Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




KẾ HOẠCH BẮT NGUYỄN ĐỨC KIÊN ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG CÔNG AN GIỮ TUYỆT MẬT

Cập Nhật
23-8-2012
-------------------
HỆ LỤY CHÍNH TRỊ CỦA VIỆC BẮT BẦU KIÊN ?

Stephen Norris
Chuyên gia phân tích - Control Risks Group
22 tháng 8, 2012

Nguyễn Đức Kiên phát biểu tại một cuộc họp về bóng đá ở Hà NộiVụ bắt ông Kiên có thể là cây gậy buộc Thủ tướng chia quyền?

Hiện vẫn còn sớm để đưa ra kết luận rõ ràng nào về chuyện có động cơ chính trị nào đằng sau vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên dựa vào những thông tin ít ỏi đang được cung cấp nhỏ giọt.

Nếu chúng ta nhìn vào tiểu sử của ông, hay những gì chúng ta biết về tiểu sử đó, ông Kiên không phải là người xa lạ với các tranh cãi. Ông đã bị cáo buộc về những vụ làm ăn mờ ám trong quá khứ và đã bất đồng với nhiều cá nhân và tổ chức có quyền lực. Do vậy có khả năng ông Kiên đã chọc vào ai đó có quan hệ ở cấp cao và vụ này không liên quan trực tiếp tới chính trị hay quan hệ của ông với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Mặc dù vậy, các cáo buộc hiện tại có vẻ khá nhẹ và cách bắt giữ ông khá đáng ngạc nhiên và bởi vậy cách giải thích hợp lý hơn có thể là ông Kiên là nạn nhân của cố gắng nhằm làm suy yếu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Ông Kiên có liên hệ với Thủ tướng và một số nguồn nói rằng ông là một trong số những người giàu có nằm ngoài chính phủ làm ăn với các cộng sự của Thủ tướng trong nhiều dự án lớn, kể cả một số dự án gây tranh cãi, bao gồm cả các hoạt động sáp nhập trong ngành ngân hàng.

Người ta cũng đồn rằng vụ bắt giữ ông đã được giữ bí mật tới phút chót và một phần của bộ máy an ninh và các bộ trưởng nội các có quan hệ với Thủ tướng đã không được thông báo nhằm tránh sự can thiệp vào quá trình bắt giữ.

Nếu đúng vậy, người thông qua vụ bắt giữ có lẽ muốn đạt được hai mục tiêu:

1. Tìm thấy tì vết của ông Kiên có liên quan tới Thủ tướng hay gia đình ông và dùng nó để hạ uy tín của ông Dũng, vốn đã bị hoen ố sau vụ scandal Vinashin và hoạt động yếu kém của khu vực doanh nghiệp nhà nước nói chung. Nếu các đối thủ có thể biến ông Dũng thành biểu tượng của tham nhũng, họ có thể toan đẩy ông khỏi ghế thủ tướng và lấy lại tính chính danh đã hoen ố của Đảng Cộng sản trong việc chống tham nhũng.

2. Ngăn cản những nhân vật giàu có từ khu vực tư - và thậm chí cả chính trị gia - có liên hệ với ông Dũng bằng cách cho thấy rủi ro của mối quan hệ và như thế giảm được quyền lực và ảnh hưởng của ông Dũng.

Trong tình huống này, vụ bắt ông Kiên có thể được xem là diễn biến mới nhất trong cuộc tranh giành quyền lực giữa Thủ tướng Dũng và các đối thủ đứng đầu Đảng Cộng sản, một cuộc chiến mà việc dùng các cuộc điều tra tham nhũng để loại bỏ đồng minh của đối phương và sử dụng truyền thông nội địa một cách chiến thuật là chuyện không có gì xa lạ.

Thỏa hiệp mới

Chỉ riêng vụ bắt ông Kiên không thôi có lẽ không báo hiệu sự sụp đổ nhanh chóng của ông Thủ tướng.

iều đáng quan sát là sau ông Kiên liệu có thêm các vụ bắt giữ nào trong những tuần/tháng tới đây hay vụ ông Kiên chỉ được dùng như cây gậy mà các đối thủ của Thủ tướng dùng để buộc ông bỏ bớt quyền lực.

Khả năng thứ hai này có vẻ hợp lý hơn và có lẽ sẽ lại có một đơn thỏa hiệp mới trong đó Thủ tướng chuyển một số quyền uy cho đối thủ nhưng vẫn tại nhiệm.

Ông Dũng nhận hoa từ ông Nguyễn Phú Trọng khi được bầu lại làm Thủ tướng hồi tháng Bẩy năm 2011
Ông Dũng có vẻ đang bị các đối
thủ trong Đảng tấn công
Các đối thủ của ông có lẽ không đủ số đông trong Bộ Chính trị để buộc ông ra đi hoặc không có người sẵn sàng thay thế. Trước mắt có nhiều khả năng ông Dũng vẫn tại nhiệm.

Cuộc đấu đá nội bộ này chắc chắn có ảnh hưởng tới tình hình kinh tế, chủ yếu vì những tranh cãi chính xoay quanh việc làm sạch hệ thống ngân hàng nợ nần chồng chất cũng như cải cách doanh nghiệp nhà nước.

