Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




BỐN GƯƠNG MẶT KHỔNG LỒ TRÊN NÚI RUSHMORE

Phạm Khánh Chương
14-11-2014

Ý tưởng đầu tiên khi xây dựng Mount Rushmore vào năm 1923 là để phát triển du lịch vùng Black Hills tại South Dakota chứ không phải để vinh danh 4 vị tổng thống đã làm rạng danh nước Mỹ (Rushmore là tên của 1 luật sư nổi tiếng tại New York thời đó- Charles E. Rushmore, còn lúc ban đầu, người thổ dân Sioux gọi tên hòn núi này là Six-Grandfathers).

Nhà điêu khắc Borglum đã chọn Mount Rushmore vì 2 lý do: (1) sự vững chắc của dãy núi so những cột đá granite mà lúc đầu người ta định đặt tượng và (2) mặt của nó hướng về phía đông nam, là hướng hứng trọn ánh mặt trời buổi sáng với ý tưởng dân Mỹ sẽ diễu bước theo hướng chân trời đó "America will march along that skyline". Đây là lý do tại sao toàn thể khu tượng đều hướng mặt vế phiá đông nam (trùng phong thủy, hehe, nên trường tồn vĩnh viễn).

Công trình điêu khắc được bắt đầu từ năm 1927 và kết thúc năm 1941 với tổng kinh phí US$989,992.32. Trong suốt thời gian dài xây dựng, không có thương vong nào xãy ra.

Nước Mỹ được như ngày nay là nhờ những người tiên phong này đặt ra nền tảng vĩnh cửu cho nước Mỹ: "Tự do và độc lập, dân chủ và nhân quyền" nhưng dân Mỹ không bao giờ xưng tụng hay thờ phượng họ, người Mỹ chỉ kính trọng họ như những con người đáng kính của nước Mỹ.

Tuy là những người tiên phong và có công rất lớn với nước Mỹ, nhưng những vị này có đủ trí thức và tri thức để không láo xược bắt nhân dân Mỹ xưng tụng là "cha già dân tộc". Trẻ em Mỹ không bị bắt buộc phải học tập theo tư tưởng hay đạo đức gì gì của những vị tổng thống đó hết. Nếu tình cờ bạn gặp 1 người Mỹ chính cống và hỏi "who's George Washington or Who's Abraham Lincoln, are they fathers of Americans", họ sẽ nhìn bạn như nhìn 1 thằng điên và nhún vai nói "who cares".

Dân tộc VN trở thành là 1 dân tộc bất hạnh vì có một "cha già dân tộc" để " tôn thờ. Một "cha già" tự viết sách ca tụng mình một cách trơ trẻn. Tuy có hàng triệu, triêu người VN, nhiều thế hệ tụng tên "người" như tụng kinh, biết bao nhiêu sách vở, thơ, nhạc, viết về "người" nhưng không ai thật sự biết rõ con người thật (và bộ mặt thật) của vị "cha già" đó như thế nào.

"America will march along that skyline" and "Vietnamese will march along that pipeline"
"Người Mỹ sẽ bước theo hướng chân trời" và "Người Việt Nam sẽ bước theo đường cống".

(Phạm Khánh Chương, FB)




1 nhận xét:

  1. Nặc danh15/11/14 10:25

    Nhân quả .
    "cũng tại người dân ngu như lợn
    cho nên chúng nó dễ làm quan"
    kiếp trước sống không ra gì nên kiếp này mới phải rước họa "cha dê già dân tộc"
    bản thân dê già dân tộc cũng nghiệp báo cho tội ác mà y và đồng bọn gây ra cho nhân dân. đồng bọn của y không thiêu như y muốn mà chúng đem xác y móc mặt, mổ bụng, moi gan, nhồi bông ướp xác để chưng bày kéo ra kéo vào cho thiên hạ coi,quả là man rợ, khủng khiếp gieo nhân- nhận quả !

    Trả lờiXóa