Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




2013 - NHẬT KÝ THÁNG 1

Nguyễn Thượng Long
28-2-2013

“Hội nghị TW 6…với những nỗ lực tuy âm thầm mà vẫn mang dáng dấp một cuộc vận động hành lang (The Lobby) tạo phản kiểu Trung Hoa thời cách mạng văn hóa long trời lở đất, tưởng phen này ĐCS Việt Nam sẽ ghi được điểm son trong cuộc quyết đấu với tiêu cực, với tham nhũng ngay tại hội nghị này. Nhưng những gì đã diễn ra suốt 2 tuần lễ tháng 10 cho đến buổi chiều… Tiến Sĩ bảo vệ Đảng Nguyễn Phú Trọng mếu máo đọc diễn văn bế mạc, trong lúc đồng chí X nhếch mép cười ruồi… giới quan sát thời cuộc đã chúng khẩu đồng từ câu “THÔI RỒI LƯỢM ƠI!” và những ngày cuối năm 2012 lặng lẽ đi qua, với liên tiếp là những vụ bắt bớ, những phiên toà dành cho giáo dân cùng những đợt rét tê tái theo gió mùa Đông Bắc liên tiếp tràn về… góp phần thổi tắt những hy vọng cuối cùng leo lét cháy trong  tâm khảm những ai còn tin một tình thế  mới, một sự thay đổi theo chiều hướng tích cực sẽ sớm xuất hiện…”
                                               (Trích Nhật Ký tháng 12 / 2013 - NTL)

SỰ KIỆN 1:
“KHÔNG VÔ CẢM – KHÔNG DỬNG DƯNG.”
  
Nếu muốn chọn  sự kiện nổi trội trong tháng một, tháng đầu năm của 2013… không thể không nhắc đến sự  xuất hiện “KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992” do 72 nhân sĩ chủ trương, gọi tắt là “KIẾN NGHỊ 72”, cùng với việc cho ra đời “DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013” của chính các vị nhân sĩ này. Kiến nghị đó, dự thảo đó nhanh chóng thu được hơn 5000 chữ ký ủng hộ.

Trong lần tôi đi  chúc tết  Đại Tá Lê Hồng Hà – Nguyên Chánh văn phòng Bộ công an, nguyên ủy viên đảng đoàn Bộ công an, ông Hà nói với tôi:

“Có thể lắm, Kiến Nghị đó, Dự Thảo đó vẫn còn nhiều điều cần phải bàn…(Như những gì mà sau này học giả Nguyễn Gia Kiểng đã đề cập – NTL) thì qua việc các văn bản này hiện diện song song với “DỰ THẢO HIẾN PHÁP 2013” của Ủy Ban sửa đổi hiến pháp như một đối chứng để nhân dân tham khảo và lựa chọn…các  vị nhân sĩ này đã thực sự thành công trong thông điệp: Chúng tôi “KHÔNG VÔ CẢM – KHÔNG DỬNG DƯNG”.(Hết trích)

… Đại Tá Lê Hồng Hà nói, ông rất tâm đắc các bài viết của các tác giả Nguyễn Trung, Trần Nhơn, Nhà giáo Hoàng Xuân Phú và  NTL. Ông bảo: “Đây là   câu trả lời của trí thức với những răn đe rất sớm và không cần úp mở của các ông Nguyễn Phú Trọng, Lê Hồng Anh và Đinh Thế Huynh…dạng:  “Quân đội và Công an phải kiên quyết đập tan mưu toan lợi dụng tự do dân chủ để công kích đảng, để diễn biến hòa bình!”.

          Theo ông Hà, các tác giả trên đã có cùng tiếng nói chung : Coi dự Thảo HP 2013 của Quốc hội chỉ là Tuyên Bố đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam thông qua vỏ bọc Hiến Pháp nên nó không  có sức sống, không thể hiện ý nguyện của người dân.  Luật đất đai sẽ phải được sửa đổi. Điều 4 Hiến Pháp đang hiện diện, là cản trở con đường hưng thịnh đất nước và làm suy yếu nguyên khí của giống nòi.

          Theo ông Hà, một công việc hệ trọng ở tầm vóc cộng đồng mà chỉ góp ý hời hợt trong thời hạn 3 tháng là không hợp lý. Chưa kể, cuộc sửa đổi HP lần này sẽ đi về đâu khi Đảng chưa…dũng cảm nói với nhân dân về thực trạng thật của đất nước, chưa dũng cảm nói thật với nhân dân về những gì đã rơi, đang rơi, sẽ rơi  vào tay người Trung Quốc kể từ sau Hội Nghị Thành Đô đến nay.

Theo ông Hà, người dân hầu như chưa có được sự chuẩn bị cần thiết nào để góp ý sửa đổi hiến pháp, chưa hề biết quyền phúc quyết của mình có hay không ? Có thì sẽ được thực hiện thế nào? Trong thời gian kéo dài thêm, có thể phải hết 2013…để góp ý của người dân đạt chất lượng cao, đảng, chính quyền rất cần thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí …cùng các nội dung nhân quyền khác, chấm dứt đàn áp ý kiến dị biệt, chấm dứt bắt bớ vô cớ, thả ngay những người bất đồng chính kiến đang bị giam giữ để  người dân Việt Nam thực sự tiếp cận được với đời sống văn minh của nhân loại.

Cũng theo ông Hà…nếu vẫn chưa dám chấp nhận một đời sống chính trị đa nguyên, vẫn duy trì độc quyền lãnh đạo, tự coi mình là toàn bích, không có điều gì phải sám hối… thì việc kêu gọi nhân dân  sửa đổi HP dù có diễn ra rỉnh rảng thế nào cũng sẽ chỉ là một cuộc vui đùa vô bổ mà thôi.

Tháng một 2013 cũng diễn ra những  cuộc ném đá dành cho ông giáo sư tiến sĩ đại tá Trần Đăng Thanh khi ông này kêu gọi mọi người Việt Nam nhớ ơn Trung quốc , ông DTQ thì khơi lại vụ ông Trần Dân Tiên. Bên cạnh sự sa sút về uy tín của những người này thì cũng trong tháng một, người ta chứng kiến

SỰ KIỆN 2:
                                      “SỰ VÙNG DẬY CỦA NHÂN CÁCH.”

          Sự kiện thứ 2 trong tháng một  làm nóng các diễn đàn, có sức lan tỏa mạnh cũng liên quan đến tinh thần “KHÔNG VÔ CẢM – KHÔNG DỬNG DƯNG”  của giới nhân sĩ chân chính là việc nữ nghệ sĩ Kim Chi diễn viên điện ảnh lứa đầu của Điện ảnh Việt Nam  công khai trên on line từ chối việc treo trong nhà mình thứ văn tự mang chữ ký của đồng chí X. Nguyên văn lời từ chối bằng khen của bà Kim Chi là:

“ Tôi không muốn có chữ ký của một kẻ đang làm nghèo đất nước, làm khổ NHÂN DÂN. Với tôi, đó là một điều tổn thương vì cảm giác mình bị xúc phạm.”

Có thể nói ngoài ý nghĩa là sự VÙNG DẬY CỦA NHÂN CÁCH, tuyên bố của bà Kim Chi còn mang tầm vóc của một “Tiếng sét nổ giữa trời quang!”. Tiếng sét đó với cộng đồng người Việt khó tính lại  hay nổi cáu ở Hải Ngoại có phần bị hạn chế bởi bà Kim Chi không nhân danh con người công dân, con người nhân bản, bà lại nhân danh “Người Cộng Sản Tử Tế!”…Việc có hay không có khái niệm về “Người Cộng Sản Tử Tế!” không đặt ra trong bài viết này. Chỉ biết rằng bên cạnh những lời có ngữ điệu  cùng tông với Madam Công Lý của đạo diễn Lê Hoàng, của Nguyễn Thị Hồng Ngát…không ít người hết lời tán thưởng thông điệp của bà Kim Chi. Hãy nghe dư luận trong nước nói gì về hiện tượng này:

·         “Hoan hô chị Chi, chị chính là Nghệ Sĩ đích thực của Nhân Dân. Thái độ của chị là biểu hiện của nhân cách, lương tri và trách nhiệm. Mong mọi người noi gương chị Chi tẩy chay ông thủ tướng tệ hại và đốn mạt Nguyễn Tấn Dũng” .  
                                                      ( Đạo diễn điện ảnh Đặng Nhật Minh)

·        “Đây là dòng tin ấm áp nhất trong ngày Đông lạnh giá này…Cám ơn Nghệ Sĩ ưu tú Kim Chi!”
                                                      (Hà Văn Thịnh)

·        “Nhất trí 100% với Hà Văn Thịnh trong sự kiện này!” .
                                                                                         (Giang Nam)
·        “Một quyết định quá dũng cảm. Vote…”
                                                                               (Người xứ Quảng)

·        “Rất phục chị Kim Chi, mạnh dạn như chị để vạch mặt đám tham quan, phá hoại đất nước, báo hại dân lành, trơ trẽn bộ mặt.”
                                                                                                      (LN)

(Trang Bauxite  đã trích các Comments về hiện tượng Kim Chi từ nguồn Ba sàm 09 – 1 – 2013) .

SỰ KIỆN 3:

 “TRỜI ĐÃ SINH DŨNG CÀ MÂU -  SAO CÒN SINH THANH ĐÀ NẴNG”

          Ngày 18 – 1 – 2013, Thanh Tra Chính Phủ (TTCP) bất ngờ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND Đà Nẵng. Theo TTCP, Thủ tướng nhất trí phải kiểm điểm Chủ Tịch, các Phó chủ tịch của Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân có liên quan thời kỳ 2003 – 2011 vì những người này đã gây thất thoát 3434 tỉ Đồng trong các vấn đề liên quan đến chính sách quản lý sử dụng đất đai, thu chi tài chính, giao đất, cho thuê đất…

          Lập tức ngày hôm sau, báo chí Đà Nẵng phản pháo quyết liệt. Ông Văn Hữu Chiến chủ Tịch UBND Đà Nẵng cho rằng: “Thành phố Đà Nẵng khẳng định không gây thất thoát, TTCP lại bảo là thất thoát! Cả 2 bên không đến với nhau được thì làm sao mà phê bình, kỷ luật được ai?”. Đương kim CT Đà Nẵng Văn Hữu Chiến tuyên bố “Không giải trình nữa vì Thành Phố chúng tôi giải trình nhiều lần rồi!”. Quả bóng trách nhiệm bay vụt qua phần sân của TTCP. Với dân chúng của mình, 21 – 1 – 2013 Ban lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu các hộ dân chấm dứt khiếu kiện cũ và cũng thông báo chấm dứt xem xét khiếu nại tố cáo do đã có kết luận của thủ tướng…làm gần 20 hộ dân khiếu kiện kéo dài 10 – 20 năm trên địa bàn thành phố bị từ chối thẳng thừng vì theo ông Chiến thủ tướng Dũng yêu cầu dân oan Đà Nẵng chấm dứt khiếu kiện.

           Có người nói, hình như đã có 2 ông Thủ Tướng, một TT đang trù úm các ông lớn Đà Nẵng, một TT ngoảnh mặt đi trước nỗi đau của dân oan Đà Nẵng, cũng như dân oan trên cả đất nước này.

 Vấn đề trở nên không bình thường hơn khi người hùng Nguyễn Bá Thanh chính thức ngồi vào chiếc ghế Trưởng Ban Nội Chính TW trong tháng một 2013 cùng thông điệp xanh rờn:  “Nếu phát hiện ra có vấn đề gì là hốt liền!”. Chính phủ của ông Dũng cũng  đâu có ngán,  qua vài  thủ tục mang tính hành  chính …đã ra đời một Ủy Ban phòng chống tội phạm  quốc gia! Cơ quan này… cũng dám lắm “Cất vào kho những ai có vấn đề! ”. Đấy thôi Bloger danh tiếng Lê Anh Hùng, chàng trai xứ Nghệ đang theo đuổi những tố cáo có thể làm rung rinh chế độ đã bị xếp vào kho “Trại tâm thần Ba vì” là một dẫn chứng còn quá nóng. Thật đúng là kẻ 8 lạng người nửa cân, “Rừng nào - Cọp đó!”, “Trời đã sinh ra  Dũng Cà Mâu! sao lại sinh Thanh Đà Nẵng!”. Ai  đã bắt Lê Anh Hùng! Ai đã thả Lê Anh Hùng! Ẩn số này rất cần được
minh định.

SỰ KIỆN 4:
                                 ĐÁM TANG KHÔNG CÓ TIẾNG “ VỖ TAY!”

Vào những ngày này hơn 10 năm về trước (8 – 2002) Hoàng Tiến đã làm xúc động biết bao con tim người dân Việt, ông đã thức tỉnh biết bao những trái tim vô cảm – dửng dưng trước  nỗi đau trần thế…bằng thiên phóng sự “Tiếng vỗ tay trong đám tang”  đưa  tiễn  nhà dân chủ hàng đầu  Trần Độ về thế giới bên kia. 

Tháng một năm nay 2013  Hoàng Tiến  ra  đi âm thầm… không có tiếng “vỗ tay” nào, không có tiếng huýt còi nào  cả và không xẩy ra những gì mà vị tiến sĩ – viện sĩ   nọ  đã cảnh báo.

Tháng một 2013 … mang theo những nỗi đau buồn của thân nhân,  bạn bè trong và ngoài nước, những người ngưỡng mộ sự trung thực và dũng cảm dấn thân cho tự do, dân chủ và nhân quyền của nhà văn Hoàng Tiến .  Là người trực tiếp đi dự lễ  truy điệu ông ở nhà tang lễ và là người cuối cùng bước ra khỏi  Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển hôm đó, tôi chính thức xác nhận hiện trạng này./.

Tháng Hai - 2013
Café Hương Xưa Thành Phố Cần Thơ những chiều lộng gió.
Nhà Báo Nguyễn Thượng Long


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét