Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CÒN ĐIỀU 4 LÀ CÒN “QUAN THAM”

Hoàng Thanh Trúc
28-08-2013   


“Độc Đảng” là đất sống của tham nhũng, bất công. 
70 Năm - CS/XHCN/Việt Nam còn rất nhiều người dân nghèo
.......
Cái này chắc phải nhờ ngài “Nội Chính” Nguyễn Bá Thanh hỏi giùm cho nhân dân tận tường.


******
Nghiên cứu mới nhất của Brookings, tổ chức nghiên cứu có uy tín của Mỹ, cho thấy tỷ lệ người nghèo tại Việt Nam cao gần đứng nhất khu vực (sau Campuchia).

Thống kê của viện nghiên cứu trụ sở chính tại Washington DC cho thấy tỷ lệ người lao động thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) tại Việt Nam chiếm 18,2% dân số (16,1 triệu người) trong năm 2011. (BBC) .

Biểu đồ tỷ lệ người thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) 
trong dân số khu vực Châu Á. Nguồn: Brookings – USA 

Cũng có nghĩa hơn 16 triệu đồng bào chúng ta trên mọi miền đất nước trong nhiều hoàn cảnh khác nhau đang còn lam lũ với thu nhập chỉ hơn 20,000 vnd/ngày – Thì mới đây báo chí phát hiện, như rất đương nhiên không cần che đậy, một số công bộc “đầy tớ” của nhân dân có số tiền lương thu nhập hơn 8 triệu đồng/ngày (30 ngày/tháng)  hơn 2 trăm triệu/tháng hay 2 tỷ 6 /năm  !?? . – Cụ thể :
     
Choáng váng với lương GĐ công ty thoát nước 2,6 tỷ/năm .

Ngày 26/8, UBND.TPHCM ra thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về kết luận sai phạm trong việc chi sai qui định tiền lương, tiền thưởng của các công ty công ích nhà nước trên địa bàn thành phố. (vnnet) .

Bên cạnh đó, ông Lê Mạnh  Hà cũng yêu cầu công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị thu hồi toàn bộ số tiền hơn 3,2 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai qui định năm 2011; công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, thu hồi toàn bộ số tiền hơn 554 triệu đồng trong năm 2011 do chi sai quy định; công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM, thu hồi toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai quy định của năm 2011…

Theo kết luận này, 4 công ty đã có tiền lương cao bất thường của các chức danh giám đốc, phó giám đốc, kế toán…và chế độ tiền lương bất bình đẳng giữa các bộ phận. Các công ty này gồm:

Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị.
Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM.
Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn. 
Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh.

Cụ thể, lương của viên chức quản lý tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị như sau: lương của giám đốc năm 2012 là 2,6 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng, lương của kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của phó giám đốc là 969 triệu đồng.


Trong khi nhân dân cả nước đang oằn  vai vì “lạm phát” - Thì nghịch lý “Bộ Sậu”Ông Nguyễn Trọng  Luyện - Chủ tịch Hội đồng thành viên – và Ban tổng giám đốc, tự “phát lương” cho mình lên đến tiền “Tỷ” - Gấp nhiều lần hơn lương “CT/Nước và Thủ tướng !?? . Lương cao ngất ngưỡng này không “lấy” (hay ăn cắp) từ tiền của nhân dân,thì ở đâu ra !?? Nó có  từ đồng vốn của nhân dân mà ngân sách nhà nước đầu tư trang thiết bị .

Thật là hết sức “phi lý” ngay cả lương của nhân viên “kế toán” cũng ăn theo lên đến 1,67 tỷ đồng/năm !? 140 triệu/tháng  (hơn ba mười lần lương Thủ Tướng ) ?? .

Cũng cần biết  thêm. lương hàng tháng của Tổng bí thư và Chủ tịch nước (có cùng hệ số lương 13,000) là 3,770 triệu đồng và Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội (hệ số 12,50) là 3,625 triệu đồng; Ủy viên Bộ Chính trị thường trực Ban Bí thư: 3,480 triệu đồng; Ủy viên Bộ Chính trị: 3,393 triệu đồng . ( Quan điểm của Chính phủ, là một viên chức Nhà nước không thể hưởng lương quá cao so với những người đã hy sinh xương máu của mình vì tổ quốc. ( Cựu P/Thủ Tướng Vũ Khoan cho báo chí biết) .

Ông Trần Trọng Huệ - Chủ tịnh Hội đồng Thành viên 
Công ty Chiếu sáng công cộng TP HCM lương 2,2 tỷ /năm – 183 triệu /tháng .


Tương tự, lương năm 2012 của Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP,HCM cao bất thường: lương giám đốc 2,2 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, lương của Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và lương của kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng.

Nhưng rất “trí tuệ” !? - ông Huệ Chủ tịch Hội đồng thành viên nói “Tôi không xâm phạm đồng nào của Nhà nước”  việc hưởng lương cao là  nhờ từ sức lao động mà ông đóng góp và được sự đồng tình của người lao động. !?? không biết ông Huệ nói tới người lao động nào ?? .

Cứ ngỡ như là ông Huệ vừa từ dưới đất nẻ chui lên , không phải là “đồng bào” Việt Nam với chúng ta và hình như ông không hề nghĩ rằng trang thiết bị và đồng vốn của Công ty Chiếu sáng công cộng TP HCM làm phương tiện kinh doanh là từ ngân sách có được do mồ hôi nước mắt nhân dân đóng góp và Công Ty là một tế bào trong cơ thể quốc gia – Nó không thể là tư duy của riêng ông, lối phát biểu vô trách nhiệm như thế coi chừng ông sẽ như là một thứ u nang hay một mãnh thịt thừa cần phải thải  hồi của xã hội .

Còn tại Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn, năm 2012 lương giám đốc cũng là 856 triệu đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 584 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 716 triệu đồng.

Cuối cùng, tại Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh, năm 2012 lương của Giám đốc là 759 triệu đồng, lương của chủ tịch Hội đồng thành viên là 691 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 609 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 655 triệu đồng .

Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM
 nhận lương 759 triệu đồng/năm - 63 triệu/tháng ( gấp 17 lần lương thủ tướng) !?  .

Thu hồi hơn 1,2 tỉ đồng tiền lương chi sai

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà, ngày 22-8, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM đã bước đầu khắc phục hậu quả việc chi sai tiền lương.
Quyết định thu hồi lương bị chi sai do giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP Trần Thiện Hà ký -
                   
* Giám đốc xin lỗi toàn thể cán bộ, nhân viên

Theo đó, ông Trần Thiện Hà - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP, đã ký quyết định thu hồi tiền lương của 8 viên chức quản lý chi vượt năm 2011 với số tiền hơn 1,292 tỉ đồng (làm tròn). Số tiền này phải hoàn lại trước ngày 1-9-2013.

Danh sách viên chức công ty phải hoàn tiền lương và số tiền phải hoàn:

STT
Tên
Chức vụ
Số tiền phải hoàn trả (đồng)
1
Phạm Văn Hiếu
Chủ tịch hội đồng thành viên
183.794.947
2
Tạ Duy Quang
Kiểm soát viên
159.424.549
3
Trần Thiện Hà
Giám đốc
204.216.608
4
Võ Văn Êm
Phó giám đốc(đã nghỉ hưu)
142.951.625
5
Trần Chí Cường
Phó giám đốc
183.794.947
6
Lê Công Phương
Phó giám đốc
117.424.549
7
Nguyễn Thị Quỳnh Anh
Phó giám đốc
117.424.549
8
Bùi Đức Sơn
Kế toán trưởng
183.794.947

Sáng cùng ngày, ông Hà (Giám đốc Công ty) cũng ký công văn báo cáo thiếu sót và khắc phục hậu quả trong công tác quản lý và xin lỗi toàn bộ cán bộ, công nhân viên toàn công ty. Công văn có đoạn: “Với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận lỗi với người lao động trong công ty. Mong người lao động thông cảm và chia sẻ”. (TT online) .

Mức lương như thế là hết sức cao,không bình thường

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM) cho biết : Đề nghị cần làm rõ nguồn tiền chi lương “khủng” ấy lấy từ đâu ra ?. “Đối với doanh nghiệp nhà nước, tôi nhớ không lầm là sự cách biệt trong tiền lương (giữa viên chức quản lý và người lao động) phải có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền”, ông Nghĩa cho báo chí biết như vậy . (TNO)  28.8.2013 .

Nhiều người khá sốc khi hay tin thu nhập của giám đốc một doanh nghiệp công ích lại có thể lên tới con số 2,6 tỷ đồng mỗi năm. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, (Viện Kinh tế Thế giới) về nguyên tắc các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và việc chi trả lương cho ban giám đốc, cán bộ, nhân viên phải tuân theo quy định của Luật Lao động và của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. “Tôi cho rằng các trường hợp trên, công ty đã chi lương cho ban lãnh đạo cao hơn mức danh nghĩa. Nếu UBND TP HCM chỉ đưa ra biện pháp xử lý là truy thu số tiền đã lạm chi cho các giám đốc và những người liên quan tại các công ty trên thì quá nhẹ, không thuyết phục được người dân trong quốc sách bài trừ tham nhũng . Tôi nghĩ ở đây, tội nhẹ nhất là ban lãnh đạo công ty đã cố tình làm sai, gây hậu quả, thất thoát tiền của. Nặng hơn thì có thể coi đây là một vụ tham nhũng. Những tội danh này đều phải chịu mức xử lý dân sự và hình sự nhất định. Qua đây có thể thấy, ban lãnh đạo của không ít doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có doanh nghiệp công ích đã vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm quá nhiều. Bên cạnh đó, cơ chế giám sát của UBND TP HCM cũng khá lỏng lẻo nên giờ mới phát hiện ra các sự việc trên”

Tưởng củng nên lưu ý , một trong những điều kiện tiên quyết để các “quan tham” nói trên ngồi được vào những chiếc ghế “màu mỡ” ấy là kiến thức văn hóa, liệu khi toa rập cùng nhau chia phần “lương khủng” các quan có tham khảo đến đồng lương của những thế hệ “cô,thầy” :

- “Sau khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội, cô giáo M.T. về dạy học ở một trường THCS nội thành Hà Nội từ năm học 2009-2010. Hiện cô M.T. được hưởng lương hệ số 2,72, ngoài ra được hưởng phụ cấp đứng lớp 30%. Sau khi trừ các loại bảo hiểm và phí, cô có mức thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/tháng.

- Có 18 năm đi làm nên hệ số lương của cô giáo V.T.N. ở Quán Toan (Hải Phòng) lên được tới bậc 7 (hệ số 4,32). Kể cả 30% phụ cấp đứng lớp và 17% phụ cấp thâm niên, hiện tại tổng thu nhập của cô V.T.N. là hơn 6 triệu đồng/tháng” (Nghe các giáo viên tỉnh lẻ trần tình chuyện lương “Dân Trí” )

Đây là 2 trong số hàng vạn thầy cô giáo mà muốn hay không vẫn phải sống với đồng “lương”  nhưng không “lậu” của chính mình ! .

Chúng ta, những người dân đóng thuế cho ngân sách quốc gia phải tự hỏi, về nguyên tắc, mọi sự “giải ngân” theo hệ thống nhà nước đều thông qua các thủ tục khắt khe do pháp luật qui định vậy thì tay hòm chìa khóa nào mở ra để giòng tiền xuất khỏi “kho bạc” với lý do chi cho “lương khủng” bất thường nghịch lý như thế ?? .

Cái này chắc phải nhờ ngài “Nội Chính” Nguyễn Bá Thanh hỏi giùm cho nhân dân tận tường .

Cứ cái đà này, khi không có giám sát từ : Tự do báo chí và Nhân quyền của nhân dân thì kết cấu của căn nhà xã hội Việt Nam sẽ sâu mọt đục khoét ruỗng mục toàn diện – Nó sẽ sập, không xa, vấn đề là khi nào mà thôi một khi điều 4 HP và độc tài toàn trị cứ tự tại,ù lì   mù,câm và điếc bởi thiếu liêm sỉ trên đất nước này .

Hoàng Thanh Trúc
Trí Nhân Media


2 nhận xét:

  1. Nặc danh29/8/13 07:55

    1) Đây là minh chứng ban đầu cho khái niệm "một bầy sâu".
    2) Thủ tướng có chịu lãnh lơng theo con số công khai chính thức không?

    Trả lờiXóa
  2. thằng bờm29/8/13 13:02

    Lương của tổng bí thư, UV bộ chính trị ai trả, đảng trả hay lấy từ tiền thuế của dân?

    Trả lờiXóa