứ Hai để tố cáo cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine. 

Cô ấy giơ cao một tấm biểu ngữ lớn che cả mặt mình, tố cáo vụ tấn công và hét lên: "Ngưng ngay cuộc chiến!" 
[https://www.theguardian.com/world/2022/mar/14/russian-tv-employee-interrupts-news-broadcast-marina-ovsyannikova

Video về cuộc biểu tình, kéo dài khoảng 10 giây trước khi các nhân vật đảm nhiệm chương trình tin tức đột ngột cắt và chuyển sang cho chiếu một phóng sự đã quay sẵn và kiểm duyệt. Video này đã lập tức được các nhà báo Nga và hoạt động đối lập thâu lại và chuyền trên mạng xã hội. Video: https://youtu.be/D_MG0os17XM 

Tấm biểu ngữ, bằng tiếng Anh và Nga, có nội dung: "NGƯNG NGAY CUỘC CHIẾN. Hãy chấm dứt chiến tranh! Đừng tin vào những lời tuyên truyền. Họ đang dối quý vị đấy." Một vài chữ khác, trông giống như "Người Nga chống chiến tranh", đã bị che khuất một phần. 

Hàng triệu người Nga có thể đã xem thông điệp phản chiến ấy trên màn hình tivi tại nhà của họ.

Chỉ trong vòng vài phút, Aleksei Venediktov, người biên tập của đài phát thanh độc lập Echo of Moscow vừa phải đóng cửa, đã thông báo trên mạng rằng người biểu tình, "Marina, một bà mẹ hai con, đã bị bắt." 

Hãng thông tấn của cầm quyền Nga Tass cũng xác nhận rằng Ovsyannikova đã bị bắt vì những cáo buộc đó và là nhân viên làm việc tại đài. 

Novaya Gazeta, tờ báo độc lập vừa đoạt giải Nobel Hòa Bình năm 2021 do Dmitry Muratov lãnh đạo, đã đưa hình nhưng xóa mờ thông điệp phản chiến trên biểu ngữ của Ovsyannikova để tránh bị buộc tội cùng một tội danh (pic.twitter.com/TdpkscVpuS). 

Điều đó khiến Maria Pevchikh, một nhà báo điều tra làm việc với nhà hoạt động chống tham nhũng Alexey Navalny đang bị bỏ tù, thốt lên lời cay đắng qua dòng tweet rằng Dmitry Muratov đã thiếu dũng cảm như Ovsyannikova [https://twitter.com/pevchikh/status/1503455460829061128].

Cô Marina Ovsyannikova cũng cho phát hành một đoạn video được quay trước thông qua Nhóm hoạt động nhân quyền OVD-Info, trong đó cô bày tỏ sự xấu hổ của mình khi làm việc cho Kênh Số 1 (Channel One) của đài truyền hình, và a tòng với những “tuyên truyền của Điện Kremlin”. 

Cô có cha là người Ukraine và mẹ là người Nga và lòng yêu thương quê hương đất nước đã giúp cô vượt qua tất cả che chắn sợ hãi từ một xã hội bưng bít và dọa dẫm sắt thép của độc tài.

"Lòng yêu thương lột bỏ lớp mặt nạ mà ta e sợ rằng không thể sống thiếu nó, và biết rằng không thể sống với chính mình.” [“Love takes off masks that we fear we cannot live without and know we cannot live within.”] ~ James A. Baldwin

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét