Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




CHỦ TỊCH NƯỚC VIỆT NAM THĂM WASHINGTON TRONG THÁNG BẢY

Nguyen Pham Muoi, WSJ
Đặng Khương chuyển ngữ, 
11-07-2013

Việt Nam và Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, hai thập kỷ sau khi cộng sản Bắc Việt dùng vũ lực thống nhất đất nước năm 1975. Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam là mối quan ngại hàng đầu của Hoa Kỳ, và việc này đã gây nhiều phức tạp cho mối quan hệ giữa hai nước.

Theo một nguồn tin quen thuộc cho biết, Chủ tịch Trương Tấn Sang được Tổng thống Barack Obama chính thức mời thăm Washington trong tháng này.

Đây là chuyến thăm chính thức lần thức ba giữa hai nước từ khi quan hệ ngoại giao của nước này được thành lập vào năm 1995.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhận được lời mời chính thức thăm Hoa Kỳ từ Tổng thống Obama trước khi tháng Bảy kết thúc và cả hai bên đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến đi”, một trong những người quen thuộc cho biết hôm thứ Tư vừa qua.

Thông báo chính thức sẽ được công bố sau khi các chi tiết của chương trình nghị sự được hai bên đồng ý.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng nói rằng chính quyền Obama “không có gì để công bố vào thời điểm này” về chuyến thăm có thể diễn ra của nhà lãnh đạo Việt Nam.

Hai nước đã có mối quan hệ tương đối tinh tế phần lớn do mối quan tâm của Hoa Kỳ về cách Việt Nam xử lý các thành phần đối lập. Thứ Ba vừa qua, truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin rằng phiên tòa xét xử nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Lê Quốc Quân đã bị hoãn lại vô thời hạn vì thẩm phán bị ốm nặng.

Hoa Kỳ hiện nay vẫn là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc, và Việt Nam đã đạt được mức thặng dư thương mại ngày càng tăng kể từ năm 1997. Theo số liệu của Hoa Kỳ cho thấy, trong năm 2012 Việt Nam đạt được mức thặng dư 15,6 tỷ USD so với 13,2 tỷ USD trong năm 2011.

Quan hệ quốc phòng giữa hai nước cũng đã phát triển đáng kể với sự kiện đáng chú ý gần đây nhất là chuyến thăm Lầu Năm Góc của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ hồi tháng Sáu vừa qua. Chuyến thăm đã được Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, đón tiếp.

Hai nước đã tăng cường hợp tác với các cuộc đối thoại quốc phòng cấp cao diễn ra lần đầu tiên hồi tháng Tám năm 2010, giữa lúc Việt Nam ngày càng lo ngại sự lớn mạnh quân sự của Trung Quốc. Chính quyền Obama đã đáp lại những lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực bằng cách công bố chính sách ‘trục châu Á’ tái tập trung lực lượng quân sự của Hoa Kỳ vào khu vực này.

Cho tới nay, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đề cập tới việc hợp tác song phương trong các hoạt động an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, hoạt động gìn giữ hòa bình, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Ông Sang gần đây vừa hoàn thành chuyến đi ba ngày tới Trung Quốc, nơi ông đã gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, tuyên bố chung giữa hai nước đã kiềm chế không nhắc đến những căng thẳng giữa Hà Nội và Bắc Kinh liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, trong đó một số nước láng giềng khác cũng lên tiếng khẳng định chủ quyền.

Nếu chuyến thăm Washington diễn ra thì đây sẽ là chuyến đầu tiên của ông Sang đến Hoa Kỳ kể từ khi ông nhậm chức vào tháng Bảy năm 2011. Ông đã gặp Tổng thống Obama hồi tháng Mười năm ngoái tại Hawaii thông qua Hội nghị Thượng đỉnh của các nước có liên quan trong các cuộc đàm phán quan hệ đối tác Xuyên Thái Bình Dương.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, hai thập kỷ sau khi cộng sản Bắc Việt dùng vũ lực thống nhất đất nước năm 1975. Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam là mối quan ngại hàng đầu của Hoa Kỳ, và việc này đã gây nhiều phức tạp cho mối quan hệ giữa hai nước. Trong hai thập niên qua, các lãnh đạo của hai nước chỉ có hai lần thăm chính thức, trong đó Tổng thống Bill Clinton đến thăm Việt Nam vào năm 2000 và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm Washington hồi năm 2007.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét