Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HAI ANH EM NHÀ TSARNAEV

LaSha tường thuật từ Hoa Kỳ
20-04-2013

Cuộc đuổi bắt cùng cuộc chạm súng giữa hai anh em nhà Tsarnaev với cảnh sát vào đêm khuya thứ năm rạng sáng ngày thứ sáu 19-04-2013 đã đưa đến cái chết của người anh là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi. Người em, Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi đã bị bắt giữ sau hơn 20 tiếng đồng hồ trốn tránh căng thẳng và đang bị thương nặng.

Câu chuyện diễn tiến như sau:

Vào khoảng 5:20 chiều thứ năm 18-02-2013, FBI công bố hình ảnh của 2 nghi can liên quan đến vụ đánh bom tại Boston. Qua các tài liệu hình ảnh thu thập được và với kỹ thuật cao của khoa học, hình ảnh của hai nghi can rất rõ và rất dễ nhận diện.

Vì hình ảnh được công bố lan tràn trên hệ thống truyền thông toàn quốc, bạn bè trong trường  nhận diện Dzhokhar Tsarnaev chính là nghi can số 2, người được mô tả là mặc áo có mũ màu xám, da trắng và tóc quăn màu nâu. Họ đã liên lạc thông báo với FBI và cảnh sát.

Sáu tiếng đồng hồ sau khi FBI ra thông cáo và hình ảnh lùng bắt các 2 nghi can trong vụ nổ tại Boston (thứ hai ngày 15-04-2013) vào khoảng 11 giờ khuya tối thứ năm, hai nghi can bắn chết nhân viên cảnh sát của trường đại học MIT (Massachusetts Institute of Technology) ngay tại khuôn viên trường. Sau đó hai anh em lái chiếc xe cảnh sát, ghé vào tiệm 7-Eleven gần đó ăn cướp, rồi họ cướp chiếc Mercedes SUV đồng thời uy hiếp bắt cóc luôn người tài xế. Sau đó họ thả người tài xế xuống một trạm xăng gần đó. Cảnh sát được huy động để duổi bắt hai nghi can khủng bố nguy hiểm này, và trong suốt cuộc đuổi bắt, hai nghi phạm đã liên tục quăng các ngòi nổ qua cửa xe cố ý gây thương tích ngăn chặn nhân viên công lực.

Người anh đã bị trúng đạn và tắt thở ngay sau khi đưa đến bệnh viện. Cảnh sát tìm thấy người em nằm trốn trong một chiếc thuyền của một cư dân trong vùng. Người em, Dzhokhar Tsarnaev, bị thương nặng, máu ra nhiều và đã được đưa vào bệnh viện tiếp máu cứu chữa.

Hơn 1 triệu cư dân tại Boston cùng các vùng phụ cận được lệnh không được ra khỏi nhà và phải khóa chặt cửa đề phòng bị tấn công.

Các hoạt động thường ngày tại vùng này tê liệt hẳn, cư dân phập phồng lo sợ trong suốt 20 tiếng đồng hồ căng thẳng. Các đài truyền hình trên toàn quốc hầu như ngưng các chương trình thường lệ, tất cả đều chú trọng vào cuộc săn lùng Dzhokhar Tsarnaev để cập nhật tin tức đến mọi người .

Vào khoảng 10:30 tối giờ Boston, cảnh sát thông báo đã bắt được nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev , mọi người thở phào … tràn ra đường vui mừng như một ngày hội.

Tuy nhiên trong lòng mỗi người câu hỏi “Tại Sao” vẫn hiển hiện và tất cả đang chờ câu trả lời.

Hai người thanh niên, xuất thân từ một gia đình trung lưu có giáo dục, thông minh, tương lai sáng lạn. Động cơ nào đã biến họ thành những con người khủng bố điên cuồng ? Nên biết, họ đến đây khi họ còn là những đứa bé. Vậy ai đã giựt dây đạo diễn cho những bạo động này ? 

Sau đây là cuộc đời và con người của hai hung thủ. Chi tiết tổng hợp dựa theo tin tức của các phóng viên AP *

****************
Tamerlan Tsarnaev là một võ sĩ quyền Anh, anh đang cố gắng luyện tập để được tuyển chọn vào đội quyền Anh Olympic của Mỹ.  Còn Dzhokhar Tsarnaev theo học tại một trường trung học uy tín, cũng tham gia môn đấu quyền Anh của trường và đã nhận được học bổng từ thành phố của mình để tiếp tục học lên đại học.

Hai anh em, một người chết, một người đang đào tẩu. Họ được biết đến qua hình ảnh của hai thanh niên một đội mũ bóng chày, một mặc áo có mũ … rồi bức chân dung này dần dần xuất hiện rõ hơn trên các cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ vào thứ sáu- họ trở thành hai nghi phạm trong vụ đánh bom tại Boston hôm thứ hai 15-04-2013.

Theo lời kể của người chú, Ruslan Tsarni hiện cư trú tại Montgomery Village, bang Maryland, hai anh em nhà Tsarnaev đến Mỹ khoảng 10 năm trước đây từ Chechnya một khu vực gần Nga, ngoài hai anh em trong gia đình còn có hai chị em gái. Quãng đời thơ ấu của hai anh em bình thường như các trẻ em khác: cũng cưỡi xe đạp, trượt skateboard quanh nhà hàng xóm trên con đường Norfolk tại Cambridge, bang Mass.

Nhưng cuộc sống của hai anh em đã thay đổi - ít nhất là cho đến tuần này, khi một đoạn video thâu rõ hình ảnh hai anh em đi với nhau trên đường Boylston, một vài phút trước khi hai quả bom khủng bố được tung ra ngay tại diểm kết thúc của cuộc đua nổi tiếng nhất của Mỹ.

Tamerlan Tsarnaev:

Tamerlan Tsarnaev, theo học kế toán tại trường Bunker Hill Community College, nhưng sau 3 khóa học, anh ta bỏ học và tối qua đêm thứ năm 18-04 đã bị giết chết trong vụ chạm súng, mới 26 tuổi.

Anh ta tự nhận mình là một người Hồi giáo, hy vọng được nhận vào đội tuyển Olympic của Mỹ và anh cũng muốn trở thành công dân Mỹ, và muốn trở thành một kỹ sư.

Gần đây, Tamerlan lập gia đình và trở nên một người Hồi giáo mộ đạo hơn. Theo Maret Tsarnaeva, dì của Tamerlan, anh ta đã cầu nguyện 5 lần một ngày.

Tamerlan đến nước Nga năm ngoái và trở lại Mỹ sáu tháng sau đó, nhưng chi tiết của chuyến đi này chưa được tiết lộ. Theo hồ sơ của cơ quan thực thi pháp luật, anh ta đã bị bắt trong năm 2009, vì tội hành hung một người bạn gái, nhưng những buộc tội đã bị bác bỏ.

Tamerlan là một võ sĩ quyền Anh rất tự hào về sức mạnh đấm bốc của mình. Phát ngôn viên của USA Boxing, Julie Goldsticker nói Tamerlan đã đăng ký với nhóm như một võ sĩ quyền Anh trong năm 2003-2004, và đăng ký lần nữa vào 2008-2010. Anh thi đấu như một võ sĩ quyền Anh hạng nặng trong cuộc thi National Golden Gloves ở Salt Lake City vào ngày 4 tháng 5 năm 2009.

Trong các bức hình xuất hiện trên tạp chí sinh viên, trong đó có một hình Tamerlan không mặc áo, anh để lộ cánh tay cơ bắp của một võ sĩ quyền Anh, và trong một hình khác anh diện quần áo bảnh bao rất công tử mà anh nói đó là "phong cách châu Âu."

Trước khi chuyển đến Dagestan, gia đình Tsarnaev sống ở Kyrgyzstan, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á. Leila Alieva, người đã đi học với Tamerlan trong thị trấn Kyrgyzstan của Tokmok, nhớ lại đó là một gia đình học thức và Tamerlan là một chàng trai tốt.

"Anh ấy là ... một sinh viên tốt, một vận động viên, một võ sĩ quyền Anh. Anh ta đã giành mọi chiến thắng trong tất cả cuộc thi quyền Anh trong thành phố," cô nói. "Tôi không thể tin rằng họ đã tham gia trong các vụ nổ, bởi vì Tamerlan là một người rất tích cực, và họ đã không phải là người Hồi giáo cực đoan. Họ là những người Hồi giáo, nhưng đã có một lối sống thế tục."

Trong một bài báo tin tức địa phương trong năm 2004, Tamerlan nói về chuyện đánh bốc của mình và quan điểm của anh ta về Hoa Kỳ.

"Tôi thích Mỹ,","Hoa Kỳ có rất nhiều công việc. Đó là điều mà Nga không có. Bạn có một cơ hội để kiếm tiền ở đây nếu bạn sẵn sàng làm việc ", câu nói của Tamerlan đã được trích dẫn trên tờ The Sun off Lowell, Massachusetts.

Dzhokhar Tsarnaev

Ngược lại, Dzhokhar, được mô tả là một thanh niên có nhiều bạn bè, được bạn bè trung học và cả đại học yêu mến.

Dzhokhar, 19 tuổi, theo học trường Cambridge Rindge School, một trường công lập nổi tiếng gần  Harvard Yard, và cũng tham gia vào các đội đấu quyền Anh. Vào tháng năm 2011, năm cuối cùng của bậc trung học, Dzhokhar đã được thành phố trao một học bổng trị giá $ 2,500 để tiếp tục lên đại học. Buổi cấp phát học bổng đã được tổ chức bằng một buổi tiếp tân tại hội trường thành phố.

Dzhokhar hiện đang theo học Đại học Massachusetts Dartmouth, bang Massachusetts. Anh ta cư ngụ ở tầng thứ ba của ký túc xá Pine Dale. Harry Danso, ngụ cùng một tầng với Dzhokhar, nói với AP, ông thấy Dzhokhar tại hành lang ký túc xá trong tuần này.

Nhà trường không cho biết Dzhokhar theo học ngành gì, tuy nhiên theo lời thân phụ của anh, ông Anzor Tsarnaev, nói với AP, con trai ông là "một sinh viên y khoa năm thứ hai", mặc dù Dzhokhar vừa mới tốt nghiệp trung học vào năm 2011. Ông Anzor Tsarnaev nói qua điện thoại từ thành phố Makhachkala của Nga: "Con trai tôi là một người tốt và là một cậu bé thông minh. Chúng tôi mong đợi anh ta về tham dự các ngày lễ ở đây."

Trang mạng xã hội của Dzhokhar trên trang web Vkontakte của Nga nói rằng trước khi chuyển đến Hoa Kỳ, Dzhokhar đã theo học tại Makhachkala, thủ phủ của Dagestan, một nước cộng hòa Hồi giáo ở Bắc Caucasus của Nga. Nơi này đã trở thành trung tâm các cuộc nổi dậy của Hồi giáo từ Chechnya. Trên trang web, anh ta mô tả mình thông thạo tiếng Chechnya cũng như tiếng Anh và tiếng Nga. Thế giới quan của anh ta được mô tả là "Hồi giáo" và anh ta cho biết mục tiêu cá nhân của mình là "sự nghiệp và tiền bạc."


Deana Beaulieu, 20 tuổi, sống gần nhà nghi phạm trên Norfolk Street, học trung học với Dzhokhar và rất thân  với người chị của anh ta.

Beaulieu nói rằng cô hoàn toàn không thấy Dzhokhar thể hiện quan điểm chính trị và rất ngạc nhiên khi chuyện lại xảy ra như ngày hôm nay:  “Tôi không hiểu chuyện quái gì đã xảy ra, những gì đưa anh ta ra như thế này."

Florida Addy, 19 tuổi, Lynn, Massachusetts, cho biết cô sống trong ký túc xá của trường đại học cùng với Dzhokhar năm nay và đã ở cùng tầng lầu với anh ta năm ngoái. Cô gọi Dzhokhar là "drug" (phát âm droog), tiếng Nga có nghĩa là người bạn, chữ này chính Dzhokhar dạy cô.

Addy cho biết cô nhìn thấy Dzhokhar tuần trước.  Họ thỉnh thoảng gặp gỡ nói chuyện vui đùa trong phòng của Dzhokhar tại ký túc xá hoặc tại căn hộ ở New Bedford của sinh viên Nga mà anh ta biết. Dzhokhar thường mặc một chiếc áo có mũ hoặc áo thun trắng và quần thể thao, và đã dành rất nhiều thời gian của mình chơi đùa với những đứa bé người Nga.

Cô mô tả anh ta là người rất thực tế và thân thiện, thậm chí có một chút bí ẩn, nhưng trong một cách quyến rũ. Cô vừa được biết anh đã có bạn gái, mặc dù cô bạn gái không ghi danh học đại học.

Tim Kelleher, một huấn luyện viên của môn quyền Anh của trường Boston thi đấu với đội Dzhokhar trong năm 2010, cho biết Dzhokhar là một đô vật quyền Anh giỏi, và ông chưa bao giờ nghe Dzhokhar bày tỏ bất kỳ quan điểm chính trị nào.

"Cậu ấy là một người cứng rắn, và ít nói" Kelleher, một giáo viên trường công lập Boston cho biết.

"Tôi hoàn toàn bị sốc," Rose Schutzberg, 19 tuổi, tốt nghiệp trung học với Dzhokhar và bây giờ đang học Barnard College, New York cho biết. "Anh ấy là một người rất ham học. Anh rất nổi tiếng. Anh ta cũng đấu quyền Anh. Mọi người ai cũng yêu mến anh ta."
___

* Những người đóng góp cho bản tin này: 
- Noveck báo cáo từ New York. 
- Nhà văn Bridget Murphy,
- Pat Eaton-Robb và Adam Geller ở Boston; 
- Michelle R. Smith ở Providence, RI, 
- Laura wides-Munoz ở Cambridge, Mass; 
- Erika Niedowski tại Dartmouth, Mass;
- Michael Kunzelman ở New Orleans, 
- Eric Tucker tại Montgomery Village, Maryland; 
- Michael Biesecker ở Raleigh, 
- Justin Pritchard ở Los Angeles; 
- Eileen Sullivan, Jack Gillum, Steve Braun, Pete Yost, Alicia Caldwell, và Kim Dozier tại Washington, 
- Xa Thi Mạn Noronha ở Toronto; 
- Arsen Mollayev tại Makhachkala, Nga; 
- Leila Saralayeva tại Bishkek, 
- Kyrgyzstan và Vladimir Isachenkov và Lynn Berry tại Moscow
- Trung tâm Nghiên cứu AP News 

Trí Nhân Media

Dì của Dzhokhar đang cố sức bênh vực cháu mình



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét