Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BẦU CỬ TỔNG THỐNG TẠI AI CẬP KẾT THÚC TRONG CĂNG THẲNG VÀ GIAN LẬN

Tú Anh
Một phụ nữ kiểm tra lại tên trong
danh sách cử tri tại một phòng phiếu
ở Shubra ngoại ô Cairo, ngày 7/6/12
Hôm nay 17/06/2012 là ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối cùng của tiến trình bầu tổng thống hai vòng tại Ai Cập. Hai ứng cử viên vào chung kết : một người là lãnh đạo phong trào « Huynh đệ Hồi giáo », một người là cựu Thủ tướng của nhà độc tài bị lật đổ Hosni Mubarak. Cuộc bỏ phiếu không bị bạo động cản trở, nhưng hai phe quân đội và Hồi giáo ở tư thế « ứng chiến » trong khi các nhà quan sát tố giác hàng trăm vụ gian lận.

Theo AFP, phong trào « Huynh đệ Hồi giáo » huy động hàng ngàn ủng hộ viên trấn giữ quảng trường Tahrir vào lúc phòng phiếu mở cửa vào sáng nay, ngày cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên thời hậu Mubarak.


Thông tín viên RFI, Murielle Paradon cho biết thêm, phe hậu thuẫn quân đội cũng như phe Hồi giáo đều sử dụng mọi phương tiện để gian lận. Ngày hôm qua, nhiều cử tri được phát bút để đánh dấu tên ứng cử viên trên lá phiếu nhưng mực có thể bôi xóa sau đó. Cách gian lận thứ hai, cổ điển hơn, là dồn phiếu trước vào thùng phiếu trước giờ mở cửa. Các vụ gian lận này đã được hàng ngàn quan sát viên theo dõi bầu cử tại 14.000 địa điểm báo động.

Theo một tổ chức phi chính phủ, những vụ sai trái này đa số là do phe ủng hộ ứng cử viên Hồi giáo Mohamed Morsi gây ra. Một phát ngôn viên của « Huynh đệ Hồi giáo » phủ nhận lời tố giác này, và kết tội phe hậu thuẫn cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmad Chafiq mới là kẻ chủ mưu.

Phong trào Huynh đệ Hồi giáo lại bị mất quyền kiểm soát Quốc hội sau khi nghị viện bị giải tán vào ngày hôm qua theo quyết định của Tòa Bảo hiến, với lý do là hai phần ba dân biểu vi phạm luật bầu cử trong cuộc bầu cử kéo dài thành nhiều đợt từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2012.

Tại quảng trường Tahrir, nhiều thành viên Hồi giáo đe dọa sẽ « nổi dậy » nếu cựu Thủ tướng Chafiq, nguyên là tướng không quân, đắc cử. Về phần những cử tri Ai Cập không ủng hộ ứng cử viên đạo Hồi, cũng không muốn chế độ quân sự tồn tại, thì họ chọn thái độ vắng mặt.


1 nhận xét: