Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




XĂNG TĂNG GIÁ VÀ VIỆT CAPITAL

Nguyễn Ngọc Già
2-8-2012

Nói đến Viet Capital là nói đến Nguyễn Thanh Phượng - con gái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Sự kiện đình đám, chính thức vừa qua, cho biết Nguyễn Thanh Phượng rút lui khỏi vai trò "người đại diện pháp luật" (1) thay bằng Đỗ Duy Hưng.

Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng - một công ty kinh doanh bất động sản nổi tiếng ở Việt Nam - thường phát hành tập san lưu hành nội bộ. Một độc giả báo cho tôi biết tập san kỳ 4 phát hành 6/2012, trang 82 có tin đáng lưu ý (2): (trích)

"Ngày 01/6/2012 NGÂN HÀNG BẢN VIỆT (Viet Capital) đã khởi công xây dựng tòa nhà Viet Capital tại lô B03 khu C5... Quy mô gồm 7 tầng (trong đó có 2 hầm, 1 trệt, 1 lửng) tổng diện tích xây dựng là 3.100m2. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013."

Vào trang chủ của Ngân hàng Bản Việt, thông tin đáng mừng vui đó lại không thấy xuất hiện, mặc dù các tin tốt lành khác đều hầu như xuất hiện trên trang nhà của Viet Capital.

***
Vào lúc 13 giờ ngày 01/8/2012, xăng tăng giá thêm 900đ/lít. Trước đó, ngày 30/7/2012, theocafef.vn (3):
"Công ty Chứng khoán Bản Việt (Vietcapital) nhận định, trong vài ngày tới giá xăng có thể tăng lần thứ hai trong vòng một tháng qua."

Vẫn theo cafef.vn, CTCK Bản Việt tiếp tục khuyến cáo:
"Công ty Chứng khoán Bản Việt đồng thời khuyến nghị các nhà đầu tư cần chuẩn bị tâm lý giá xăng sẽ còn tiếp tục tăng nữa."

Dù là thường dân, hầu như ai cũng biết, thông tin như thế này được xếp loại "thông tin nhạy cảm". Trong kinh doanh chỉ cần biết thông tin tối quan trọng trước đối thủ, đối tác, với quãng thời gian không nhiều lắm (ví dụ nửa tiếng đồng hồ) bạn hoàn toàn có thể "bách chiến bách thắng" trong những tình huống có (tạm gọi) "gián điệp kinh tế" trong tay. Việc mua bán thông tin là điều không có gì mới mẻ với các "tay trong" đang nắm quyền kiểm soát giá cả tại Việt Nam hiện nay.

Cách đây không lâu, trang VNN có bài "Xăng tăng giá, dân điêu đứng, đại lý thu lãi khủng" (4), bài báo đã vạch trần chính sách giá xăng của Việt Nam hiện nay hoàn toàn không phải do thị trường điều tiết một cách minh bạch, qua đoạn sau:

"...Tuy nhiên, nếu có tiềm lực kinh tế, mối “quan hệ” tốt, khả năng phán đoán và thông tin nhanh nhạy thì các đại lý có thể thu lãi khủng mà người ngoài khó hình dung được. Đặc biệt, trong những đợt tăng giá xăng dầu, chỉ với chiêu găm hàng, trữ hàng, nhiều chủ đại lý nhanh tay bỏ túi tiền tỉ chỉ trong vòng 1 – 2 ngày, thậm chí là 1 – 2 giờ đồng hồ.

“Thông thường mỗi đại lý xăng dầu ít nhất cũng được trang bị từ 2 – 4 bể chứa, mỗi bể chừng 10m3 (10 nghìn lít), nếu có xe téc chở xăng với khoang hàng từ 20 nghìn lít trở lên, thì khi giá xăng tăng 2.100 đồng/l, chỉ cần trữ được vào xe và các bể chứa thì không cần bán hàng họ cũng đã thu lãi cả trăm triệu triệu đồng. Vì thế, trong những thời điểm “nhạy cảm”, nhiều cây xăng bất chấp kiểm tra, quy định sẵn sàng lấy lý do sửa máy, mất điện, hết hàng… để nghỉ bán vài tiếng, thậm chí vài ngày đợi xăng “lên”..."

Rõ ràng, tài năng kinh doanh từ trí tuệ, kinh nghiệm từng trải không có mặt trong những cuộc tăng giá mờ ám và vội vã như thế này, thay vào đó là "mối quan hệ", "chạy vạy", "thông đồng", "khuynh loát" của một nhóm người đang nắm trong tay mặt hàng trụ cột của nền kinh tế. Họ đang ngả ngớn để chia chác đồng tiền tội lỗi trên lưng dân nghèo chúng ta thật vô đạo!

Câu hỏi đáng để đăt ra: Tại sao CTCK Bản Việt đủ tự tin khi không ngại ngần nói: "...CẦN CHUẨN BỊ TÂM LÝ GIÁ XĂNG SẼ CÒN TIẾP TỤC TĂNG NỮA"?

Chiếu theo điều 88 khoản b Luật hình sự:
"Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân".

Với thông tin chính thống từ cafef.vn như thế, có cơ sở để tiến hành điều tra CTCK Bản Việt và ai là người mạnh mẽ phát ngôn khuyến cáo chắc như đinh đóng cột về giá xăng "còn tiếp tục tăng nữa", đã vi phạm vào khoản b điều 88 Luật hình sự?

Ngoài ra, theo Luật Báo chí tại điều 10 khoản 3 cũng ghi nhận:

Điều 10. Những điều không được thông tin trên báo chí
Để quyền tự do ngôn luận trên báo chí được sử dụng đúng đắn, báo chí phải tuân theo những điều sau đây:
3. Không được tiết lộ bí mật Nhà nước: bí mật quân sự, an ninh, kinh tế, đối ngoại và những bí mật khác do pháp luật quy định.
Theo trên cho thấy, có dấu hiệu các trang TTVN, Vietcapital, Cafef do phóng viên Thanh Thảo đưa tin đã vi phạm luật báo chí bằng cách tiếp tay CTCK Bản Việt đưa nhận định mà họ cho rằng chắc chắn xăng sẽ tiếp tục tăng NỮA trong thời gian tới(!)

***
Đề nghị cơ quan hữu trách mau chóng tiến hành điều tra CTCK Bản Việt, các trang báo TTVN, Cafef.vn và phóng viên Thanh Thảo khi nội dung vụ việc cho thấy đủ dấu hiệu làm lòng dân hoang mang lo lắng trong tình hình kinh tế rất bi đát hiện nay. Có dấu hiệu họ đã tiếp tay cùng "thế lực thù địch" hay "bọn phản động lưu vong" chống phá công cuộc xây dựng kinh tế của Việt Nam đang dầu sôi lửa bỏng.

Ngoài ra, thông tin như thế làm ảnh hưởng quá lớn đến thanh danh của bà Nguyễn Thanh Phượng, dù không còn là người đại diện của pháp luật của Viet Capital, nhưng sẽ tác động rất tiêu cực đến hình ảnh đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sau khi đã bị một nhóm kẻ lưu manh không rõ mặt, bôi nhọ cách hết sức càn rỡ bằng cách ném mắm tôm trộn nhớt vào ảnh được công dân Bùi Thị Minh Hằng treo một cách trân trọng trước cổng nhà.

Nguyễn Ngọc Già
_______________
Ghi chú:
(2) Nội san số 4 (Phumyhung.com.vn)

http://danluan.org/node/13625

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét