Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




“KHAI DÂN TRÍ – CHẤN DÂN KHÍ – HẬU DÂN SINH"

28-12-2015

Càng ngày có nhiều người ở quê mình tìm vào facebook để tìm hiểu hoặc học hỏi, đây là một đóng góp không nhỏ cho sự dấn thân của nhiều ACE đã trải qua nhiều khó khăn, trong suốt thời gian qua.

Ngoài việc dấn thân đấu tranh cho công lý – hòa bình – tự do – dân chủ và quyền con người, theo tôi điều quan trọng nhất là việc giúp người khác nhận ra và thấu hiểu những gì đã và đang diễn ra hằng ngày tại Việt Nam.


Paulus Thanh Hoang đã nhiều lần tranh luận với một vài bạn là đảng viên cs, họ đang công tác tại các cơ quan nhà nước, lúc đầu các bạn ấy luôn nói và diễn đạt theo suy nghĩ mà từ bấy lâu nay họ nhận biết thông tin từ một phía (lề đảng).

Nhưng sau một vài lần tranh luận và mình đưa nhiều dẫn chứng để họ nhìn vào thực tế trong xã hội Việt Nam đang diễn ra từng ngày, cuối cùng họ đều nói: “ em công nhận những gì anh trao đổi, tranh luận với em, em thấy những gì anh nói đều đúng, nhưng khổ nỗi đây là hoàn cảnh chung và mọi công việc của tụi em đều nằm trong guồng máy rồi anh ạ”.

Khi nghe mình nói đến công việc của các công chức , “khi học tốn kém mình phải chấp nhận, nhưng khi ra trường muốn có việc làm phải bỏ tiền ra để chạy việc, khi làm việc muốn tiến thân cũng phải bỏ tiền ra để chạy chức chạy quyền, các bạn nữ đôi lúc muốn tiến thân phải chấp nhận hiến thân cho các sếp của họ, rồi chuyển công tác cũng phải bằng tiền, mà tiền chạy cho công việc bình thường thôi, với lương 4-5 triệu mỗi tháng. Mỗi lần chạy việc , chạy chức, chuyển công tác, xin việc số tiền cho mỗi lần không dưới mấy trăm triệu đồng…v.v bạn ấy còn nói: vào đảng cũng phải tốn nhiều tiền nữa anh ah, em biết sự thật là như vậy đó nhưng em không dám làm như anh, như chị…. như ông ls Nguyễn văn Đài kia đâu, em thấy chị….vô tù khi nào không biết anh ạh”.

Mình nói với bạn ấy: “đối với những người như anh, cô….anh Đài hay còn nhiều nhiều người nữa, khi dấn thân để xây dựng một xã hội tốt đẹp, cho đất nước cường thịnh… nếu có bị bắt vì lòng yêu nước của mình …thì đó là một vinh dự”, cô ấy giựt mình và nói ”Gan thế cơ à? Em không dám đâu, em không làm được đâu anh ạ”.

Mình nói với cô ấy: “theo anh , điều quan trọng là em biết nhìn nhận và truyền đạt mọi thông tin sự thật là tốt rồi, còn việc góp tiếng nói hay bàn tay hay phải đấn thân ra đi … thì từ từ sẽ đến lúc em sẽ làm được”.

Tối hôm qua, khi đi đường mệt quá mình vào một quán tạp hóa mua chai nước suối để uống, khi vào thấy hai bạn trẻ nam thanh niên quê mình đang ngồi uống bia, họ mời mình ngồi uống bia với họ một cách nhiệt tình, thấy mình từ chối thì một trong hai bạn trẻ ấy nói với mình: “tụi em thích được nghe anh nói chuyện, những việc anh đã làm tại Lăng Cô và những nơi khác, anh có thể giúp cho tụi em biết vì sao anh làm được những điều đó mà thấy anh không sợ gì cả…”.

Một bạn khác thì nói, “anh cho em kết bạn trên fb của anh với, ở đây ai cũng nói muốn biết thông tin sự thật về xã hội thì vào facebook của anh Quốc mà đọc”.

Mình đã kể cho họ nghe một vài kinh nghiệm như sự dấn thân, tinh thần tôn trọng hiến pháp, pháp luật, công ước quốc tế và chỉ cho họ nhiều điều khi làm việc với công an, mình khuyên họ hãy nói và làm những gì mình thấy bất công, lên tiếng chỉ ra những cái sai, cái xấu coi thường hiến pháp và pháp luật của cán bộ, công an như thông điệp của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi mọi thành phần là công dân Việt Nam và là nguyên tắc của luật pháp “người dân được làm những gì luật pháp không cấm”.

Sau cùng hai bạn trẻ cám ơn những kinh nghiệm mà mình đã chia sẻ, và nói rằng: “tụi em sẽ cố gắng hơn để quê mình ngày còn có nhiều người như anh hy vọng dân mình bớt khổ””.

Từ khi dấn thân đấu tranh đến nay , mình luôn ghi nhớ một điều đó là câu nói của cụ Phan Chu Trinh “KHAI DÂN TRÍ – CHẤN DÂN KHÍ – HẬU DÂN SINH” mà cha Tadeo Nguyễn văn Lý đã dạy mình.

Và con đường đấu tranh của mình hiện nay là DÂN CHỦ và DÂN SINH.

Paulus Thanh Hoang, FB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét