Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




MỸ - ISRAEL CHUẨN BỊ TẬP TRẬN LỚN NHẤT

Hạnh Nguyên

Bệ phóng tên lửa Patriot của quân
đội Mỹ. Ảnh: Press TV
TT - Israel và Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự lớn chưa từng thấy để đối đầu với Iran. Một động thái được đưa ra trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang công du Trung Đông.

Báo chí Israel cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra vào tháng 10-2012, khi chỉ còn chưa đầy một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Lần này, cả Mỹ và Israel sẽ mang những loại vũ khí tối tân nhất để diễn tập giả định trường hợp Israel bị hàng trăm quả tên lửa từ Iran và Syria tấn công cùng một lúc. Nhật báo Israel Ma’ariv cho biết cuộc tập trận sẽ có sự tham dự của khoảng 3.000 thủy quân lục chiến Mỹ, hàng ngàn lính Israrel.

Thiếu tướng Craig A. Franklin vừa đến Israel để thành lập ủy ban kế hoạch chi tiết cho cuộc tập trận với phía Israel. Theo kế hoạch sơ bộ, Israel lần đầu tiên sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa vừa được nâng cấp Arrow 2. Mỹ sẽ đưa đến hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis và hệ thống phòng không PAC-3 Patriot.

Thông điệp với Iran
Báo chí Israel dẫn lời các quan chức an ninh nước này khẳng định đợt tập trận nhằm gửi cho Iran một thông điệp rõ ràng. Trước đó, Iran đã tuyên bố sẽ tấn công Israel trong trường hợp có bất kỳ hành động gây hấn nào của phương Tây hay Israel đối với các cơ sở hạt nhân của mình. Cuộc tập trận được các nhà phân tích đánh giá là phép thử quan trọng trong trường hợp xảy ra chiến tranh thật sự giữa các nước ở Trung Đông.

Cả Mỹ và Israel đều liên tục khẳng định tấn công quân sự Iran là lựa chọn để buộc nước này dừng các chương trình năng lượng hạt nhân. Trong khi đó, với tư cách là nước tham gia ký kết Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, Iran lại khẳng định họ có quyền phát triển công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Cho đến nay, Bộ Quốc phòng Israel vẫn từ chối bình luận chi tiết về cuộc tập trận và cũng không xác nhận đó có phải là cuộc tập trận Thử thách khắc nghiệt 12 (AC12) vừa bị hoãn lại hồi tháng 1 do vấn đề ngân sách hay không. Trong khuôn khổ AC12, không lực Israel có kế hoạch thử hệ thống chống tên lửa, trong đó có Vòm sắt, Mũi tên, Đũa thần và Patriot do Mỹ chế tạo. Còn Mỹ sẽ mang đến hệ thống bắn chặn tên lửa ở tầm cao THAAD cùng các vũ khí công nghệ cao khác.

Mỹ vừa đưa thêm bốn tàu phá mìn đến vịnh Ba Tư để tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở khu vực. Các tàu này sẽ ở khu vực trong bảy tháng để đảm bảo đường vận chuyển dầu sẽ không bị ảnh hưởng trong trường hợp Iran phong tỏa eo biển Hormuz. Trong khi đó, cũng có tin Nga đã đưa nhiều tàu chiến tới hải cảng Tartus ở Syria để bảo đảm an ninh cho căn cứ quân sự do Nga thuê của Syria ở Địa Trung Hải.

Tổng thống Nga cảnh báo Israel
Cùng với 350 thành viên của đoàn tới Israel trong hai ngày 25 và 26-6, Tổng thống Nga Putin đã tìm kiếm các cơ hội hợp tác với Israel trong lĩnh vực vũ khí, năng lượng. Israel và Nga có quan hệ kinh tế và văn hóa sâu sắc, với hơn 1 triệu người Nga gốc Do Thái đã di cư đến sống ở Israel. Tuy nhiên, hai nước đang có sự khác biệt sâu sắc về quan điểm đối với chương trình hạt nhân Iran và cuộc nổi dậy của lực lượng đối lập chống chế độ ở Syria - đồng minh thân cận của Iran.

Tổng thống Putin đã tỏ ra thận trọng về khả năng tấn công quân sự Iran, thúc giục Israel hãy xem hậu quả tiêu cực của Mỹ ở chiến trường Afghanistan và Iraq là bài học nhãn tiền. AFP dẫn lời ông Putin nói với Tổng thống Israel Shimon Peres ở Jerusalem: “Hãy xem những gì xảy ra với người Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Tôi cũng nói điều tương tự với (Tổng thống) Obama”. Ông cũng cảnh báo chiến dịch vội vã của phương Tây khi muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad bằng biện pháp quân sự. “Không nên làm mà không suy nghĩ kỹ” - ông Putin nhấn mạnh.

Một nguồn tin ngoại giao Israel cho biết phía Israel đã yêu cầu ông Putin hành động tích cực hơn để duy trì ổn định ở Syria, nhằm ngăn chặn các loại vũ khí sinh học và hóa học rơi vào tay phong trào Hezbollah và những nhóm mà phương Tây cho là khủng bố. Ông Putin nói ông không nhất thiết ủng hộ ông Assad, nhưng Nga và Syria có những quan hệ chiến lược.

HẠNH NGUYÊN
http://tuoitre.vn/The-gioi/498933/My---Israel-chuan-bi-tap-tran-lon-nhat.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét