Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




THƯỢNG TƯỚNG TÔ LÂM VÀ NHỮNG QUÂN CỜ DI ĐỘNG

Minh Tâm
18-9-2014


Ngày 16-9-2014, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao quyết định thăng cấp hàm từ Trung tướng lên Thượng tướng cho Thứ trưởng bộ Công an Tô Lâm. Trước khi ngồi vào ghế thứ trưởng, ông Tô Lâm là tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 1.

Lâu nay, tướng Tô Lâm luôn được coi là thân cận với “cánh chính phủ” hơn là “phía đảng”. Vị tướng này cũng có trang facebook và website tại địa chỉ http://tolam.net/.

Quyền lực của quân bài át bích?

Ngày 12-8-2010, Tô Lâm được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm chức vụ thứ trưởng bộ Công an. Khi ấy nhiều đồn đoán cho rằng đây là phần thưởng dành cho tướng Tô Lâm trong vụ án đình đám Vinashin, với việc “cứu nguy” cho vài chức sắc chóp bu liên quan đến những khoản bảo lãnh vay kếch xù từ nước ngoài.

Một nghi vấn khác. Trong vụ lùm xùm ở ngân hàng Sacombank mấy năm trước, mà kết quả cuối cùng là người sáng lập Sacombank Đặng Văn Thành phải ra đi. Thay vào đó là nhóm của ngân hàng Phương Nam, với đại diện là ông trùm Trầm Bê, người ta ngờ vực cũng có bàn tay của nhân vật từng đứng đầu tổng cục an ninh 1. Qua vụ Sacombank, công luận cũng ngấm ngầm hình dung về mối dích dắc khác cũng liên quan đến ngân hàng, mà vị chủ tịch là ái nữ của một nguyên thủ.

Không ngại đụng chạm

Tướng Tô Lâm được công luận phong là “người hùng Văn Giang”, khi đã trực tiếp kéo 2.000 quân công an đến trấn áp người dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vào 24-4-2012 nhằm cưỡng chế đất để chủ doanh nghiệp tư nhân xây dựng khu đô thị Ecopark. Hàng chục nông dân đã bị bắt giữ.

Sau vụ đàn áp dân chúng cho một dự án thuần túy kinh doanh, một nhân vật có tên Tô Dũng đã được chủ tịch Hưng Yên phê duyệt cho phần diện tích đất hơn 1.000 héc ta, như một “đáp lễ”. Tô Dũng là em ruột tướng Tô Lâm, hiện là giám đốc công ty bất động sản Xuân Cầu. Đồng thời Tô Dũng cũng là đơn vị độc quyền phân phối xe Vespa tại miền Bắc.

Tô Dũng cũng được cho là đang muốn được tham gia một chân vào dự án thu phí tuyến Hà Nội – Lào Cai vào ngày 21-9 tới đây.

Quân cờ chính trị

Chủ tịch nước được hiến định về quyền phong cấp hàm tướng cho quân đội, công an. Như vậy, liệu có chuyện chèo kéo quyền lực giữa các phe nhóm cho chuyện giai đoạn cơ cấu nhân sự cho bộ máy cầm quyền?

Nhiều động thái đan xen, và với tuyên bố mạnh mẽ vừa đưa ra hôm 16-9 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khai giảng năm học mới ở Học viện Quốc phòng: “Hòa bình phải trên cơ sở bảo vệ được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chứ nhất quyết không thể hy sinh chủ quyền để có hòa bình” (trang 13, báo Tuổi Trẻ ngày 17-9); cho thấy việc củng cố quyền lực của phe nhóm chính trị đang vào hồi quyết liệt.

Các con thoi Phạm Bình Minh, Phạm Quang Nghị, Lê Hồng Anh qua lại theo trục “thoát Trung”, “bạn vàng” tiếp tục là những quân cờ chưa ai dám tiên đoán bao giờ sẽ bước vào thế cờ tàn.


Minh Tâm


2 nhận xét:

  1. Nói thế là sai rồi, việc cưỡng chế đất đai ở Văn Giang đó phải do bộ trường chỉ đạo, trung ương chỉ đạo chứ đâu phải ông Thú trưởng có thể làm được. Nếu nói như thế thì ý kiến đàn áp bắt đân là do ông Thứ trưởng làm sao, ông ấy đâu có quyền mà can thiệp

    Trả lờiXóa
  2. lãnh đạo của Việt Nam thì lúc nào chẳng quan tâm đến quân đội công an, thế nên trường nào khai giảng chả thấy mặt các ông ấy, thế nên việc ông ấy đi có một trường rồi suy diễn vớ vẩn chẳng giải quyết được điều gì cả

    Trả lờiXóa