Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THEO ĐUỔI CHÍNH SÁCH "3 KHÔNG" VIỆT NAM BỊ BỎ RƠI Ở ĐÔNG NAM Á

Đỗ Thành Công
18-5-2014

Hôm 4 tháng 4, năm 2014, tại Trường Đại Học Quốc Phòng ở Bắc Kinh, thuộc Quân Đội Nhân Dân Trung Cộng. Bộ trưởng Quốc Phòng hai nước, Trung Cộng và Mỹ đã có một cuộc đấu khẩu căng thẳng. 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng, Chang Wanqua (Thường Vạn Toàn) nắn gân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel là "Trung Cộng mong muốn giải quyết các tranh chấp vùng trong hoà bình, nhưng cũng sẳn sàng tấn công bằng quân sự nếu bị đe doạ". Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đáp lễ "Mỹ đã ký Hiệp ước Liên minh Hổ tương Quốc phòng với Nhật và Philipine và chúng tôi cũng sẳn sàng bảo vệ họ". Nói cách khác, nếu Trung Cộng tấn công Nhật hay Philipine, hay cả hai thì Mỹ sẽ có trách nhiệm can thiệp.

Bản tuyên bố chung của Nhật và Mỹ, ký khi Obama đi Nhật đã khẳng định sự cam kết của Mỹ nhằm bảo vệ Nhật trước sự tranh chấp về chủ quyền của Nhật và Trung Cộng, đặc biệt là bản tuyên bố cũng đã nêu đích danh đảo "Điếu Ngư", đầu mối sự tranh chấp hai nước và cho biết là nếu Điếu Ngư bị tấn công, thì coi như Nhật bị đe doạ, và Mỹ phải có trách nhiệm bảo vệ. 

Điều này nói lên tình trạng nguy hiểm của CSVN vì nếu Trung Cộng tấn công Hà Nội, thì CSVN không có chổ dựa. Mạnh về quân sự như Nhật mà vẫn phải làm đồng minh của Mỹ để cầm chân Tàu thì một CSVN bơ vơ, yếu kém sẽ là mồi ngon cho tham vọng bá quyền. Với thái độ cứng rắn của Mỹ và sự ràng buộc của các Hiệp Ứơc về Liên Minh quân sự với Nhật và Philipine, Trung Cộng không dại gì phải "nắn gân" Mỹ. Nếu phải tạo biến động nhằm cũng cố vị thế quân sự vùng ở Đông Nam Á, gửi tín hiệu "bá quyền" đối với các nước trong vùng, và dằn mặt cả Nhật lẫn Philipine, thì Trung Cộng sẽ muợn cớ để đánh Hà Nội là tốt nhất, vì chẳng có nước nào dại gì dính vào xung đột Việt - Tàu, kể cả Mỹ.

Ghi nhận các tuyên bố chung của Mỹ với Nhật, Đại Hàn và các ký kết quân sự của Mỹ với Phi Luật Tân, cho thấy các chuyển động ở Đông Nam Á có khả năng sẽ là ngòi nổ chiến tranh vì những tranh chấp chủ quyền trong vùng do tham vọng của Trung Cộng. Gần đây, Mỹ cũng đã có những chuẩn bị, ký kết, tuyên bố với các nước như Úc, Ấn, mà trong ngôn ngữ ngoại giao cho là "có cùng mối quan tâm" về tình hình Đông Nam Á. Tuy nhiên, các trao đổi ở tầm vóc này đã hoàn toàn không đề cập gì đến Việt Nam, một quốc gia đang trong vòng tranh chấp với Trung Cộng.

Tổng thống Mỹ, Ông Obama đã không ghé Việt Nam trong chuyến đi Á Châu và các chuyển động về quân sự tại Đông Nam Á gần như bỏ quên Việt Nam cho thấy là Việt Nam đã không dám "xích gần" với Mỹ vì vẫn còn sợ áp lực của Trung Cộng. Nói cách khác, Việt Nam đang ở thể trên đe dưới buá, đang đi dây với Mỹ và Trung Cộng, giữ thế trung lập vì nếu ngả hẳn về bên nào thì cũng chết.

Và đây cũng là tình thế đặt Việt Nam vào vị trí vô cùng nguy hiểm, nếu vì bất cứ lý do gì Trung Cộng dùng biện pháp quân sự như Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Cộng, Thường Vạn Toàn tuyên bố, thì Việt Nam không thể cầu cứu Mỹ can thiệp như Nhật hay Phi. Điều này nằm trong chiến lược của Trung Cộng, tách Việt Nam ra khỏi quỹ đạo và sự can thiệp của Mỹ, để Việt Nam phải chịu sự khống chế của Trung Cộng. 

Đỗ Thành Công


1 nhận xét:

  1. HỒ HẾT HƠI19/5/14 07:16

    Mỹ là Đế quốc đầu sỏ, mà CSVN đã đánh bại. Tàu cộng là bạn vàng 16 chữ +4 tốt, thì kết thân với Tàu cộng là đúng qá zồi! Trí tệ Đoảng sáng suốt thế đấy?

    Nay trở lại cầu cứu Mỹ khi bị ông bạn Zàng Tàu khựa bóp d...thì còn gì nhục nhã và xấu hổ hơn. Lầm vào tay sở khanh, chơi với quân đạo tặc, nhận thù thành bạn ắt,,lãnh hậu quả, trách ai!

    Trả lờiXóa