Việc cải cách ngân hàng đã bị trì hoãn từ lâu, nhiều hạn chót đã bị lỡ và nó cho thấy sự thiếu nhất quán trong chính sách kinh tế vĩ mô vốn gây ra tình trạng khó vay vốn và ảnh hưởng tới các doanh nghiệp tư nhân.

Vụ bắt ông Kiên có vẻ phát tín hiệu cho thấy hiện vẫn chưa có sự đồng thuận trong số các lãnh đạo cao cấp về cách giải quyết vấn đề trong hệ thống ngân hàng (và cải cách kinh tế nói chung) và kết quả sẽ là bất ổn về chính sách kinh tế trong tương lai.

Bài viết gửi BBC của tác giả đang làm việc ở Singapore cho một công ty tư vấn rủi ro về chính trị và an ninh.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/08/120822_nguyen_duckien_implications.shtml



=========000===========

KẾ HOẠCH BẮT NGUYỄN ĐỨC KIÊN 
ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG CÔNG AN GIỮ TUYỆT MẬT

CNT

Trí Nhân Media
23-8-2012


Rút kinh nghiệm từ vụ Dương Chí Dũng, kế hoạch đánh án Kiên “bạc” được Ban chuyên án chuẩn bị và tiến hành hết sức bí mật.

Mới đây, Đảng CSVN hô hào làm trong sạch nội bộ. Tại một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm  trong Bộ Chính trị mà Thủ tướng Nguyễn Tân Dũng chỉ được 3/14 phiếu, chức danh Trưởng ban phòng chống tham nhũng Trung ương được chuyển từ tay Thủ tướng sang Tổng bí thư với Ban Nội chính được tái lập do đích thân Tổng bí thư đứng đầu.

Đợt Bộ chính trị và Ban bí thư kiểm điểm nội bộ cuối tháng 7, đầu tháng 8/2012 tuy chưa làm được nhiều việc lớn nhưng đã tạo được một số bước đi làm tiền đề chống tham nhũng có hiệu quả hơn : 

Thứ nhất, khẳng định cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác này (thực chất là loại bớt ảnh hưởng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng).

Thứ hai, kiện toàn bộ máy chống tham nhũng mà trọng tâm là Bộ Công an (thực chất là loại bớt ảnh hưởng của tướng an ninh Nguyễn Văn Hưởng cùng tay chân ở các đơn vị nghiệp vụ trong Bộ và tại nhiều địa phương), thực hiện một số điều chỉnh nội bộ để hoạt động điều tra chống tham nhũng đạt hiệu quả cao.

Việc bắt giam và điều tra Kiên “bạc” được giao cho Tổng cục Cảnh sát của tướng Vĩnh “chột” chứ không do An ninh điều tra làm. Như vậy, có lẽ sẽ tránh được ảnh hưởng của bên an ninh mà tướng Hưởng còn nhiều quyền uy. 

Rút kinh nghiệm từ vụ Dương Chí Dũng, việc bắt ông Kiên được Ban chuyên án tiến hành hết sức bí mật. Ngay cả bên Viện Kiểm sát nhân dân  tối cao cũng chỉ có 2 người được biết trước. 

Bắt và khám nhà do đích thân Bộ trưởng Công an chỉ đạo. 
Các Thứ trưởng Bộ Công an, đặc biệt là Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ phụ trách cảnh sát đều không được biết trước. Đây là điều cực kỳ bất thường chưa xảy ra kể từ năm 1994. Tuy nhiên, có tin cho hay, sát cánh với Tổng cục 6 của tướng Vĩnh còn có An ninh quân đội.

Việc Bộ Công an bắt người kiểu này lần cuối xảy ra năm 1994. 
Và nó chỉ xảy ra khi nội bộ choảng nhau. 

Lúc đó đích thân Bộ trưởng Bùi Thiện Ngộ chỉ đạo Phó Tổng cục trưởng CSND là Thiếu tướng Trịnh Thanh Thiệp (người có tư thù với Trung tướng Phạm Tâm Long,  Thứ trưởng thường trực Bọ Nội vụ) bắt con trai của Thứ trưởng Phạm Tâm Long là đại úy công an Phạm Xuân Liên. Các Thứ trưởng, hồi ấy, đều không được biết trước kế hoạch đánh án. Ngay trước đó, thứ trưởng Phạm Tâm Long còn được Bộ trưởng “cho” đi họp ở Đông Âu. Ba Ngộ báo cáo và nhận chỉ đạo trực tiếp từ Tổng bí thư Đỗ Mười, không qua Thủ tướng Võ Văn Kiệt. 

Trong vụ Kiên “bạc” này, hẳn là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bị “qua mặt”. Các đồng chí an ninh ngày nay chẳng lạ gì quy luật nghiệt ngã của cuộc chơi này. Chính Trung tướng an ninh Vũ Hải Triều – Triều “bạc” – lúc đó là thư ký riêng của đồng chí Ba Ngộ. 

Trung tướng Phan Văn Vĩnh từ giám đốc Công an Nam Định đi lên, gần đây liên tục được đánh bóng tên tuổi trên báo, đài. Tướng Vĩnh có mối quan hệ thân thuộc với Bộ trưởng Trần Đại Quang bởi cùng trong hội “Nam Cường”. Viên tướng này bị chột 1 mắt do dính mảnh lựu đạn nổ khi bắt tội phạm lúc ông này còn làm ở Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Nam Định. 

Sau vụ đó, ông được phong Anh hùng LLVT. Gần đây, ông lại được đeo lon Trung tướng. Nếu Trung tướng cứ tận tụy phục vụ “bên Đảng” như thế này thì vụ Kiên “bạc” rất có thể là bực thang đầu tiên để ông bước lên chức Thứ trưởng Bộ CA. Hiện, ghế của thứ trưởng Ngọ đang lung lay bởi ông bị rất nhiều người –  trong đó có những nhân vật tên tuổi – đâm đơn kiện, nhưng điểm nổi bật nhất, trong con mắt của “bên Đảng”, ông Ngọ là người của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Khả năng sẽ có nhiều nhân vật khác bị bắt tiếp. Kiên “bạc” hiện bị giam tại một cơ sở giam giữ do Bộ Quốc phòng quản lý nhằm tránh nguy cơ bị thủ tiêu bịt đầu mối.

*****
Phản ứng của nhà nước và các báo lề đảng trước vụ việc "bắt Bầu Kiên" 

*****

VNEXPRESS

Ngân hàng Nhà nước 
tích cực bơm tiền, trấn an người gửi


Tuấn Lân - Lệ Chi
21-8-2012 - 17:56


Sau thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, một mặt Ngân hàng Nhà nước khuyên người gửi tiền không nên hoang mang, mặc khác đã bơm hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho các nhà băng.

Trên website chính thức của mình, Ngân hàng Nhà nước khẳng định hiện nay ông Nguyễn Đức Kiên không tham gia quản lý, điều hành Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), nơi ông này từng là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị và Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập 2-3 năm về trước. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyên người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng lên kế hoạch theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ để sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản khi cần thiết để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống. Thông điệp này được Thống đốc Nguyễn Văn Bình tái khẳng định trong phiên giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 21/8 về nợ xấu và tái cấu trúc ngân hàng. Ông cho biết thêm đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước các cấp có các biện pháp sẵn sàng hỗ trợ để đảm bảo thanh khoản của ACB hay các tổ chức tín dụng khác nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt. Trao đổi với VnExpress.net, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM xác nhận tin bắt giữ cũng phần nào tác động tâm lý đến thị trường tài chính dù hiện nay ông Kiên không điều hành bất cứ ngân hàng nào. Do đó, để hỗ trợ kịp thời vấn đề thanh khoản, trong hôm nay cơ quan này đã bơm ra một lượng tiền đáng kể, trong đó chủ yếu để hỗ trợ thanh khoản cho ACB.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản kịp thời cho không những ACB mà còn cho những nhà băng nào bị tác động liên quan đến thông tin ông Kiên bị bắt", vị lãnh đạo này nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ bơm 5.000 tỷ trên OMO.
Ảnh: 
PV
Trong khi đó, bản thân ACB trong ngày hôm nay, do lo ngại thanh khoản căng thẳng đột biến sau tin về ông Kiên bị bắt nên trong đầu buổi sáng đã yêu cầu các chi nhánh, phòng giao dịch tạm ngưng giải ngân cho vay và chờ thông báo mới của ban điều hành. 

Đến cuối buổi sáng, khi nhận thấy hoạt động của ngân hàng không biến động xấu. ACB đã quyết định giải ngân bình thường cho các khoản vay dưới 2 tỷ đồng. Còn các khoản vay trên 2 tỷ đồng thì chi nhánh và PGD phải đăng ký về Hội sở để kiểm tra. 

Theo dữ liệu của Reuters, hôm nay (21/8), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã bơm một lượng vốn khủng ra thị trường mở (OMO). Ở kỳ hạn 7 ngày, lượng giao dịch thành công khoảng 5.000 tỷ đồng với lãi suất 8,8% một năm. 

Đây là khối lượng tiền bơm lớn nhất kể từ đầu tháng 2 tới nay, thời điểm lễ Tết âm lịch phải chi tiêu nhiều. Lượng tiền bơm này bằng cả khối lượng giao dịch từ đầu tháng 6 đến 20/8 cộng lại. 

Nếu tính riêng tháng 7 và tháng 8, hầu như thị trường OMO rất ít phiên giao dịch thành công, và phiên giao dịch cao nhất chỉ đạt 1.065 tỷ đồng, lãi suất 8% (phiên 223 trong ngày 13/7). Thị trường OMO giao dịch sôi động sau khi có tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt và tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước về việc sẵn sàng bơm tiền hỗ trợ hệ thống Trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất qua đêm được chào ở mức 4,5-4,7% một năm; kỳ hạn 1 tuần là 4,8-5% một năm; kỳ hạn 1 tháng là 6,5-7,5% một năm. Mức lãi suất này tăng nhẹ so với hôm qua. 

http://www.baomoi.com/Ngan-hang-Nha-nuoc-tich-cuc-bom-tien-tran-an-nguoi-gui/126/9155705.epi

===================

THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN ON LINE

Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ thanh khoản cho ACB

Hồng Phúc
21/8/2012, 18:51
(TBKTSG Online) - Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cuối giờ chiều nay (21-8) đã hỗ trợ hàng ngàn tỉ đồng cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) sau khi xảy ra hiện tượng người dân đến rút tiền tại hội sở ngân hàng, 442 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM.
Thông tin này được xác nhận bởi một cán bộ của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM và Phó tổng giám đốc ACB, ông Nguyễn Thanh Toại.

“Xe chở tiền về đang chất đống ngoài sân, chúng tôi cần bao nhiêu tiền mặt Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ bấy nhiêu”, ông Nguyễn Thanh Toại nói với TBKTSG Online.


Một khách hàng ngồi chờ rút tiền và đọc thông báo của Ngân hàng Nhà nước tại hội sở ACB, 442 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM. (Ảnh: Kinh Luân)
Chiều nay, 21-8, TBKTSG Online cũng ghi nhận khá đông người dân, chủ yếu là khách hàng dân cư đến rút tiền trước hạn tại hội sở của ACB. Các khách hàng cho biết, họ nghe tin lãnh đạo ngân hàng bị bắt và người này rủ người kia đi rút tiền.
Rất đông nhân viên của ACB đón khách đến, hỏi vì sao họ rút tiền và giải thích cho khách hàng rằng ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng đến việc ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt. Các nhân viên ACB cũng photo thông báo của Ngân hàng Nhà nước trên website của cơ quan này phát cho từng người đến rút tiền.
Đến cuối giờ chiều ngày 21-8, số người chờ đến lượt rút tiền vẫn còn khá đông song vì hết giờ giao dịch nên phòng giao dịch đóng cửa.
Ông Toại cho biết: “Chúng tôi cũng chuẩn bị tiền mặt sẵn sàng để cho người dân thấy không có vấn đề gì mà phải chen lấn xô đẩy cũng như ngân hàng vẫn ổn định, dồi dào tiền mặt, không có bất an gì mà phải rút tiền”.
Ông cũng cho biết ngoài một số điểm giao dịch của ACB tại TPHCM chiều nay khách đến giao dịch đông hơn thường lệ thì ở các địa phương khác tình hình giao dịch của ngân hàng vẫn diễn ra bình thường, không có hiện tượng người dân rút tiền hàng loạt.
Song theo thông tin từ các cộng tác viên của TBKTSG Online ở một số tỉnh lân cận TPHCM, lượng người đến rút tiền tại các chi nhánh của ACB cũng đông hơn thường ngày tuy không nhiều.
Trả lời câu hỏi về việc Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải được cơ quan điều tra triệu tập sáng 21-8, ông Toại cho biết ông Hải chưa quay trở về ngân hàng. Song ông nói không loại trừ việc ông Hải có thể về thẳng nhà riêng.
“Ai làm gì thì người đó phải chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật. Ngân hàng là một định chế tài chính có quản trị, có ban điều hành, không thể bị ảnh hưởng bởi một cá nhân”, ông nói thêm.
Ông cho biết lãnh đạo ACB đã lường trước tình huống xấu nhất là ngân hàng gặp rủi ro thanh khoản. Song đến giờ này thì “họ rút bao nhiêu mình cho rút bấy nhiêu. Vấn đề là phải trật tự”, ông nói.
http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/nganhang/81890/Ngan-hang-Nha-nuoc-ho-tro-thanh-khoan-cho-ACB.html

=============000============
PHỤ NỮ TODAY

Các ngân hàng lên tiếng, bầu Kiên mất 132 tỷ

Minh Minh 
21/08/2012, 19:14


(Đời sống) - Trong lúc nhiều ngân hàng lên tiếng khẳng định việc ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) bị bắt không liên quan gì đến các ngân hàng, ông Kiên không giữ chức vụ hay chi phối gì tại ngân hàng..., thì Ngân hàng Nhà nước đồng thời ra văn bản cam kết sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.
"Ông Kiên bị bắt là việc của cá nhân ông Kiên"


Ngay sau khi có thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt để điều tra về tội kinh doanh trái phép, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) là đơn vị đầu tiên lên tiếng chối bỏ ảnh hưởng của ông Kiên với NH này.


Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc NH ACB, cũng là người phụ trách phát ngôn của NH này cho biết trên Tuổi trẻ, việc ông Kiên bị bắt là việc của cá nhân ông Kiên.


Cũng theo ông Toại, do không còn là cổ đông lớn, nên ông Kiên không có nghĩa vụ phải công bố thông tin về số cổ phần của NH ACB mà ông và các thành viên trong gia đình đang nắm giữ.


Đại diện các ngân hàng khẳng định đồng loạt khẳng định ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần hoặc không ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng mình
Đại diện các ngân hàng đồng loạt khẳng định ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần hoặc không ảnh hưởng tới hoạt động ngân hàng mình như đồn thổi

Theo công bố của NH ACB, trước đây ông Kiên là Chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu.



Hội đồng sáng lập Ngân hàng Á Châu do Đại hội đồng cổ đông thành lập nhằm tư vấn cho Hội đồng quản trị, Ban điều hành trong quá trình quản trị, điều hành Ngân hàng. Hội đồng sáng lập gồm có sáu thành viên. Tuy nhiên ông Nguyễn Thanh Toại cho biết, khoảng 4 tháng trước Ngân hàng Nhà nước đã có quy định hủy các tổ chức của ngân hàng lập ra mà không nằm trong Luật các tổ chức tín dụng. Do vậy, hiện nay ACB không còn hội đồng sáng lập. Còn việc ông Nguyễn Đức Kiên đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính Á Châu, ông Toại cho biết “không liên quan đến NH ACB”.



Ông Huỳnh Quang Tuấn, thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc NH ACB cho biết thêm, với vai trò là cổ đông, ông Kiên không tham gia với bất kỳ vai trò gì trong cơ chế quản trị.



Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc NHCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng khẳng định trên VnExpress: ông Kiên chỉ nắm trên dưới 1% cổ phần tại Eximbank và hoàn toàn không có ảnh hưởng hay giữ chức vụ gì tại NH này.



"Ông Kiên chỉ là cổ đông thường mua cổ phiếu", ông Phước nhấn mạnh.



Ông Nguyễn Văn Nhân - Tổng giám đốc NH cổ phần Phương Nam (Southern Bank) cũng phủ nhận mối liên quan của ông Kiên tại Southern Bank. Theo ông Nhân, ông Nguyễn Đức Kiên không nắm cổ phần cũng như không giữ chức vụ gì tại Phương Nam.


Tổng giám đốc NH cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Phan Huy Khang cũng khẳng định ông Kiên và cả ngân hàng ACB không có mối quan hệ nào về cổ phần với Sacombank.

Trong khi đó, đại diện NH Kiên Long cho biết, trong danh sách cổ đông không có tên ông Nguyễn Đức Kiên và ông cũng không liên quan gì tới hoạt động của NH này.

Đại diện NH Vietbank thông tin, ông Nguyễn Đức Kiên chỉ là một cổ đông bình thường tại Vietbank, số cổ phần ông Kiên nắm giữ chưa đến mức là cổ đông lớn. Ông Kiên cũng không tham gia bất kỳ chức vụ gì bên Vietbank. Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản

Tại phiên trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội diễn ra chiều 21/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho hay: “Liên quan đến việc bắt ông Nguyễn Đức Kiên, chúng tôi chỉ nhận được văn bản của Bộ Công an lý giải vì sao bắt, trong đó nói rằng ông Kiên lập ra ba công ty con, kinh doanh trái phép”.


Thống đốc Nguyễn Văn Bình trong phiên trả lời chất vấn chiều 21/8
Thống đốc Nguyễn Văn Bình trong phiên trả lời chất vấn chiều 21/8
"Ông Nguyễn Đức Kiên là nguyên phó chủ tịch hội đồng sáng lập NH ACB. Đây là hội đồng do NH này lập ra thôi, chứ luật không cho phép thành lập tổ chức này, luật chỉ quy định có hội đồng quản trị và ban điều hành. Việc bắt giữ ông Kiên không liên quan đến ACB tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng chuẩn bị để hỗ trợ ACB trong trường hợp xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt” - ông Bình cho hay.



Cùng chiều 21/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng ra văn bản thông báo về sự việc của bầu Kiên. Trong thông báo này, Ngân hàng Nhà nước nhắc lại lý do ban đầu khiến bầu Kiên bị bắt không liên quan tới hoạt động ngân hàng.



Ngân hàng Nhà nước kêu gọi người gửi tiền tại NH ACB hoàn toàn yên tâm. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, trường hợp cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.



Bầu Kiên mất 132,6 tỷ đồng chỉ trong buổi sáng

Theo ông Nguyễn Nhật Cường, Phó phòng Phân tích – CTCK Công Thương, bầu Kiên là người có sức ảnh hưởng quá lớn nên việc ông bị bắt ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán nói chung và cổ phiếu ngân hàng nói riêng.

Đúng như lo ngại của các nhà đầu tư, cổ phiếu “vua” đồng loạt bị xả hàng và bán sàn không thương tiếc.

Cổ phiếu “tâm điểm” ACB giảm sàn với lượng dư bán chất cao. Các cổ phiếu ngân hàng khác như EIB (của NH Eximbank), CTG (của NH Công thương VN), MBB (của NH TMCP Quân đội), SHB (của NH Sài Gòn Hà Nội), STB (NH Sài Gòn Thương Tín), VCB (của NH Vietcombank) cùng chung cảnh ngộ. Chỉ có NVB (của NH Nam Việt) may mắn giảm nhẹ.

Kết thúc phiên giao dịch sáng 21/8, cổ phiếu ACB giảm sàn, giảm 1.800 đồng/CP, tương ứng 6,9% xuống 24.100 đồng/cổ phiếu. Như vậy, khối tài sản khổng lồ của bầu Kiên đã “bốc hơi” 63,3 tỷ đồng, hiện trị giá số cổ phiếu mà ông Kiên đang nắm giữ chỉ còn hơn 844 tỷ đồng.

Không chỉ tài khoản của bầu Kiên bị hao tổn. Bà Đặng Ngọc Lan – vợ ông Kiên – hiện đang nắm giữ 4,11% cổ phần của ACB, tương đương 38.512.975 cổ phiếu. Tổn thất của bà Lan với số cổ phiếu còn nắm giữ của ACB khi ông Kiên bị bắt chỉ trong sáng 21/8 là 69,3 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong buổi sáng 21/8, gia đình ông Kiên đã mất 132,6 tỷ đồng.
 
(Theo VTC)
http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/phunutoday.vn/Cac-ngan-hang-len-tieng-bau-Kien-mat-132-ty/9155917.epi

==============000===============

VN EXPRESS

Bầu Kiên nắm không quá 5% cổ phần ACB
Song Linh
21/8/2012, 22:57

Bầu Kiên cùng gia đình từng nắm 10% cổ phần ACB, nhưng đến nay cá nhân ông này đã giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5%.
Hình bên: Bầu Kiên cùng gia đình từng nắm 10% cổ phần ACB, nhưng đến nay cá nhân ông này đã giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 5%. Ảnh: Kỳ Lân

Trong thư gửi các đối tác và ngân hàng đại lý, ACB tiếp tục khẳng định không còn liên quan tới ông Nguyễn Đức Kiên, người vừa bị bắt liên quan tới các sai phạm kinh tế

Ngân hàng cổ phần Á Châu (ACB) cuối chiều 21/8 đã công bố bức thư này trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, nơi ngân hàng này niêm yết cổ phiếu suốt từ 2006 tới nay.

Trong thư, ACB xác nhận nguyên phó chủ tịch Nguyễn Đức Kiên đang là sở hữu dưới 5% cổ phần (không phải cổ đông lớn, thuộc diện không phải công bố thông tin). Tuy nhiên, "cá nhân ông Kiên không nắm giữ chức vụ gì trong ACB, không tham gia Hội đồng quản trị, không tham gia Ban điều hành, không chi phối công tác điều hành của Hội đồng quản trị và Ban điều hành ngân hàng".
ACB một lần nữa nhấn mạnh cơ quan điều tra tống đạt lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên vì liên quan tới các sai phạm trong hoạt động kinh tế của cá nhân ông Kiên và không liên quan gì tới hoạt động của ACB.
"Việc bắt ông Kiên không ảnh hưởng tới tình hình tài chính, quyết định quản trị điều hành và hoạt động kinh doanh của ACB", nội dung này được bôi đậm trong thư.
ACB cũng không quên nhắc lại tuyên bố tại buổi chất vấn trực tiếp chiều 21/8 của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và cam kết của Thống đốc Nguyễn Văn Bình về việc hỗ trợ thanh khoản để trấn an đối tác, khách hàng về sự an toàn của mình.
"Đến cuối giờ giao dịch 21/8, tình hình thanh khoản của ACB vẫn đang được quản lý tốt, đảm bảo quyền lợi khách hàng và các bên liên quan", bức thư có đoạn.
Ký tên và đóng dấu cuối thư là Phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ. ACB cũng công bố tên và số điện thoại của vị phó tổng phụ trách phát ngôn về việc này.
ACB là ngân hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất sau sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên phó chủ tịch ngân hàng bị bắt. Mặc dù cơ quan chức năng khẳng định việc bắt giữ này mới liên quan tới các hoạt động kinh tế phi ngân hàng và không liên quan tới ACB, song giá cổ phiếu ACB rớt mạnh trong phiên giao dịch 21/8. Ngân hàng Nhà nước trong ngày đã tích cực bơm tiền đồng ra thị trường và chủ động giảm giá đôla Mỹ để can thiệp ổn định thị trường.
Thông tin bầu Kiên bị bắt loang đi từ tối 20/8 nhưng 12 tiếng sau mới được cơ quan chức năng xác nhận. Hàng loạt ngân hàng, trong đó có ACB, sau đó lên tiếng bác bỏ sự ảnh hưởng của bầu Kiên tới hoạt động của mình. 

http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/ebank.vnexpress.net/Bau-Kien-nam-khong-qua-5-co-phan-ACB/9156697.epi

==========000============

NGƯỜI LAO ĐỘNG
Người gửi tiền đừng lo!
Tô Hà- Thy Thơ - Thái Phương
21/08/2012 23:14

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trấn an như vậy tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 21-8 trước thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt

“Hiện ông Nguyễn Đức Kiên không còn tham gia điều hành, quản lý bất kỳ ngân hàng (NH) thương mại nào. Việc bắt giữ ông Kiên liên quan đến hoạt động kinh doanh trái phép của 3 công ty do ông ấy làm chủ. Vì vậy, người dân gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.
Sẵn sàng hỗ trợ
Về khả năng thanh khoản của ACB và những NH được cho là có liên quan trong trường hợp xảy ra biến động do yếu tố tâm lý, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết thêm NH Nhà nước có nhận được văn bản của Bộ Công an, trong đó thông báo ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt về hành vi kinh doanh trái phép trong hoạt động của 3 công ty do ông làm chủ... Dù “vụ ông Kiên” không liên quan gì đến ACB nhưng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, “lo ngại dư luận thị trường và nhằm bảo đảm an toàn hệ thống, NH Nhà nước đã chỉ đạo NH Nhà nước chi nhánh các tỉnh, TP có biện pháp sẵn sàng bảo đảm thanh khoản của ACB và các tổ chức tín dụng khác nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt”.
“Do đó, người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm. NH Nhà nước đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ và trong trường hợp cần thiết sẽ sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định, bảo đảm an toàn hệ thống” - thông cáo của NH Nhà nước phát đi trong ngày 21-8 cam kết.
Các ngân hàng không liên quan...
Cùng ngày, đại diện lãnh đạo các NH được cho là có liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên đã lên tiếng, cho rằng bản thân ông Kiên không có vai trò tác động hay chi phối đến hoạt động của NH mình.
HĐQT ACB phát đi thông cáo nêu rõ: Cơ quan công an bắt giữ ông Kiên không liên quan đến điều hành hoạt động của ACB. Cá nhân ông Kiên không nắm giữ chức vụ gì tại NH, không chi phối công tác điều hành của HĐQT và ban điều hành ACB. Hiện ông Kiên đang sở hữu dưới 5% cổ phần của ACB. Vì vậy, các quyết định của HĐQT, ban điều hành NH này không chịu sự chi phối của ông Kiên.
Cũng theo HĐQT ACB, cơ quan điều tra cũng đã yêu cầu ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc ACB, hợp tác điều tra và cung cấp thông tin. “Việc ông Lý Xuân Hải vắng mặt cũng không ảnh hưởng đến hoạt động chung vì ACB đã có nhân sự chủ chốt tạm thời thay thế dưới sự giám sát của HĐQT” - đại diện ACB khẳng định.
Liên quan đến 2 trong 3 công ty của ông Nguyễn Đức Kiên bị cáo buộc kinh doanh trái phép có “dính” tên ACB, ông Đỗ Minh Toàn, Phó Tổng Giám đốc Thường trực ACB, cho biết ACB hiện không liên quan đến Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Á Châu Hà Nội và không tham gia góp vốn vào 2 công ty này.
Chủ tịch HĐQT Eximbank, ông Lê Hùng Dũng, cho biết bản thân ông Kiên không có tên trong danh sách cổ đông lớn của NH. Có thể với tư cách cá nhân, người thân ông Kiên đang nắm giữ khoảng 2%-3% cổ phiếu Eximbank. “Nhiều người cho rằng ông Kiên có liên quan đến Eximbank có thể từ việc ACB là cổ đông lớn nắm giữ gần 9% của Eximbank, trong khi ông Kiên lại từng là người sáng lập ACB” - ông Dũng nhận định.
Tổng Giám đốc Sacombank, ông Phan Huy Khang, cũng khẳng định: Ông Nguyễn Đức Kiên và ACB hiện không sở hữu cổ phần tại Sacombank.
Tương tự, theo Tổng Giám đốc Kiên Long Bank, ông Trương Hoàng Lương, ông Kiên chưa từng là thành viên sáng lập và đến thời điểm này cũng không nắm giữ cổ phần, cổ phiếu nào tại NH này. 
5.000 tỉ đồng hỗ trợ các ngân hàng 
Phiên giao dịch ngày 21-8, thông qua thị trường mở (OMO), NH Nhà nước đã bơm ra 5.000 tỉ đồng, kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 8,8%/năm. Trước đó, lãi suất mà các NH thương mại thế chấp những loại giấy tờ có giá để vay vốn NH Nhà nước thông qua OMO chỉ ở mức 8%/năm và gần như không có giao dịch. Theo tìm hiểu của chúng tôi, do nhiều NH cần vốn để bảo đảm thanh khoản nên giao dịch qua OMO tăng mạnh, kéo lãi suất vay vốn trên thị trường này đi lên. Hiện NH Nhà nước đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các NH thương mại để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống.

==========0000=========
AN NINH THỦ ĐÔ

Thống đốc trả lời về vụ bắt ông Nguyễn Đức Kiên: 
Đã dự phòng các phương án xử lý

Thành Nam
21/08/2012 - 23:54

ANTĐ - Chiều nay, 21-8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. ĐBQH Đỗ Văn Đương (Đoàn TP Hồ Chí Minh) đã đề cập tới vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên: “Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra lệnh bắt đối với ông Nguyễn Đức Kiên, ngoài biểu hiện vi phạm pháp luật với một số hành vi như kinh doanh trái phép, ông Nguyễn Đức Kiên còn là cổ đông chính của nhiều ngân hàng thương mại lớn. Việc này gây ra hệ quả rất xấu. Việc thao túng thị trường tín dụng của một số ngân hàng cổ phần trong thời gian qua, Thống đốc có nắm được không? Biện pháp gì để ngăn chặn, xử lý?”.
Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nói: “Đã nhận được văn bản từ cơ quan công an cho biết ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt vì liên quan tới 3 công ty con do ông này thành lập, chứ không phải là liên quan tới hoạt động ngân hàng”. Thống đốc giải thích thêm: “Ông Kiên nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập của Ngân hàng ACB. Nhưng quy định hiện hành không thừa nhận sự tồn tại của Hội đồng sáng lập. Ông Kiên cũng không còn nằm trong HĐQT cũng như không tham gia điều hành hoạt động ACB, không liên quan tới ACB”. 

Thống đốc cũng cho biết, ông Kiên hiện nay không tham gia vào hội đồng quản trị và ban điều hành ngân hàng nào. Dù vậy, để đảm bảo cho sự an toàn hệ thống trước mọi dư luận xã hội, Ngân hàng Nhà nước đã dự phòng các phương án xử lý đột biến thanh khoản trong trường hợp cần thiết.


Chốt lại nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Thống đốc đã nói ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt không liên quan đến Ngân hàng ACB. Vì vậy, người gửi tiền tại ACB yên tâm. Song, Thống đốc cũng có ý nói việc thành lập Hội đồng sáng lập ACB không phù hợp quy định hiện hành, vậy sao lại để cho nó tồn tại quá lâu dù Ngân hàng Nhà nước biết và không có xử phạt chấn chỉnh. Đó cũng có phần trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước”.



http://www.baomoi.com/Home/TaiChinh/www.anninhthudo.vn/Thong-doc-tra-loi-ve-vu-bat-ong-Nguyen-Duc-Kien-Da-du-phong-cac-phuong-an-xu-ly/9156889.epi

==========0000============ 

PHÁP LUẬT THÀNH PHỐ

“Quyền lực ngầm”
Vạn Bảo22/8/2012 - 01:55
Xen giữa phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình hôm qua (21-8).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phải nhắc nhở người đứng đầu ngành NH về các chức danh của một nhân vật thuộc dạng chóp bu trong giới tài phiệt NH vừa xộ khám: bầu Kiên.

Cụ thể, Thống đốc Bình có phân trần là các chức vụ “phó chủ tịch HĐQT ACB” rồi “hội đồng sáng lập” mà bầu Kiên đặt ra không có ý nghĩa gì cả, vai trò của bầu Kiên rất mờ nhạt trong các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) đang ồn ào trong chiến dịch tái cơ cấu các NHTM của Chính phủ. Thế nhưng Phó Chủ tịch Kim Ngân thì lại bảo các chức danh đó không có vai trò gì, không ý nghĩa gì sao NHNN lại cứ để điều đó tồn tại mãi, sao không ra tay xử lý dứt điểm ngay để dư luận đỡ hiểu nhầm?

Thực sự thì về lý, một thống đốc NHNN không thể đủ thì giờ quan tâm đến từng chức danh của từng cá nhân có vốn góp vào các NHTMCP nên nói ông Bình phải chịu trách nhiệm thì cũng là khiên cưỡng. Thế nhưng trong giới tài phiệt kinh doanh NH thì chỉ có 3-4 “ông bầu” nổi đình nổi đám, trong đó có bầu Kiên. Sự nổi đình nổi đám này không chỉ là các phát ngôn, hành động của bầu Kiên trong lĩnh vực đầu tư bóng đá mà nó hiển hiện ở ngay hoạt động của ba công ty đầu tư tài chính có đăng ký kinh doanh tại Hà Nội (trong đó có ít nhất hai công ty có tên liên quan đến ACB hoặc Á Châu) mà bầu Kiên giữ vị trí chủ tịch HĐQT.

Trong văn bản thông báo vắn tắt về quyết định khởi tố, bắt giam bầu Kiên, Bộ Công an chỉ nói ngắn gọn là ông Kiên có dấu hiệu phạm tội “kinh doanh trái phép” trong việc sử dụng ba công ty con nói trên vào các thương vụ chuyển nhượng vốn…

Trả lời chất vấn, Thống đốc có thừa nhận về sự yếu kém của hệ thống thanh tra, giám sát của NHNN. Mức độ yếu kém này cụ thể như thế nào, yếu về số lượng hay về chất lượng, không thấy Thống đốc báo cáo cụ thể song nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên về tuyên bố này. Bởi mới cách đây chưa đầy năm, những hành vi hết sức đơn lẻ giữa các cá nhân với nhau như việc thỏa thuận lãi suất, việc mua bán ngoại tệ lẻ hay việc vận chuyển vài ký vàng cũng bị phát giác, được Thống đốc yêu cầu trừng trị cực kỳ nghiêm khắc, thì việc bầu Kiên dùng các chức danh “không có ý nghĩa” để hoạt động trong giới NH lẽ nào NHNN lại chẳng hay?

Vụ bắt giữ bầu Kiên được bắt đầu từ lá đơn tố giác gửi đến Bộ Công an. Nếu không có đơn như thế gửi đến công an thì cái kiểu “kinh doanh trái phép” đầy quyền lực của bầu Kiên bao giờ mới được ngành NH phát hiện?

http://phapluattp.vn/20120822122536166p0c1013/quyen-luc-ngam.htm

1 nhận xét:

  1. Cac linh vuc khac thi toi khong biet, tren linh vuc tai chinh tu lau gioi kinh doanh chung khoan luon don dai gia dinh ong kien voi nhung phi vu lam lung lay he thong tai chinh ngan hang dat nuoc. Chi co nguoi nhu Ong Dung hay ong Binh la co tinh khong biet boi chinh cac nhan vat nay cung nam cac mat xich quan he chinh tri tien bac nhu the. Toi nghi trong gioi ngan hang ngai Nguyen Van Binh han la vo danh tieu tot.Viec Ong Binh leo len cai ghe Thong Doc at han la do moi quan he chinh tri tien bac kieu MAFIA trong do ong Kien chi la mot nhan vat ma thoi .

    Trả lờiXóa