Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




TÙY BÚT NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ 27.7.2012

Giang Nam lãng tử
26.07.2012

Đài báo nhà nước ta bây giờ nói và viết tùy tiện, lung tung quá, chẳng ai kiểm soát cẩn thận. Đơn cử: một bản tin VTV “Chuẩn bị kỷ niệm lần thứ 65 ngày Thương binh liệt sĩ, có nhiều hoạt động chào mừng diễn ra….v.v…” (đại ý như thế). – Họ nói sai ở chỗ nào ?

“Kỷ niệm lần thứ X ngày N” nghĩa là ngày N năm xưa xảy ra một sự kiện lớn lao sâu sắc về sau cần kỷ niệm nhắc nhở. Còn  dạng “Ngày Y” do nhà nước ấn định để tổ chức các hoạt động chào mừng, khen thưởng, thu hút sự chú ý … như Ngày thầy thuốc VN, Ngày Nhà giáo VN, Ngày nhà báo VN… thì không cần phải nói “lần thứ bao nhiêu”, trường hợp Ngày thương binh liệt sĩ cũng như vậy, chi cần nói “Ngày TBLS năm nay…” là đủ. Bởi vì, cách đây 65 năm chỉ là lần đầu tiên tổ chức ngày TBLS chứ bản thân ngày ấy năm ấy không có ý nghiã gì đặc biệt. Trường hợp như “Kỷ niệm 54 năm chiến thắng Điện biên phủ  7.5.1954 – 7/5/2012” mới cần nói số năm.

 Mong các nhà báo, nhà tuyên truyền lưu ý chớ nên tắc trách.

1. Côt mốc 1975 đánh dấu sự kết thúc một cuộc Nội chiến kế tiếp một cuộc chiến can thiệp thô bạo của người Mỹ. Chiến tranh là mạnh được yếu thua. Nguyên nhân xảy ra chiến tranh bây giờ mọi người cũng đã hiểu rõ rồi. Bây giờ phải nghĩ về phía trước mặt, phải tính toán cho tương lai.

Nghĩ miên man về lịch sử bi thương của dân tộc Việt hơn nửa thế kỷ qua, vài thế hệ bị nhấn chìm trọn vẹn trong đó gồm cả Giang Nam lãng tử, và còn nhiều thế hệ khác liên lụy (gián tiếp) nhưng họ không hề biết, cứ tưởng lẽ tự nhiên là thế, đời là thế.

 Không thể trách các nhân vật lịch sử từng phạm sai lầm vì họ đã trở thành người thiên cổ. Nhưng lịch sử vẫn cần ghi và nhắc cho con cháu họ biết, đó cũng là lẽ công bằng.

 Những người cộng sản có công lao giải phóng dân tộc khỏi thuộc địa  của Pháp – Nhật- Mỹ, lịch sử ghi công xứng đáng.

 Phần lớn những người lãnh đạo thời ấy là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam. Bây giờ họ đã quá cố, con cháu trực hệ của họ tất nhiên được hưởng phần quyền lợi và vinh dự. Nhưng danh tiếng của họ không thể để cho thế hệ sau mượn danh mà nghiễm nhiên thừa hưởng. Thế hệ kế thừa của Đảng cộng sản phải tự mình “làm lấy mà ăn”. Không thể, qua một cuộc bầu cử trong nội bộ Đảng (mà thường là bầu cử có quy hoạch, định hướng trước) mà nghiễm nhiên trở thành người nắm giữ quyền lực tự tung tự tác, mặc nhiên tạo ra những “nhóm lợi ích” phi giai cấp (đừng nói gì tới giai cấp công nhân, nông dân hay vô sản nhá).

 Hàng triệu công chức, viên chức bình thường nhận đồng lương quá eo hẹp, về hưu lại càng khó khăn hơn, ái ngại nhất là hàng vạn giáo viên về hưu, không được hưởng phụ cấp thâm niên. Chỉ có các chức sắc nhà nước các cấp nghiễm nhiên hưởng bổng lộc và đặc quyền đặc lợi. Thực tế chứng minh rất rõ ở bất kỳ nơi đâu, chúng ta cũng dễ nhìn thấy điều này tận mắt, sờ tận tay. Những cái miệng tuyên truyền ca tụng chế độ XHCN hẳn phải liều mạng vì miếng cơm manh áo mới đủ can đảm phát lên ra rả hàng ngày. …

 Đặc biệt, gia đình liệt sĩ thương binh nhận trợ cấp ít ỏi. Lâu lâu nhích lên một chút. Hàng năm họ được tha hồ xem và nghe đài TV, radio chiêu đãi ca múa nhạc miễn phí với chủ đề “cúng giỗ”, mệt nghỉ.

 Vấn đề tuyên truyền chính trị vẫn là bài cũ xào đi nấu lại nghe đến nhàm chán. Hệ thống tuyên truyền bất chấp thực tế và dư luận nơi nơi từ cán bộ đến dân lao động nghèo đều ca thán về giai cấp thống trị hủ bại…

Nếu tôi là anh Đinh Thế Huynh trùm tuyên truyền, tôi nói huỵch toẹt, đại thể là: “Đảng chúng tôi còn yếu kém lắm, cơ chế hoạt động của Đảng nói nôm na là “tùy nghi hành động”. Nhà nước mất uy tín quá nhiều đối với lòng tin dân chúng. Tình hình đất nước rất phức tạp…Kẻ thù xâm lược mới vừa trắng trợn vừa tinh vi và thâm độc… Vậy nên chưa thẻ mở rộng tự do dân chủ được, mong đồng bào thông cảm . v.v…”. Nói thế nghe tạm được. Đồng bào ta thích người trung thực, nói thực, ghét kẻ che che giấu giấu mà lòi đuôi…Đằng này cán bộ tuyên truyền chuyên nghiệp lại cứ trâng tráo tán róc lý thuyết XHCN suông, thậm chí bà phó chủ tịch Nước còn nói ráo hoảnh “Dân chủ XHCN cao gấp vạn lần tư sản”- nghe tức anh ách. Bạn đọc báo Nhân Dân bị bà ta coi khinh là lũ ngu dốt chả biết gì.

 Chỉ thương các anh chị liệt sĩ lặng lẽ nơi chín suối khó mà ngậm cười. Nếu các hương hồn liệt sĩ có linh thiêng còn theo dõi được tình hình đất nước ngày nay, hẳn phải phẫn nộ đội mồ đứng dậy, thét từng bụm máu vào mặt những kẻ quan tham, lộng quyền, ngu dốt, độc tài, vơ vét…Hương hồn liệt sĩ lực bất tòng tâm rồi!

 Tôi có anh bạn làm báo Nhân Dân, thỉnh thoảng tôi với anh có chút tranh luận về môt số vấn đề chính trị tư tưởng. Khi anh đuối lý, anh hỏi vặn tôi : “Thế ông muốn đất nước ổn định hay rối loạn ?”. Tôi lại phải thở dài. Quá nửa đời người sống lay lắt trong chiến loạn rồi, nghĩ lại mà ghê, ai lại muốn.

 Thiên hạ đang bàn bạc xoay quanh hai xu hướng. Thân TQ hay thân Mỹ ? Nghe người ta bảo “thân TQ thì mất đất mất biển, mất tự chủ, thân Mỹ thì mất Đảng”. Có lẽ không đơn giản như vậy. Cả hai hướng này đều rách việc đây. Hãy xem TQ nuôi dưỡng Bắc Triều Tiên, chống lưng lãnh đạo xứ này và bỏ mặc cuộc sống của “thuộc địa kiểu mới XHCN” này ra sao. Và cái thực tế của đất nước “CNXH mang màu sắc TQ” này có xứng đáng để nhân dân Việt Nam ngưỡng mộ học tập hay không?

 Nghĩ về chính phủ Mỹ, dù đã thay ekip mới, có thể họ chưa hết cay cú về trận thua lịch sử 1975, nếu chơi thực sự với Việt Nam, họ sẽ tìm cách dần dần “lấy lại những gì đã mất” (?). Đất nước lại rối loạn, hàng triệu người “phía bên kia” có quyền đòi lại những gì đã mất, đã bỏ lại hay không ?  Sẽ dựa vào luật lệ nào đây ?  Cái gì sẽ làm trụ cột cho sự ổn định nước Việt Nam mới?

Ai cũng biết Dân tộc là trên hết và vĩnh viễn. Đảng chính trị có thể xuất hiện phục vụ nhu cầu dân tộc đúng lúc. Khi không cần thiết nữa, Đảng cũng có thể rút lui khỏi vũ đài chính trị, hoặc chấp nhận đua tranh bình đẳng với các đảng phái khác. Nếu tiếp tục hoạt động nên điều chỉnh một số danh từ cơ bản cho chính danh. 

Hai từ “cộng sản” là do người Trung Quốc dịch thực dụng tùy tiện từ gốc “Kommunismus” vốn nghĩa là “cộng đồng” (cộng sản: “cùng sản xuất, cùng sinh đẻ, cùng chung tài sản”). Các Mác đặt tên bằng tiếng Đức là Kommunismus, sau qua tiếng Pháp (Communisme), tiếng Anh (Communism). Dịch đúng qua tiếng Việt là “chủ nghĩa cộng đồng”. Nhưng anh cộng sản Tàu phiên dịch sang Hán ngữ là “cộng sản’, nay đã Việt hóa);  Không thể dùng sai ngôn ngữ mãi được. Trước dùng sai, bây giờ cần sửa lại. (xin đọc lại bài : Chuyện ngôn ngữ không chỉ là ngôn ngữ: Bấm vào đây), cố tình sùng sai từ ngữ  là thiếu chính danh.

 2. Hòa hợp, Hòa giải dân tộc, Hàn gắn vết thương.

“Hòa giải” và “hàn gắn” như thế nào đây ?
Mới chỉ thấy Việt kiều được tự do về nước thăm quê, tự do đầu tư, kinh doanh. Và còn gì nữa chứ?
Thiển nghĩ, đó mới chỉ là “hoà hợp dân tộc”, chưa phải là “hoà giải” và “hàn gắn vết thương”.

Người hai bên khi có dịp gặp nhau thì tay bắt mặt mừng, qua lại thăm hỏi. xã giao… Nhưng đó là vì quyền lợi chưa xảy ra xung đột. Tài sản, bất động sản, đặc biệt đất đai của những người bại trận bây giờ “bỏ qua luôn” hay là trả lại ? Trả toàn bộ hay một phần?

Tất cả những người hi sinh trong chiến tranh của cả hai bên sẽ đều là LIỆT SĨ hay không ? Còn thương phế binh nữa, tính sao ?

Một đồng nghiệp thân thiết với tôi nói “Thay đổi chế độ  thì sẽ xáo trộn tất cả, đổ vỡ tan nát hết, chịu nổi không?”.

Ai giàu tưởng tượng hơn, trình độ cao hơn xin cho ý kiến, giúp tui và bạn đọc mở rộng tầm mắt.

 Lãng tử mới nghĩ được tới đây thôi.

http://giangnamlangtu.wordpress.com/2012/07/26/tuy-but-ngay-thuong-binh-liet-si-27-7-2012/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét