Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




GIA NHẬP TPP: CƠ HỘI LỚN ĐỂ ĐẢNG CSVN TIẾP TỤC XÂY DỰNG ẢO TƯỞNG VÀ NUÔI HY VỌNG CHO NHÂN DÂN VIỆT NAM?

Phạm Khánh Chương 
18-5-2015

Để gia nhập TPP, VN phải tuân theo một số điều kiện, trong đó có 2 điều kiện mà hầu hết người VN đều muốn đảng CSVN phải tích cực thực hiện, đó là cải thiện nhân quyền và cho tự do thành lập các công đoàn độc lập nhằm bảo vệ quyền lợi của công nhân VN.

Cho tới nay, dù đã trải qua nhiều cuộc đàm phán, nhưng đảng CSVN hầu như không có hành động cụ thể nào để thực hiện 2 đòi hỏi trên, nếu có, chỉ là hứa hẹn, chẳng hạn như đang hứa hẹn sẽ thả một số tù nhân lương tâm. "Tù nhân lương tâm" là "nguồn tài nguyên vô tận" của đảng.

Từ trước tới nay, nhà nước CSVN vi phạm không những với những hiệp ước quốc tế mà còn vi phạm chính Hiến Pháp do nó đề ra. Khi vận động gia nhập LHQ, WTO hay Hội Đồng Nhân Quyền Thế giới, đảng CSVN luôn luôn lấy "tù nhân chính trị" để trao đổi và theo đó, ban hành một số luật lệ, nhưng sau khi gia nhập, đâu vẫn hoàn đấy.

Vậy thì lần này ai dám bảo đảm, hay tin chắc nhà nước CSVN sẽ tuân thủ mọi điều kiện sau khi đã gia nhập TPP? Chính phủ Mỹ chăng? Với chủ trương không can thiệp vào nội bộ, chính sách nào sẽ chế tài nếu nhà nước CSVN vi phạm các điều ước?

Hiện nay có 2 luồng dư luận trong dân chúng về việc gia nhập TPP của VN. Phe ủng hộ thì hy vọng qua đó, nhân quyền sẽ được cải thiện. Phe chống đối thì đòi phải nhà nước VN phải có hành động cụ thể trước khi gia nhập.

Riêng đảng CSVN, để cứu vãn nền KT đang kiệt quệ có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, và qua đó cứu đảng, đảng CSVN cần gia nhập TPP hơn bao giờ hết . Không nhà nước nào dám đùa giỡn với "cơm-áo-gạo-tiền" của dân chúng.

Việc được gia nhập TPP sẽ giúp đảng CS tạo ra những hy vọng mới trong dân chúng về viễn ảnh thay đổi của đời sống KT, kéo theo thay đổi XH và cuối cùng là chính trị. Những hy vọng càng được nuôi dưỡng và ủng hộ, sự cai trị của đảng còn tồn tại và kéo dài.

Tuy nhiên, nếu thực tâm "vì dân, vì nước", thay vì những hứa hẹn mỵ dân, đảng CSVN hãy chứng tỏ thiện chí trước khi gia nhập TPP, bằng cách làm ngay 2 điều sau đây mà không cần lấy cớ chờ Quốc Hội (bù nhìn) thông qua:

1) Thả hết các người bất đồng chính kiến, những tù nhân lương tâm, những người đấu tranh cho nhân quyền hiện nay đang bị cầm tù.

2) Chấp thuận yêu cầu của các tổ chức dân sự độc lập tại VN trong việc thành lập các công đoàn độc lập tại VN.


Một câu hỏi khác được nêu ra ở đây là "khi VN được gia nhập TPP, thì chính nền KT VN sẽ phát triển hay nền KT Trung quốc sẽ phát triển?" hay nói cách khác "chính người dân VN sẽ hưởng lợi hay tư bản đỏ của cả CSVN lẫn Trung quốc sẽ hưởng lợi ?".

Nền kinh tế VN từ công nghiệp nặng đến công nghiệp nhẹ, từ đặc khu KT vĩ mô đến doanh nghiệp nhỏ đều lệ thuộc vào Trung Quốc. Ngoài ra, đã từ lâu, các tập đoàn tư bản đỏ TQ được nhà nước CSVN cho hưởng nhiều đặc quyền, đặc lợi, việc dán nhãn "Made in VN" cho hàng hóa TQ để hưởng lợi miễn thuế từ TPP là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Tóm lại, nhà nước CSVN đã và đang làm gì để chuẩn bị tham gia vào TPP? hầu như không làm gì hết ngoài việc hứa hẹn. Nếu muốn thay đổi, chính người Việt trong nước phải tích cực áp lực để đảng CS "phải làm chứ không hứa".

Chính người Việt trong nước mới cần thay đổi cuộc sống họ, đất nước họ và tương lai con cháu của họ chứ không phải người Việt tại Hải ngoại hay người Mỹ.


Người Việt trong nước hãy nắm lấy sự ủng hộ của Quốc tế và người Việt Hải ngoại để tăng thêm trọng lực của mình nhưng đừng ỷ vào họ và mong họ làm thay mình, vì họ không cần đấu tranh để thay đổi cuộc sống tại đất nước mà họ đang sống.

Phạm Khánh Chương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét