Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




QUÂN ĐỘI THÁI LAN TUYÊN BỐ ĐẢO CHÍNH & HOA KỲ BÀY TỎ THẤT VỌNG

VOA
22-5-2014

Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ thất vọng trước việc quân đội chiếm quyền kiểm soát chính phủ Thái Lan, và nói rằng không gì có thể “biện minh” cho cuộc đảo chánh.
Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry lên tiếng lo ngại về tin nói rằng các nhà lãnh đạo chính trị cao cấp của Thái Lan đã bị quân đội bắt giữ. Ông kêu gọi phóng thích họ ngay lập tức và “trở lại thể chế dân chủ.”
Ông Kerry cũng cảnh báo rằng việc chiếm quyền kiểm soát chính phủ sẽ có những hệ quả tiêu cực cho quan hệ của Hoa Kỳ với quân đội Thái Lan.
Ông lên tiếng tại Washington, vài giờ sau khi Tướng Prayuth Chan-Ocha của Thái Lan loan báo về cuộc đảo chánh trong một tuyên bố được truyền hình, hai ngày sau khi tuyên bố thiết quân luật. Ông nói rằng hành động ngưng áp dụng hiến pháp có mục đích vãn hồi trật tự và thúc đẩy cải tổ chính trị. Tướng lãnh này cũng ra lệnh cho quyền thủ tướng và nội các tới trình diện quân đội.
Các giới chức Hoa Kỳ trước đó đã loan báo việc duyệt lại mọi trợ giúp quân sự cho Bangkok, kể cả cuộc tập trận chung với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến và thủy thủ Hoa Kỳ.
Tuyên bố về cuộc đảo chánh ở Thái Lan tiếp theo sau ngày thứ nhì của cuộc đàm phán về cuộc khủng hoảng giữa những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sống lưu vong, và những người phản đối nhận được sự ủng hộ của những nhân vật hàng đầu truyền thống trong chính giới. Các nhân chứng nói rằng những người ủng hộ ông Thaksin đã bị các binh sĩ đưa đi sau khi cuộc thương thảo không đạt được sự tương nhượng của phe đối lập.

Diễn biến chính trị ở Thái Lan

2006: Quân đội lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra

2007: Đảng Quyền lực Nhân dân ủng hộ ông Thaksin thắng cử

2008: Người biểu tình chống ông Thaksin, được gọi là phe “Áo Vàng,” biểu tình hàng tháng liền và làm tê liệt sân bay Bangkok một thời gian ngắn. Ông Abhisit Vejjajiva trở thành thủ tướng.

2010: Phe "Áo đỏ" ủng hộ ông Thaksin biểu tình rầm rộ ở Bangkok, hàng chục người thiệt mạng

2011: Bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin, được bầu làm thủ tướng

2013: Những người biểu tình chống chính phủ lại tổ chức biểu tình lớn, bà Yingluck cho tiến hành bầu cử mới

2014: Trại biểu tình ở Bangkok và chính phủ bà Yingluck bị dẹp, quân đội tuyên bố thiết quân luật sau đó đảo chính chiếm quyền vào tháng 5 (22-5-2014)


****************

QUÂN ĐỘI THÁI LAN TUYÊN BỐ ĐẢO CHÍNH

VOA
22-5-2014

Hình bên: Tướng Prayuth Chan-ocha nói quân đội đã nắm quyền kiểm soát đất nước để giúp vãn hồi trật tự và đẩy mạnh cải cách chính trị.

Tham mưu trưởng quân đội Thái cho hay quân đội đã nắm quyền kiểm soát đất nước để giúp vãn hồi trật tự và đẩy mạnh cải cách chính trị.
Tướng Prayuth Chan-ocha đưa ra loan báo vừa kể trong một phát biểu truyền hình khuya thứ năm.
Theo tin của hãng thông tấn AFP, Tướng Prayuth nói: “Ðể đất nước có thể trở lại bình thường mau chóng, Uỷ ban Gìn giữ Hòa bình Quốc gia gồm lục quân, các lực lực vũ trang Thái Lan, Không lực Hoàng gia và cảnh sát cần phải nắm quyền tính từ 4giờ 30 chiều ngày 22 tháng 5.

Thông cáo được đưa ra tiếp theo ngày thứ nhì của các cuộc đàm phán về khủng hoảng hôm thứ Năm với các chính đảng đối nghịch nhau, trong khi vẫn còn tiếp tục thiết quân luật trên cả nước.
Tướng Prayuth công bố quân luật hôm thứ Ba và nói đó là cần thiết để ngăn chặn bạo động và chấm dứt nhiều tháng bế tắc chính trị. Tướng Prayuth Chan-ocha nói quân đội đã nắm quyền kiểm soát đất nước để giúp vãn hồi trật tự và đẩy mạnh cải cách chính trị.

Các cuộc đàm phán dường như đã không đạt được dung hòa giữa phe đối lập và những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinwatra.Quân đội phủ nhận rằng quân luật có nghĩa là đảo chính, mặc dầu quyết định này dường như đã hạn chế nghiêm trọng quyền của chính phủ lâm thời.
Em gái ông Thaksin, Thủ tướng Yingluck Shinawatra, cùng nhiều thành viên nội các đã bị Tối cao Pháp viện lật đổ trong tháng này vì tội lạm quyền. Một thủ tướng tạm quyền trung thành với ông Thaksin đã được bổ nhiệm, nhưng người biểu tình đối lập đang đòi toàn bộ chính phủ rời chức.
Gần 30 người đã thiệt mạng trong 6 tháng biểu tình chống chính phủ.
Theo quân luật, cả người biểu tình chống lẫn ủng hộ chính phủ đểu không thể rời khỏi các địa điểm biểu tình.

Quân đội đã đóng cửa nhiều cơ quan truyền thông và cảnh báo chống lại việc phổ biến tin tức làm cho căng thẳng tệ hại hơn.
Quân đội Thái Lan, thường đứng về phe đối lập, đã tổ chức 11 cuộc đảo chính trong 80 năm qua.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét