Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TỐI HẬU THƯ CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN HỒNG KÔNG: ĐẶC KHU TRƯỞNG LƯƠNG CHẤN ANH PHẢI TỪ CHỨC NGÀY THỨ TƯ 1-10-2014

1-10-2014


Chính quyền Hồng Kông đòi chấm dứt ngay lập tức cuộc biểu tình. Nhưng hàng chục ngàn người còn chiếm giữ đường phố. Và chính họ lại là người ra tối hậu thư.

Họ hô lớn "từ chức, từ chức" với tấm hình của Lương Chấn Anh. Họ coi cuộc biểu tình như là một lễ hội. Họ ngồi và ngủ trên đường, nơi xe cộ không đi qua. Có chỗ, họ còn làm hàng rào cản.

Trong khi Bắc kinh tuyên truyền họ là những kẻ hoạt động quá khích, thì chẳng có ai có vẻ là quá khích. Họ không gây hấn mà rất nhã nhặn. Họ thu dọn hết rác, còn sạch hơn cả ngày thường. Họ quyết tâm cho một nền dân chủ, và sẵn sàng đối diện với phản ứng của cảnh sát. "Khởi đầu, chúng tôi hành động, chứ chưa nghĩ đến kết quả", một người nói. "Chúng tôi làm những cái chúng tôi cần phải làm. Tôi không sợ. Vẩn đề quan trọng hơn cả: nếu tôi không làm bây giờ, tôi chẳng có gì để nói trong vòng 20 năm tới".


Với ánh sáng từ những điện thoại cầm tay, họ tạo nên một ngọn đuốc khổng lồ kéo dài theo các con đường. "Điều đó vượt cả sức tưởng tượng của tôi", Joshua Wong, học sinh 17 tuổi, một trong những lãnh đạo biểu tình, nói. Joshua Wong đã bị cảnh sát bắt, nhưng toà án đã quyết định trả tự do cho anh ta. "Đây không phải là một cuộc biểu tình có tổ chức, mà là một phong trào tự phát của người dân Hồng Kông. Một cái gì đó tôi không mong đợi." Joshua Wong nói tiếp.

Bắc Kinh phản ứng gắt gao với những bày tỏ từ các nước khác. Họ cho là các nước can thiệp vào công việc nội bộ. Anh quốc kêu gọi những đội thoại hướng xây dựng. Phát ngôn viên Nhà trắng nói Mỹ quan tâm đến sự việc. Mỹ kêu gọi chính quyền Hồng Kông tự kiềm chế và những người biểu tình hành động ôn hoà.

Chính quyền Hồng Kông hiện tỏ ra bất lực. Hôm qua, họ đã cho rút cảnh sát và để lại đường phố cho những người biểu tình. Họ nói sẵn sàng đối thoại và hoãn lại kế hoạch thông qua quy định "đảng cử dân bầu" đáng ra trong tháng 10 này. Bà Carrie Lam, một quan chức trong chính quyền, nói sẽ tìm một thời điểm thích hợp cho nói chuyện, khi mà những cảm xúc trong cuộc biểu tình hạ xuống.

Những người biểu tình thực sự chiếm đường phố theo nghĩa đen, tức là chiến thắng. Có đà, họ tiếp tục đòi hỏi những điều khác. Họ ra tối hậu thư cho đặc khu trưởng Lương Chấn Anh phải từ chức ngày thứ tư 01/10, nếu không thì cuộc biểu tình sẽ tiếp tục.

Các đường phố Hồng Kông gần như tê liệt. Các trường học trên đảo Island, (coi như nội thành của Hồng Kông), đóng cửa. Ít nhất, biểu tình sẽ kéo dài hết ngày mai, thứ tư 01/10, là ngày nghỉ của dân Hồng Kông nhân lễ quốc khánh Trung Quốc.

Du Minh, FB


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét