Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BẢN TÓM TẮT SỰ KIỆN GIÁO ĐIỂM CON CUÔNG

Bạn đọc từ Nghệ an nhờ đăng tải

Tin về ngày Chúa Nhật 15 tháng 7 năm 2012

  Kính thưa quí vị
Như chúng tôi đã có bài tổng hợp về việc chính quyền đàn áp tôn giáo tại Con Cuông, Nghệ An. Sau vụ đàn áp cao điểm vào ngày 1 tháng 7 năm 2012, Tòa Giám mục Xã Đoài đã chính thức lên tiếng phản đối và trình bày đầy đủ sự việc bằng văn thư gửi UBND tỉnh Nghệ An đồng thời kêu gọi toàn thể giáo dân thuộc Địa phận Vinh (bao gồn 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) treo băng rôn, tập trung thắp nến cầu nguyện để phản đối chính quyền vì đã đánh đập linh mục, giáo dân. Đặc biệt, chính quyền đã huy động công an, bộ đội đến để đàn áp và xúc phạm nặng nề đến Niền Tin Công Giáo qua việc đập phá ảnh tượng Đức Mẹ.

Chưa dừng lại ở những việc làm trái pháp luật cũng như trái đạo đức đó. Chính quyền Nghệ An còn huy động các báo, Đài phát thanh và truyền hình liên tục đưa tin xuyên tạc, vu khống, chụp mũ, bôi nhọ một cách bỉ ổi đối với các linh mục, tu sĩ và giáo dân.

Trước thái độ ngang ngược, chà đạp Hiến pháp và Pháp luật của chính quyền Nghệ An. Tòa Giám mục Xã Đoài tiếp tục kêu gọi giáo dân trong Giáo phận (bao gồm 500.000 người)tập trung tại các sở hạt (địa bàn tương đương với một huyện, có khi 3 huyện mới có một sở hạt) vào sáng Chúa Nhật, ngày 15 tháng 7 để phản đối và cầu nguyện cho giáo dân đang bị đàn áp.

Cũng xin được nhắc lại rằng, trong mấy năm gần đây, việc chính quyền huy động công an, bộ đội để đàn áp người dân lương thiện cũng như những người yêu nước đang có dấu hiệu ngày một gia tăng, từ các địa phương đến các thành phố lớn.
======================


Bản tóm tắt sự kiện giáo điểm Con Cuông.

Về việc vi phạm quyền tự do tôn giáo của chính quyền 
tại Giáo điểm Con Cuông, huyện Con Cuông – Nghệ An.

Khu vực miền tây Nghệ An đã là điểm nóng về vấn đề tôn giáo từ khi giáo phận Vinh tái truyền đạo nơi này (gàn 100 năm trước, nơi đây đã có nhà thờ và cộng đoàn giáo dân hiện diện). Ngày 26.10.2010 Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã có chuyến viếng thăm giáo điểm Con Cuông [1]. Nơi đây đã tiếp nhận được nhiều tân tòng, gia nhập đạo Công giáo[2]. Cuộc sống có nhiều khởi sắc, đồng bào Lương – Giáo sống rất chan hòa với nhau.

Thế nhưng, vào lúc vào lúc 14 giờ ngày 13/11/2011, chính quyền huyện Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người, trong đó có công an, dân phòng, côn đồ…, đến tại ngôi Nhà nguyện ở Giáo điểm Con Cuông gây hỗn loạn, đánh giáo khi linh mục và giáo dân dâng lễ.

Vào luc 0 giờ 26 phút rạng sáng hôm 30 tháng 11 năm 2011, nhà nguyện Giáo Điểm Con Cuông thuộc Giáo xứ Quan Lãng, Hạt Bột Đà, thuộc Giáo phận Vinh đã bị tấn công bằng mìn.[3] đây là lần thứ hai giáo điểm Con Cuông bị tấn công bằng vũ lực[4]

Ngày 03/6/2012, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu đến dâng lễ, một đội ngũ cán bộ khoảng 50 người thuộc chính quyền huyện Con Cuông, chính quyền xã Yên Khê, thôn Trung Hương, đứng đầu là ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, được điều động để ngăn chặn, gây nhiễu, dùng loa phóng thanh công suất lớn làm ồn không cho linh mục dâng lễ.

Ngày 24/6/2012 tình hình trở nên trầm trọng, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ thì có khoảng 250 người được chính quyền điều động đến, cố tình tràn vào chiếm chỗ trong nhà nguyện. Số đông còn lại đứng trước sân nhà nguyện, nhằm ngăn cản không cho linh mục dâng lễ. Họ đặt loa phóng thanh công suất lớn sát cửa sổ nhà nguyện để gây ồn trong suốt Thánh lễ. Bên ngoài nhà nguyện, nhiều thanh niên đã xô đẩy, tìm cách gây sự với giáo dân tham dự thánh lễ. Những chiếc loa phóng thanh đặt ngay trước cổng vào nhà nguyện cũng được mở hết công suất, kể “tội” Đức Giám mục, các Linh mục và giáo dân đến dâng lễ. Một số người được phân công phá máy phát điện, cắt dây điện, nhưng may thay bà con giáo dân đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Trên các ngã đường dẫn tới nhà nguyện, công an giao thông rất bận rộn với việc soi xét “hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông” của giáo dân đi lễ, nhằm ngăn chặn, gây khó khăn, sợ hãi cho bà con [5].

Và ngày 1.7.2012, Nhà cầm quyền huyện Con Cuông – Nghệ An lại tiếp tục tấn công giáo điểm Con Cuông, lần này, nhà cầm quyền cho người đánh linh mục, tu sĩ và giáo dân bị thương, trường hợp của chị chị Maria Ngô Thị Thanh bị côn đồ dùng loa cầm tay đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não, hiện đang phải cấp cứu tại Hà Nội. Tượng Đức Mẹ, một biểu tượng thánh thiêng của Công Giáođã bị bọn côn đồ, công an, quân đội đập phá tan tành. [6] , [7]

Trước sự việc vi phạm quyền tự do tôn giáo trầm trọng của chính quyền tại Con Cuông, Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã ra Thư của Đức Giám mục Phaolô gửi cộng đồng dân Chúa trong giáo phận - 4/7/2012, kêu gọi toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo phận Vinh hiệp thông cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông. Tiếp đó, Tòa Giám mục Xã Đoài đã ra Thông Cáo về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông để kêu gọi giáo dân thắp nến cầu nguyện và treo băng rôn với khẩu hiệu: “Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền tại Con Cuông”. Và cử Đại diện Linh mục đoàn Giáo phận thăm giáo điểm Con Cuông để động viên những nạn nhân của bạo quyền.

Về phía nhà cầm quyền, họ đã lên kế hoạch đàn áp từ trước nên từ khi sự việc xảy ra, chính quyền đã các báo, đài phát thanh truyền hình liên tục đưa tin xuyên tạc, vu khống, chụp mũ linh mục, tu sĩ và giáo dân. Với tiêu đề: “Coi thường pháp luật, đẩy con chiên vào đường phạm tội, bị khởi tố vụ án hình sự” Và họ triệu tập một số giáo dân tại giáo điểm Con Cuông: “Công an tỉnh Nghệ An bắt đầu triệu tập giáo dân hạt Bột Đà

Trước sự ác độc và lật lọng của chính quyền tại Con Cuông – Nghệ An, phía Tòa Giám mục tiếp tục ra thông cáo: “Văn thư của TGM GP Vinh gửi UBND Tỉnh Nghệ An về sự việc tại giáo điểm Con Cuông” để chỉ rõ những việc làm trái luật pháp và trái lương tâm của chính quyền.

Trước những lời kêu gọi của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, và Tòa Giám Mục Xã Đoài, ngàn vạn ngọn nến trên toàn giáo phận Vinh(kéo dài từ Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình) đã được thắp lên để hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. Khắp nơi hiệp thông với tín hữu Con Cuông  và Ngàn vạn ánh nến nguyện cầu hướng về giáo điểm Con Cuông.

Trước sự ôn hòa nhưng cứng rắn của phía Tòa Giám mục Xã Đoài, UBND tỉnh Nghệ An đã ra một công văn trả lời. Đồng thời mời đối thoại và yê cuầu Tòa Giám mục cho các giáo xứ tháo gỡ các băng rôn. Trước thái độ bất chấp pháp lí cũng như đạo lí từ phía chính quyền, Tòa Giám mục Xã Đoàitiếp tục ra thông báo số 2Thông Báo tiếp theo của VP Tòa Giám mục về việc cử hành Thánh lễ Chúa nhật 15/7/2012 tại các sở hạt, để mời gọi toàn thể giáo dân trên giáo phận về các giáo hạt của họ để cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông. Và Tòa giám mục đã gởi thư lên Hội Đồng Giám Mục Việt Nam “Văn thư của Tòa Giám mục Vinh về vụ Con Cuông”.

Chúng tôi sẽ theo dõi những động thái sắp tới của chính quyền. Mong rằng, công lý và sự thật cần được tôn trọng trên đất nước luôn được kêu gọi sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật này.


7 nhận xét:

  1. Nặc danh15/7/12 12:39

    yêu cầu các tổ chức có lòng yêu đạo và có khả năng tài chính nên có những hành động hỗ trợ giáo dân. Hãy thành lập tổ chuyên trách tìm cách ám sát hay thủ tiêu những nhân vật chính của chính quyền địa phương hay huyện xã.

    Trả lờiXóa
  2. Đây là Công lý ah? Vậy công lý cho những nạn nhân bên lương đâu? Cướp của còn la làng. Trái tim của các người có còn đập hay không??? Sinh mạng của các người quý giá lắm! vậy người dân bên lương thì sao? Họ là súc vật ah? Là nô lệ phải hầu hạ cung phụng các người hay sao? Vậy mà đánh đập họ rồi còn la lên là đòi công lý! Công lý cho các nạn nhân thật sự ở đâu?
    Tiền là quan trọng! với nhiều người đó là sinh mạng!
    Không nói rằng Đảng Việt Nam quản lý đất nước này tốt, có rất nhiều tiêu cực trong xã hội. Nhưng xin nhớ một điều tất cả đều là người dân Việt Nam. Bởi dù ở đâu trên thế giới này khi được hỏi: “bạn là người ở đâu?” thì đều sẽ trả lời rằng “tôi là người việt nam.” Dù bạn mang quốc tịch nào đi nữa thì dòng máu Việt Nam vẫn chảy trong người. XIN ĐỪNG BÔI NHỌ THANH DANH CỦA CHÍNH MÌNH.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh17/7/12 20:04

    sao mà trung quốc chiếm đảo của ta thì k ra mà đánh ở đó có vài chục người cũng đánh.vậy pháp luật đâu ra. Đã là quyền tự do tín ngưỡng mà còn cấm sao kô cấm phật luôn đi cho công bằng.ĐỪNG BÔI NHỌ THANH DANH NGƯỜI VIỆT NAM

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19/7/12 00:03

    toan la noi sai su that, bia dat hoan toan.'' chua co ran day moi nguoi noi khong thanh co nhu vay khong nhi?''hay de cho nguoi dan con cuong co cai nhin tot dep va thien cam voi nhung nguoi cong giao nhu truoc day khi chua co gi xay ra.

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời Nặc Danh 19/7/12
    Xin xem báo Đảng của ông về tin" cần xử lý nghiêm vụ côn đồ đánh dân" tại link này: http://nld.com.vn/20120713115322801p0c1002/can-xu-ly-nghiem-vu-con-do-danh-dan.htm

    Nếu chưa tin, tôi sẽ gửi thêm link báo Đảng lên án "côn đồ" đánh dân. Hy vọng ông mở mắt.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh23/7/12 22:15

    LÊN MÀ MỞ MẮT VỚI NGƯỜI DÂN CON CUÔNG XEM ĐÚNG SAI THẬT HƯ NHƯ THẾ NÀO. MẤY TỜ BÁO CÔNG GIÁO TOÀN BỊA ĐẶT NGAY CẢ LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC CŨNG BỊA ĐẶT TRẮNG TRỢN. HÀNH ĐỘNG NHƯ VẬY MÀ CŨNG ĐƯỢC GỌI LÀ SỰ TỐT ĐẸP MÀ CHÚA RĂN DẠY SAO? THẬT NỰC CƯỜI.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh14/9/12 07:05

    Chua khong bao gio cho phep linh muc va con chien noi dieu tam bay, sai trai. Hay vi chua ma xem lai nhung viec lam sai. Dung trach chinh quyen, ma tu trach minh

    Trả lờiXóa