Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CAO ỦY NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC: LO NGẠI VỀ BẢN ÁN KHẮC NGHIỆT DÀNH CHO CÁC NHÀ BÁO VÀ BLOGGER

VNHRDs 
25-9-2012

GENEVA ngày 25 tháng 9 2012 – Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay hôm thứ ba bày tỏ quan ngại sâu sắc về phán quyết buộc tội và tuyên án khắc nghiệt ba nhà báo và blogger có tiếng tại Việt Nam, lưu ý rằng điều này phản ánh một xu hướng hạn chế ngày càng tăng về tự do ngôn luận tại Việt Nam, đặc biệt là đối với những người sử dụng Internet để nêu lên phê phán của họ. 

Hôm thứ Hai, ông Nguyễn Văn Hải (còn được gọi là Điếu Cày) đã nhận bản án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế, bà Tạ Phong Tần 10 năm tù giam và 5 năm mười năm quản chế, và ông Phan Thanh Hải 4 năm tù giam và 3 năm quản chế. Cả ba đã bị kết tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 của Bộ luật hình sự, đăng tin bài trên trang web của Câu lạc bộ nhà báo tự do, mà họ là thành viên chủ chốt.

“Các mức án tù nặng nề dành cho các blogger là điển hình của các hạn chế nghiêm trọng về tự do ngôn luận ở Việt Nam” Pillay nói thêm rằng tòa án ra quyết định chỉ sau vài giờ xem xét đã nẩy ra thêm các nghi vấn về quyền của bị cáo  trong việc theo đúng thủ tục pháp lý và xét xử công bằng. Pillay cũng bày tỏ lo ngại qua các báo cáo rằng một số người ủng hộ đã bị bắt giữ và bị ngăn cản tham dự phiên tòa.

Trong năm 2009, trong Phiên họp đánh giá tổng quát định kỳ (UPR) của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hợp Quốc về hồ sơ nhân quyền của Việt Nam, Nhà nước này đã chấp nhận một số khuyến nghị về tự do ngôn luận, trong đó có một khoản rằng ”bảo đảm đầy đủ quyền được nhận, tìm kiếm và phổ biến thông tin và ý tưởng phù hợp với Điều 19 của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị “.

“Phán quyết hôm thứ hai là một tiến triển không thích hợp, nó làm suy yếu các cam kết mà Việt Nam đã tuyên bố trên trường quốc tế, như tại phiên họp UPR, gồm cả cam kết bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do ngôn luận”, bà Cao ủy nhân quyền nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét