Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI TRONG CHIẾN TRANH SIÊU CƯỜNG

Lê Minh Nguyên
25/8/2018

Hình bên: Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen dẫn đầu đoàn đại biểu đã đến Washington để đàm phán. Ảnh: Reuters

Điều đình thương mại cấp thấp trong hai ngày 22-23/8/2018 ở thủ đô Washington không có kết quả cụ thể để có thể chấm dứt chiến tranh thương mại.

Đại diện phía Trung Quốc là thứ trưởng thương mại Vương Thụ Văn (Wang Shouwen) và phía Hoa Kỳ là thứ trưởng ngân khố phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass (http://bit.ly/2wf49Hl)

Các cuộc thương thảo trước đây ở cấp cao hơn thứ trưởng, nhưng dù có lần hai bên đã đạt được thoả thuận cũng bị TT Trump bác bỏ (https://nyti.ms/2wdfk3c). Thường phía TQ là phó thủ tướng-uỷ viên Bộ Chính Trị Lưu Hạc (Liu He) nguời chịu trách nhiệm quan hệ kinh tế với Mỹ, và phía Mỹ là bộ truởng ngân khố Steven Mnuchin hay bộ truởng thuơng mại Wilbur Ross.

Cuộc gặp kỳ này cho thấy: các viên chức đại diện có chức vụ không cao, người đại diện không đúng, định chế đại diện không chính danh. Mục đích chính yếu là để thăm dò sức chịu đựng của nhau.

TT Trump đã cho biết ông không hạn định thời gian khi nào chiến tranh thương mại sẽ ngưng.

Hiện tại (25/8/18) hai bên tăng thuế 25% của $16 tỷ hàng nhập khẩu (nâng tổng số lên $50 tỷ).

Tuần này (từ 20-27/8/18) Mỹ tổ chức 6 ngày lắng nghe dư luận (public hearing -http://bit.ly/2waOtos) để tăng thuế quan từ đề nghị ban đầu 10% lên 25% trên $200 tỷ hàng nhập khẩu của TQ bắt đầu tháng 9/2018 này.

Trung Quốc đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, nhưng Mỹ đang coi thường WTO, cho rằng WTO bất công, vẫn liệt kê TQ là quốc gia đang phát triển nên có quyền đánh thuê quan cao hơn so với nước đã phát triển như Mỹ, trong khi TQ hiện giờ là nền kinh tế thứ hai trên thế giới.

TT Trump bị ảnh hưởng bởi hai thế lực:
-Giới tư bản có làm ăn với TQ, giới này đang vận động để chấm dứt chiến tranh thương mại.
-Giới nông dân bỏ phiếu cho TT Trump, giới này đang tiếp tục mạnh mẽ ủng hộ ông Trump (http://bit.ly/2NkX0fg).

Các giới chức TQ cho rằng chiến tranh thương mại là một mảnh trong chương trình lớn hơn của Mỹ là ngăn chận TQ vươn lên, cho nên dù TQ có nhượng bộ cũng vô ích vì Mỹ vẫn gia tăng cuộc chiến không cho TQ trở thành một thế lực ngự trị thế giới. Mới hôm 21/8 ở West Virginia TT Trump nói ông đã ngăn chận thành công TQ (https://nyti.ms/2wcbFmk).

TT Trump sẽ gặp ông Tập Cận Bình ở hội nghị G20 vào tháng 11/2018 ở Argentina.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét