Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TÔI BĂN KHOĂN LẮM

Vũ Hoàng Sơn
7-01-2013

Trước hết phải nói ngay, tôi không phải nhà báo, không phải là người viết văn, vì thế không dám chê ai viết. 

Nhưng với tư cách người đọc, tôi thấy cần nói đôi lời với nhà báo viết bài "Anh hùng, liệt sĩ Lê Đình Chinh được đưa về quê an táng". 

Nhà báo viết: “Ngày 25/8/1978, trong khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội mình bị những tên “côn đồ” từ bên kia biên giới kéo sang đánh giết, Lê Đình Chinh đã bị sát hại.” Cả câu trên tôi thấy không ổn.

Không ổn vì nhà báo đã hiểu sai lịch sử dân tộc. Lê Đình Chinh hy sinh tại mặt trận Lạng Sơn trong khi thi hành nhiệm vụ ngăn cản quân Trung Quốc xâm lược. Lê Đình Chinh là người chiến sĩ đầu tiên ngã xuống trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc năm 1978. Tên tuổi của anh đi vào lịch sử, thi ca và âm nhạc và anh trở thành một trong những biểu tượng anh hùng của thế hệ thanh niên Việt Nam.

Cùng nội dung trên, bài "Đưa hài cốt anh hùng Lê Đình Chinh về quê hương" trên báo Tiền Phong lại viết: "Ngày 25- 8- 1978, anh Lê Đình Chinh đã hy sinh khi đang chiến đấu bảo vệ đồng đội và người dân khỏi quân xâm lược từ bên kia biên giới. Lúc hy sinh, anh Chinh là thượng sĩ, Tiểu đội trưởng, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 12, Bộ Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang, đoàn viên Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh". Cách viết này có vẻ chân thực hơn và gần gũi với lịch sử hơn.

Tôi cũng tìm thấy bài: "Anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh" trên trang "Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam" có nội dung tương đồng với bài trên báo Dân Trí, nhưng lại có nguồn từ Quansuvn.net. Nói như vậy để thấy, có lẽ tác giả chưa nghiên cứu kỹ về sự hy sinh của anh hùng Lê Đình Chinh. 

Người viết báo phải trách nhiệm với những gì mình viết ra là hoàn toàn đúng đắn. Vì thế nhà báo cần cân nhắc kĩ trước khi đặt bút, nếu thấy chưa chuẩn hay lăn tăn thì nên dừng lại.

Viết thế này thì tôi băn khoăn lắm!

Blog TreLang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét