Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




ĐIỆP KHÚC 3 KHÔNG: KHÔNG NGHE, KHÔNG THẤY, KHÔNG BIẾT

Lê Phục Văn
Trí Nhân Media
Sau nhiều năm ra rả biện hộ cho những sai trái của đảng và chính phủ, giới quan chức VN hiện có khuynh hướng trở về thời kháng chiến, tức thời hoạt động bí mật, với phương châm 3 không: không nghe, không thấy và không biết. Không tin thì cứ đọc các tin tức trên báo lề đảng là sẽ thấy điệp khúc 3 không này đang được các "đỉnh cao trí tuệ" xử dụng tràn lan để biện hộ cho khả năng điều hành vô cùng bết bát và thiếu trách nhiệm của họ.

Chẳng hạn như họ không hề hay biết gì về hai chiếc tàu xúc cát của Tàu neo đậu bất hợp pháp trong vịnh Nha Trang. Họ chưa nghe báo cáo về chuyện người Tàu lập bè nuôi cả ngay trong vịnh Cam Ranh và Vân Phong. Họ không biết về vụ sang  nhượng cả trăm mẫu đất trồng thanh long ở Bình Thuận. Họ cũng không thấy cả một núi quặng sắt được ngang nhiên khai thác tại Bắc Cạn với qui mô không kém gì Tập đoàn Than và Khoáng sản. Động trời hơn nữa là cả một nhà máy có phí tổn xây dựng lên đến 10 triệu Mỹ kim được xây dựng ngay tại Hải Phòng, mà không một quan chức nào hay biết mặc dù nó đã hoàn thành và sắp sửa đi vào hoạt động. 

Điều khôi hài là cái đảng tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ", "văn minh hiện đại" và "dân chủ gấp vạn lần tư bản" đã chiếm được chính quyền gần 70 năm, với một hệ thống công an gồm cả trăm phòng ban, bao trùm mọi lãnh vực. Thế nhưng khi nổ ra bất cứ vụ lùm xùm nào là trên truyền hình, hay qua các cuộc phỏng vấn của báo chí, giới quan chức từ lớn đến nhỏ đều tạo ra bộ mặt trông như những "con nai vàng ngơ ngác", với những câu tuyên bố ngây ngây thơ thơ như con nít lên ba.

Khôi hài hơn nữa là câu trước lại dẫm lên câu sau. Chẳng hạn như ông bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng lúc đầu hùng dũng cho rằng mình làm đúng khi bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, nhưng vài ngày sau thì biện hộ là phải lôi ông Dũng đi chỗ khác để cứu vãn tình trạng nội bộ lộn xộn ở tập đoàn Vinalines. Có nghĩa là kẻ gây lộn xộn chính là ông Dũng, nhưng thay vì bị cách chức thì lại điều đi nơi khác. Đúng là không cười không được!

Thế nhưng chính những trò khôi hài đó của họ khiến cho người ta mới hiểu được lý do tại sao kết quả thăm dò cho thấy người dân Việt đứng thứ nhì thế giới về mức độ hạnh phúc. Không hạnh phúc sao được khi mỗi ngày chỉ cần mở tờ báo ra, hay bật truyền hình lên, là người dân lại cười rú lên trước các phát ngôn của giới quan chức đảng viên. Không phải như vậy sao? Cổ nhân Việt thường  nói "ngàn vàng không mua được nụ cười", và dân gian thì cho rằng "cười là liều thuốc bổ". Một đất nước mà hằng ngày giới bình dân vỉa hè đều có được những tràng cười miễn phí, do chính giới quan chức mang lại, mà không gọi là hạnh phúc thì phải gọi là gì?

Và những chuyện cười ra nước mắt ở VN ngày nay thì hình như càng lúc càng nhiều vì số diễn viên hài hước càng lúc càng đông hơn. Chẳng hạn như hai diễn viên mới bước lên sân khấu hài hước là ông chủ tịch thành phố Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo, và ông chủ tịch thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh.

Ông Thảo thì chọc cười bằng lời tuyên bố ngăn cấm biểu tình chống Trung Cộng trong lúc hạm đội đánh cá Hoa Lục đang ào ạt tiến xuống Hoàng Sa - Trường Sa, và hàng loạt tàu thuyền ngư dân Việt bị quân Trung Cộng cướp bóc trên biển. Riêng ông Thanh thì thọc lét người dân bằng bài giảng đạo đức trước mấy trăm trẻ em bụi đời bị giam giữ trong trung tâm gọi là "phục hồi nhân phẩm" ở Đà Nẵng. Không hiểu ông Thanh có sờ lên gáy hay không khi khuyên dạy các em nhỏ phải sống sao cho trong sạch, trong khi các đồng chí của ông thì tha hồ bòn rút công quỹ, gây thất thoát và nợ nần lên đến hàng chục tỷ mỹ kim tại các tập đoàn quốc doanh?

Nhưng điều hạnh phúc hơn nữa mà có lẽ cái công ty thăm dò "trời ơi đất hỡi" nào đó có lẽ không biết, không nghe hay không thấy (vì không phải là người Việt), là giới quan chức VN không chỉ có tài chọc cười thiên hạ mà còn có những bằng cấp hay học vị rất cao. Cao đến độ hiếm có danh hài nào trên thế giới có được những mảnh bằng tiến sĩ hay giáo sư như giới quan chức VN. Lấy thí dụ như cái bằng "tiến sĩ xây dựng đảng" của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người trở nên nổi tiếng với câu tuyên bố "một bộ phận không nhỏ trong đảng suy thoái" nhưng "đại đa số lại rất tốt".

Chính vì thế, có lẽ cái công ty thăm dò mức độ hạnh phúc nên rút kinh nghiệm cho năm tới. Đừng đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn đo lường phức tạp, nhất là mức độ giàu sang, khiến cho nhiều người hoài nghi hay thắc mắc. Cứ lấy tiêu chuẩn dân tộc nào có được nhiều tiếng cười nhất do giới quan chức mang lại là dân tộc đó hạnh phúc nhất. Và khi mức độ nụ cười bằng nhau thì mới xét đến tỷ lệ bằng cấp của giới quan chức.

Với hai tiêu chuẩn này, bảo đảm là nước Việt sẽ qua mặt Costa Roca để chiếm vị trí hạng nhất trong năm tới mà không phải bỏ ra một xu nào như trong vụ bình bầu vịnh Hạ Long!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét