Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HỌC HỎI ĐƯỢC GÌ TỪ CUỘC ĐẤU TRANH CỦA NGƯỜI AI CẬP ?

Ngoc Nhi Nguyen
29-5-2014


TNM: 
- Đến khi nào thì các chủ nhà hàng, chủ khách sạn, đại gia, tỷ phú VN trên khắp thế giới đồng loạt đứng ra đài thọ chi phí cho những người đang đấu tranh trực diện với súng đạn dùi cui CS ?

- Đến khi nào thì quân đội VN, những hàng tướng lãnh, lãnh đạo cao cấp đồng loạt ngưng hoạt động, đứng về phía dân ủng hộ cuộc cách mạng xóa bỏ chủ nghĩa CS này ?  


**************
Hôm qua TV Úc đài SBS chiếu 1 bộ phim thời sự về cuộc đấu tranh chống độc tài của người dân Ai Cập ( Egypt ) do sinh viên khởi xướng . Qua đó có thể thấy được những yếu tố cơ bản cần thiết cho 1 cuộc xuống đường thành công .


Tháng 01 , ngày 25 năm 2011 , đường phố Cairo bỗng đông nghẹt những sinh viên , trí thức xuống đường biểu tình . Đầu tiên họ chỉ đòi hỏi chính quyền Mubarak những vấn đề dân sự như giảm thuế , chống tham nhũng , phí đại học , quyền tự do ngôn luận của sinh viên ..v..v.. Nhưng khi chính quyền bắt đầu ra tay đàn áp thì toàn bộ người dân phẫn nộ và đồng loạt xuống đường ủng hộ sinh viên đòi Mubarak phải từ chức .

Được biết 60% dân số Egypt là thanh niên dưới 30 tuổi , đa số là sinh viên trí thức . 80% sinh viên từng đi du học ở nước ngoài và hiểu rõ thế nào là dân chủ , thế nào là độc tài , thế nào là nhân quyền và quyền tối thiểu của công dân .

Khi những sinh viên này họp mặt với nhau trên FB thì họ hoàn toàn đồng cảm , có chung suy nghĩ và tư duy , và họ đồng ý với nhau rằng xã hội Ai Cập có nhiều điểm chưa tốt cần thay đổi , và họ hẹn nhau xuống đường vào ngày 25 tháng 1 .

Ngày hôm đó sinh viên biểu tình rất ôn hòa , cùng tham gia còn có các trí thức , doanh nhân , thầy giáo vì họ hiểu được rằng những gì sinh viên đang đòi hỏi là chính đáng và tốt cho xã hội . Nhưng vì số lượng người tham gia quá đông khiến cho Mubarak lo sợ và cho cảnh sát đem lựu đạn cay , cưỡi ngựa dùng roi vào đánh người để giải tán . Việc này khiến cho người dân càng phẫn nộ và số người tham gia ngày càng nhiều . Cảnh sát bắt đầu đàn áp mạnh tay và bắt đầu có người thiệt mạng .

Cũng như các chính quyền độc tài khác , Mubarak giấu nhẹm tin tức không cho chiếu trên truyền hình và cho các " dư luận viên " xuyên tạc bôi nhọ những người biểu tình . Tuy vậy hắn vẫn không thể bịt miệng FB và Twitter , người dân Ai Cập ào ào lên mạng tìm hiểu sự thật và hầu hết đều nghiêng về phía những người biểu tình vì họ không lạ gì những vụ tham nhũng hối lộ trong chính quyền .

Khi Mubarak cho tuyên truyền rằng những người biểu tình bị " thế lực thù địch nước ngoài " xúi giục , nhận tiền của " phản động " và ai đi biểu tình thì được cho ăn gà KFC miễn phí thì người dân thực sự nổi giận vì thấy chính quyền nói láo quá trắng trợn . Chủ các nhà hàng KFC lập tức đóng cửa đồng loạt để nói cho mọi người biết không có chuyện này . Các đại gia , tỷ phú Ai Cập lên tiếng sẽ đứng ra đài thọ mọi chi phí cho người biểu tình . Hành động đáp trả này của ngươi dân hoàn toàn lật bộ mặt dối trá của chính quyền độc tài Mubarak .

Khi Mubarak ra lệnh cắt toàn bộ internet , 3G và cả điện thoại và ra lệnh cho quân đội bắn người dân thì 1 bộ phận lớn các nhân viên nhà nước đồng loạt nghỉ việc . Họ tuyên bố từ chối làm việc cho 1 chính quyền đàn áp người dân bằng bạo lực như thế . Đài truyền hình Cairo dường như không còn hoạt động được và cả ngân hàng cũng gần như tê liệt . Các tướng lãnh cũng ra lệnh cho quân đội đứng trung lập , không bắn vào người dân nữa .

So sánh với VN , để chúng ta hiểu được tại sao Ai Cập biểu tình thành công còn chúng ta thì chưa , và qua đó học hỏi cho phong trào dân chủ của VN .




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét