Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




VIỆT NAM IM LẶNG "KHOÁN" CHO PHILLIPINES LÊN ÁN TRUNG CỘNG XÂY ĐẢO NHÂN TẠO Ở GẠC MA/ TRƯỜNG SA ĐỂ BÀNH TRƯỚNG "CHỦ QUYỀN" !

Diễn Đàn Việt Nam 21
26/05/2014 


Không ảnh của Airbus Defence and Space về đảo nhân tạo tại Gạc Ma, biển Đông, do bộ Ngoại Giao
Philippines phổ biến ngày 15/05/2014 cho thấy tiến trình xây đảo từ 13/03/2012 đến 11/03/2014 (bên trái từ trên xuống dưới,  phóng lớn hơn ở dưới)

Theo nhiều nguồn tin truyền thông quốc tế, trong lúc việc Trung Cộng đặt phi pháp giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần Hoàng Sa đang gây nhiều bức xúc và phản đối tại Việt Nam cũng như là đề tài bàn cãi tại Đông Nam Á thì Trung Cộng đã lẳng lặng khai triển việc xây dựng một đảo nhân tạo bằng cách mở rộng bãi đá Gạc Ma, quốc tế thường gọi là Johnson South Reef - một rạn san hô nhỏ trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  Trung Cộng nghiễm nhiên coi hòn đảo nhân tạo này thuộc chủ quyền của Trung Cộng với hai mục tiêu: thứ nhất là kiểm soát thủy lộ trên biển Đông và thứ nhì nhắm đến các mỏ dầu và khí đuợc phỏng đoán nằm dưới lòng biển tại khu vực này. 

Quần đảo Trường Sa, tên quốc tế thường dùng là Spratly Islands, bao gồm khoảng 750 đảo nhỏ, bãi đá, rạn san hô, bãi cát, độ cao nhất là 4 thước trên mặt biển, trải dài gần 1000 cây số và chiều ngang khoảng 500 cây số. Trung Cộng, Đài Loan, Việt Nam, Mã Lai, Philippines và Brunei tuyên bố chủ quyền trên một số đảo ở Trường Sa. Bãi đá Johnson South nằm trong quần đảo Trường Sa có tên Việt Nam là Gạc Ma, Philippines gọi là Mabini, Trung Cộng gọi là Xích Qua (Chigua). Gạc Ma là một phần của một chuỗi hình bầu dục dài gồm các rạn san hô và bãi cát được gọi là "Union Bank", trải dài 38 cây số, tại một số những nơi này có căn cứ của Trung Cộng hay Việt Nam, trong khi Philippines tuyên bố Union Bank là khu kinh tế hàng hải của họ. Gạc Ma là nơi 64 chiến binh VN tử trận năm 1988 trong trận chiến đẫm máu khi Trung Cộng tấn công đảo, chiếm quyền kiểm soát. Sau khi chiếm Gạc Ma, Trung Cộng đã xây dựng một đồn phòng thủ bê tông với các thiết bị vô tuyến.

Một vài quan sát viên cho rằng việc Trung Cộng kéo giàn khoan 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Hoàng Sa chỉ là một hành động đánh lạc hướng cho việc xây đảo nhân tạo ở Gạc Ma vì ở vùng Trung Cộng đặt phi pháp giàn khoan 981 không có nhiều dấu hiệu là sẽ có mỏ dầu.

Vào giữa tháng 5/2014, tuần san quốc phòng IHS Jane's ở Anh Quốc công bố một số hình ảnh chứng minh TC đã có một căn cứ bên tông tại Gạc Ma từ 2013 và qua năm 2014 thì đã xây Gạc Ma thành đảo lớn, có hẳn một phi đạo tiếp nhận máy bay. Một số nước tuyên bố chủ quyền tại Trường Sa cũng có sân bay nhỏ ở đó như Việt Nam trên đảo Trường Sa Lớn (Great Spratly Island) hoặc Đài Loan trên đảo Thái Bình (Taiping). 

Những hình ảnh mà tuần san IHS Jane's công bố là ảnh do tập đoàn quốc phòng và không gian Airbus Defence and Space chụp từ vệ tinh. Trong ảnh chụp năm 2012 thì Gạc Ma vẫn còn là rạn san hô nhỏ chưa có công trình xây dựng nào, trong ảnh chụp vào tháng 2/2013 thì Trung Cộng có một nhà giàn bê tông làm đồn phòng thủ nhưng một năm sau thì Gạc Ma đang biến thành một đảo nhân tạo. Các không ảnh cho thấy rằng các rạn san hô bị lấp đầy trong một diện tích lớn hơn với đá, sỏi và cát, ước lượng khoảng 300.000 thước vuông, bây giờ trạm phòng thủ nằm ở rìa phía nam của bờ kè. Các không ảnh khác của chính phủ Philippines cũng chứng minh những điều này. Các bức ảnh trong vài tháng qua kể cả ảnh có nguồn từ Trung Cộng còn cho thấy tàu vận tải chở xà bần, tàu hút bùn, tàu chở dầu và khu trục hạm của hải quân Trung Cộng.

Chính phủ Philippines đã mạnh mẽ lên án Trung Cộng có hành động gây bất ổn và vi phạm luật quốc tế. Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm phản kháng tới Trung Quốc sau khi phát hiện tàu vận tải Trung Quốc tập kết đất đá, vật liệu trên đảo Gạc Ma và có thể xây dựng một phi đạo quân sự. Philippines tuyên bố tất cả các bãi san hô nằm ngoài khơi 350 cây số cách đảo lớn Palawan  của Philippines theo Luật Quốc Tế về Biển đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines; do đó Philippines độc quyền sử dụng các tài nguyên thiên nhiên của địa phương cũng như các nguồn tài nguyên biển và coi các bãi đá là lãnh thổ Philippines.

Ngược lại phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Cộng Hoa Xuân Oánh đã xác nhận hoạt động xây dựng của Trung Cộng tại bãi đá Gạc Ma do họ chiếm đóng phi pháp, đồng thời bác bỏ phản đối của phía Philippines vì cho rằng “Philippines không liên quan gì đến bãi đá này”.

Trong khi đó Mỹ vẫn chỉ phản ứng một cách nhát gừng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho hay Washington đã biết các báo cáo về hòn đảo nhân tạo này. "Mở rộng lớn hơn hoặc quân sự hoá vùng tranh chấp ở Biển Đông có thể làm tăng thêm căng thẳng," bà Harf nói.

Về phía Việt Nam, không thấy nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng gì về vấn đề này mặc dù bãi đá Gạc Ma của Việt Nam đã bị Trung Cộng cưỡng chiếm bằng vũ lực năm 1988 và 64 chiến binh Việt Nam bỏ mình trong trận chiến giữa hai nước XHCN "anh em". Ngược lại ở trong nước một số báo lề đảng chạy tin với một cái tít rất khôi hài là "Philippines tố Trung Quốc xây đường băng ở Gạc Ma của Việt Nam", mới thoạt đọc tưởng như đó là vấn đề của Philippines chứ không liên quan gì đến Việt Nam. Nhiều người thắc mắc là tại sao không thấy Việt Nam lên tiếng phản đối? Phải chăng Hà Nội ngậm bồ hòn hay là đã âm thầm nhường chủ quyền cho Philippines?
   


Ảnh chụp ngày 20/02/2013, Trung Cộng đã xây một đồn phòng thủ bê tông


 Ảnh chụp ngày 13/02/2012, Trung Cộng có một ụ bê tông phía dưới bên phải trong ảnh


Ảnh chụp ngày 25/02/2014, đồn phòng thủ nằm ở phía nam, bên trái dưới trong ảnh, Gạc Ma biến thành đảo nhân tạo khoảng 30 hecta và có thêm một số công trình, trong đó có lẽ có cả phi đạo đón nhận máy bay. Ở giữa phía trên là tàu hút bùn đất


 Ảnh chụp ngày 11/03/2014, việc xây cất đã tiến triển khá nhiều




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét