Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ASEAN SẮP CÓ TUYÊN BỐ CHUNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Thái An 
theo Reuters, channelnewsasia
Ngọai trưởng Marty Natalegawa
(Indonesia) và người đồng nhiệm
Campuchia Hor Namhong.
Ảnh: sulekha
Các quốc gia Đông Nam Á đang làm việc để đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông, Ngoại trưởng Campuchia vừa tuyên bố hôm nay.

Theo giới phân tích, đây dường như là nỗ lực sửa chữa bất đồng dẫn tới một thất bại chưa từng có trong lịch sử 45 năm ASEAN là không đưa ra được tuyên bố chung sau một hội nghị thượng đỉnh khu vực tuần trước ở Phnom Penh.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và người đồng nhiệm Campuchia Hor Namhong cho hay, ASEAN hy vọng sẽ nhất trí về "một số vấn đề" trong toàn bộ 10 nước thành viên.

"Chúng tôi, các ngoại trưởng ASEAN, đã nhất trí về mặt nguyên tắc một số vấn đề về Biển Đông", Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói sau cuộc gặp với ông Marty Natalegawa. "Tôi hy vọng sáng mai, chúng tôi sẽ nhận được sự phê chuẩn từ toàn bộ ngoại trưởng ASEAN để tuyên bố các điểm này".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Indonesia có chuyến thăm Việt Nam và Campuchia trong nỗ lực ngoại giao con thoi khắp Đông Nam Á với mục tiêu khôi phục hình ảnh hòa hợp của ASEAN.

Ông Natalegawa cho hay, những điểm chính trong tuyên bố đã được phác thảo và "các lập trường cơ bản" có thể sắp được tuyên bố nếu những nước khác đồng thuận. "Nếu sự đồng thuận được xác nhận trong ít giờ tới, thì có lẽ sau đó, chủ tịch sẽ chính thức công bố những lập trường cơ bản này của ASEAN", Ngoại trưởng Indonesia không công bố chi thiết thêm.

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc đã thông qua một bộ quy tắc ứng xử không chính thức ở Biển Đông nhằm tránh xung đột và tháo gỡ căng thẳng. Tại hội nghị cấp cao khu vực tuần trước, các bên đã bày tỏ mong muốn làm việc về một bộ quy tắc chính thức dù không đạt được cam kết vững chắc nào.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tham dự hội nghị khu vực này và kêu gọi tất cả các bên, bao gồm cả Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền của họ một cách rõ ràng và chính xác ở Biển Đông, tạo điều kiện cho các cuộc hội đàm đa phương - điều mà Bắc Kinh không mong muốn vì trước nay họ chỉ theo đuổi cách tiếp cận song phương nhằm giành ưu thế trong thương thảo mặt đối mặt.

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/81319/asean-sap-co-tuyen-bo-chung-ve-bien-dong.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét