Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGA BẮN, TRUNG QUỐC BÊNH, CÁC NỀN DÂN CHỦ LA Ó

Lê Minh Nguyên
24/2/2022

Nga xâm lược Ukraine ngày Thứ Năm 24/2, súng đã nổ, đạn pháo đã bay khắp nơi và người đã chết.

Vương Nghị của TQ điện đàm với Lavrov của Nga rằng TQ hiểu "những lo ngại thỏa đáng của Nga về các vấn đề an ninh”. Nguời ta không ngạc nhiên vì năm 2014 khi Nga chiếm Crimea thì thái độ của TQ cũng kiểu như vậy.

TT Mỹ Joe Biden thì “cầu nguyện cho người dân Ukraine…” và cảnh báo "một mình Nga phải chịu trách nhiệm…”

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres thì đưa ra lời thỉnh cầu trực tiếp và cá nhân tới ông Putin.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói Nga đã "chọn con đường xâm lược chống lại một quốc gia có chủ quyền và độc lập”, và là một "hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Các lãnh đạo Liên Âu Ursula von der Leyen và Charles Michel nói "Chúng tôi sẽ buộc Điện Kremlin chịu trách nhiệm."

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đả kích Putin “hành động vô đạo đức". Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói thế giới "sẽ không quên ngày hổ thẹn này."

TT Pháp Emmanuel Macron nói “Nga phải ngay lập tức chấm dứt các hoạt động quân sự của mình”.

Thủ tướng Ý Mario Draghi nói “Chính phủ Ý lên án cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine. Đó là hành động phi lý và không thể biện minh được.”

TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên án hành động của Moscow là một "đòn nặng" giáng vào hòa bình và ổn định khu vực.

Thủ tướng Anh Boris Johnson lên án "các sự kiện kinh hoàng ở Ukraine” và nói rằng Putin "đã chọn con đường đổ máu và hủy diệt”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói Nga “vi phạm rõ ràng hơn nữa đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine… Những hành vi liều lĩnh và nguy hiểm này sẽ bị trừng trị”.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida nói “Cuộc xâm lược mới nhất của Nga làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế… Chúng tôi lên án mạnh mẽ Nga”.

Thủ tướng Úc Scott Morrison lên án "cuộc xâm lược bất hợp pháp" và công bố các chế tài đối với 25 cá nhân và bốn định chế tài chính. (https://bit.ly/3scSiqG)

Chỉ có một mình TT Ukraine ra lệnh quân đội gây ''tổn thất tối đa'' cho quân xâm lược Nga. TT Volodymir Zelensky kêu gọi toàn dân “không hoảng sợ”, “sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống” và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. (https://bit.ly/35kbHwS)

Bài học lịch sử ngàn đời cho một đất nước là phải tự lo, chứ khi đụng chuyện, nhất là chuyện chiến tranh thì không ai muốn đổ máu cho mình.

Một ngày trước đó (23/2) TT Ukraine Zelensky có một bài diễn văn thống thiết nói với người dân Nga bằng tiếng Nga, những điểm chánh như sau:

Hôm nay tôi đã gọi điện cho Tổng thống Liên bang Nga. Kết quả là sự im lặng, mặc dù sự im lặng nên có ở Donbas. Do đó, tôi muốn nói chuyện với tất cả công dân của Nga…

Chúng ta có hơn 2000 km biên giới chung, cùng với nó là 200.000 binh sĩ và 1.000 xe bọc thép của các bạn đang túc trực. Lãnh đạo của các bạn đã chấp thuận việc họ tiến lên lãnh thổ của một quốc gia khác. Bước đi này có thể trở thành sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh lớn…

Cái cớ có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, với bất kỳ hành động khiêu khích nào, hay bất kỳ tia lửa nào, tia lửa có thể thiêu rụi mọi thứ. Bạn được thông báo rằng ngọn lửa này sẽ giải phóng người dân Ukraine, nhưng người dân Ukraine đang được tự do.…

Bạn được cho biết rằng chúng tôi ghét văn hóa Nga. Làm sao người ta có thể ghét một nền văn hóa?… Những láng giềng luôn làm giàu cho nhau về mặt văn hóa, tuy nhiên, điều đó không làm cho họ trở thành một tổng thể duy nhất, nó không hòa tan chúng tôi vào bạn. Chúng ta khác nhau, nhưng đó không phải là lý do để trở thành kẻ thù.

Hãy lắng nghe tiếng nói của lý trí. Người dân Ukraine muốn hòa bình, chính quyền Ukraine muốn hòa bình, họ muốn điều đó và đang làm mọi thứ có thể được vì nó... Chúng ta không cần chiến tranh...

Nhưng nếu chúng tôi bị tấn công, nếu ai đó cố gắng lấy đi đất đai, tự do của chúng tôi, cuộc sống của chúng tôi, cuộc sống của con cái chúng tôi, chúng tôi sẽ tự vệ. Chúng tôi sẽ không tấn công, mà tự vệ. Bằng cách tấn công chúng tôi, bạn sẽ thấy phía trước mặt, không phải phía sau lưng của chúng tôi, mà là khuôn mặt của chúng tôi.

Chiến tranh sẽ xóa bỏ hết mọi sự đảm bảo từ mọi người. Không ai sẽ có bảo đảm an ninh nữa. Ai sẽ là người chịu thiệt thòi nhất vì điều này? Con người. Ai muốn điều này ít xảy ra nhất? Con người. Ai không thể cho phép điều này xảy ra? Con người. Có những con người này trong số các bạn, tôi chắc chắn về điều đó…

Tôi biết bài phát biểu này của tôi sẽ không được chiếu trên TV của Nga, nhưng người dân Nga cần phải xem nó. Bạn cần biết sự thật. Sự thật là điều này phải được dừng lại trước khi quá muộn, và nếu giới lãnh đạo nước Nga không muốn ngồi vào bàn hòa bình với… chúng tôi, vậy thì họ có thể ngồi xuống bàn với bạn. Người Nga có muốn chiến tranh không? Tôi rất muốn trả lời câu hỏi này. Nhưng câu trả lời chỉ phụ thuộc vào bạn - những công dân của Liên bang Nga ”. (https://nyti.ms/3LW0iEj)

TT Zelensky xuất thân là một hoạt náo viên (comedian) trong lĩnh vực nghệ thuật. Bài phát biểu của ông thật là hào hùng và xúc động, đồng cảm với người dân về sự đau khổ do chiến tranh gây ra. Qua việc ông giao thiệp với hai chính quyền của Mỹ dưới thời TT Trump và TT Biden chứng tỏ ông là một người có năng lực, có khả năng lãnh đạo đất nước.

Ông Putin chỉ muốn những người liếm gót ông như Victor Yanukovych (bị lật đổ) và không muốn những người như ông Zelensky lãnh đạo. Cuộc chiến này là nhằm lật đổ chính quyền của ông Zelensky và dựng lên một chính quyền lệ thuộc Nga giống như chính quyền của ông Yanukovych trước đây.

◾◾◾◾◾
Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét