Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




NGƯỜI NGA CẢM THẤY THẾ NÀO VỀ CUỘC CHIẾN VỚI UKRAINE ?

Andrei Kolesnikov
Carnegie Moscow Center
Bình Minh lược dịch
16/12/2021

Hình bên: Tổng thống Nga Putin. Nguồn: GZero Media

Một cuộc khảo sát mới cho thấy những thái độ thay đổi về cuộc xung đột với Ukraine — và cách các sự kiện trong năm 2018 được bắt đầu cho trục xoay.

Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong những tuần gần đây là liệu Nga có tấn công Ukraine hay không, mặc dù căng thẳng đã giảm nhẹ sau cuộc gọi điện đàm giữa Tổng thống Nga và Mỹ vào tuần trước. Người dân Nga sẽ phản ứng như thế nào trước một cuộc chiến với nước láng giềng Ukraine?

Nghiên cứu năm 2015 - “Người Nga có muốn chiến tranh không?” - cho thấy rằng: nếu có một cuộc chiến với Ukraine thì cuộc chiến sẽ không được sự ủng hộ nhiệt tình giữa các nước thành viên của Nga.

Hành động quân sự của Nga ở Donbas năm 2014 diễn ra bắt đầu bằng một cuộc xâm lược chiếm giữ Crimea, được dư luận Nga ủng hộ rất tích cực. Tuy nhiên, ngay sau khi biết rõ hành động đẫm máu và tàn phá tại Donbas, dư luận xoay chiều: “Nga không liên quan gì, Mỹ và Ukraine phải chịu trách nhiệm cho tất cả những thiệt hại về nhân mạng, và không có cuộc chiến thực sự nào đang diễn ra trong mọi trường hợp. "

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 50% số người được hỏi, thì đổ lỗi cho Hoa Kỳ và NATO về tình hình ngày càng tồi tệ ở Ukraine (16% đổ lỗi cho chính Ukraine). Chỉ 4% cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về việc leo thang căng thẳng. 

Trong vài năm gần đây, người Nga luôn đánh giá hành động quân sự là chính đáng, để phòng thủ và/hoặc phòng ngừa.

Những cuộc chiến này diễn ra trong bối cảnh: các phóng sự truyền hình không đề cập đến hiện thực tàn khốc và đẫm máu của các xung đột vũ trang. Đồng thời, việc quân sự hóa các bài diễn văn hùng biện chính thức và quyền lực ngày càng tăng của quân đội — lực lượng này đã qua mặt tổng thống trong danh sách các tổ chức đáng tin cậy nhất vào năm 2020 — củng cố cái gọi là “sự đồng thuận của Crimea”.

Tuy nhiên, các thông số xã hội học bắt đầu thay đổi vào năm 2018, với sự tiêu tan của hiệu ứng tập hợp xung quanh cờ. Nếu vào năm 2014, 26% số người được hỏi, nói rằng “Nước Nga bị bao vây bởi kẻ thù ở mọi phía”, thì vào năm 2020, ý kiến ​​đó chỉ được chia sẻ bởi 16%. Số người Nga tin rằng thật là vô ích khi cố đi tìm nhận diện kẻ thù vì “gốc rễ của cái ác là do chính những sai lầm của nước Nga ”đã tăng từ 17% lên 25% trong cùng thời kỳ. 

Sự đồng thuận của Crimea và sức mạnh mang tính biểu tượng của các thể chế nhà nước vẫn còn, nhưng họ đã mất khả năng huy động. Chiến tranh bắt đầu khiến mọi người khiếp sợ.

Người dân Nga rất mệt mỏi với việc tự lừa dối bản thân và tự thuyết phục bản thân rằng nếu chiến tranh xảy ra, nó sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ hoặc của các thành viên trong gia đình. Tất nhiên người Nga, những người theo chủ nghĩa tuân thủ là những người có truyền thống hiếu khách, nhưng họ lại là những người ưa thích các chương trình trò chuyện mang tính cách tuyên truyền trên truyền hình, hoặc ngôn ngữ của sự căm thù trực tuyến. Không ai theo chủ nghĩa tuân thủ muốn một cuộc chiến quy mô: sự ràng buộc không phải là một phần của khế ước xã hội, đặc biệt là vào thời điểm lạm phát tăng nhanh và kinh tế trì trệ.

Tuyên truyền của Nhà nước đã quá lạm dụng quyền lực vận động của mình. Thay vì huy động, nó đã tạo ra nỗi sợ hãi về chiến tranh thế giới. Vào cuối năm 2018, 56% số người tham gia cuộc khảo sát của Trung tâm Levada cho biết có một mối đe dọa quân sự đáng kể từ các quốc gia khác. Năm nay, nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh thế giới đã gia tăng đáng kể, vươn lên vị trí thứ hai vững chắc trong danh sách các vấn đề hàng đầu khiến người Nga lo lắng của Trung tâm Levada. Những nỗi sợ hãi khác gia tăng song song với chiến tranh là chế độ chính trị ngày càng hà khắc, đàn áp hàng loạt và sự cai trị độc đoán: sự độc đoán của chế độ chính trị Nga không hề được chú ý. 

Có một dấu hiệu là tâm trạng công chúng ngày càng xấu đi đồng thời với sự sụt giảm hoặc trì trệ trong xếp hạng phê duyệt của tổng thống và các cơ quan chức năng nói chung. Năm 2018 là một thời điểm quan trọng trong quá trình này. Ở một mức độ lớn, chính động thái tăng tuổi nghỉ hưu đã phá hủy hợp đồng xã hội cổ điển thời Putin: "bạn cung cấp cho chúng tôi và để yên cho các phát hành xã hội kiểu Liên Xô của chúng tôi, và chúng tôi sẽ bỏ phiếu cho bạn và không quan tâm trong hành vi ăn cắp và nhận hối lộ của bạn ”. Mức độ ủng hộ cao dành cho Putin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 đã bị các nhà chức trách hiểu nhầm là tín dụng chính trị thực sự, chứ không phải là sự thờ ơ và chủ yếu là sự tin tưởng tượng trưng. 

Đại dịch chỉ xác nhận sự phân chia này trong thái độ đối với các nhà chức trách: chúng tôi ủng hộ các biểu tượng - quốc kỳ, quốc ca và Putin như một đại diện cho sức mạnh địa chính trị của chúng tôi - nhưng chúng tôi không tin tưởng vào các sáng kiến ​​cụ thể và các hành động của chính phủ ở các các cấp chính trị. Loại bất mãn câm này có thể nhìn thấy trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2021, khi mọi người bỏ phiếu cho Đảng Cộng sản như một sự thay thế trừu tượng cho các chính quyền hiện tại. 

Có một khía cạnh cuối cùng của vấn đề này. Khi mọi người nói về một cuộc chiến tranh, họ chủ yếu muốn nói đến một cuộc xung đột với Ukraine (ngay cả khi nó liên quan đến NATO, Hoa Kỳ và phương Tây). Tất nhiên, nếu chiến tranh nổ ra, tuyên truyền của nhà nước sẽ thuyết phục hầu hết người Nga rằng điều đó là cần thiết và trên thực tế, chúng tôi đang “giải phóng” những người anh em Ukraine của mình khỏi một chính phủ xa lạ (ngay cả khi người Ukraine tự chọn chính phủ đó trong các cuộc bầu cử tự do). Tất cả điều này sẽ diễn ra mặc dù thực tế là vào năm 2021, 23% người Nga tin rằng Nga và Ukraine nên là hai nước láng giềng thân thiện nhưng vẫn có biên giới riêng: chỉ 17% số người được hỏi ủng hộ việc thống nhất hai nhà nước. 

Chiến tranh là việc của thanh niên và lính nghĩa vụ. Nhưng 66% người Nga trong độ tuổi từ 18 đến 24 có thái độ tích cực hoặc rất tích cực đối với Ukraine. Đó là bất chấp bối cảnh không ngừng hướng về Ukraine trên truyền hình nhà nước và ý tưởng dai dẳng, lặp đi lặp lại rằng các cuộc tấn công từ bên ngoài đòi hỏi Nga phải thực hiện các biện pháp phòng thủ.

Nói một cách đơn giản, trước khi phát động một cuộc tấn công, cần phải suy nghĩ xem ai sẽ chiến đấu trong cuộc tấn công đó và thiện chí như thế nào, và mức độ xung đột đang diễn ra sẽ thúc đẩy mọi người tập hợp xung quanh Putin. Bằng chứng cho thấy rằng ngay cả trong trường hợp tốt nhất, hiệu quả huy động sẽ không tồn tại.
 

Trí Nhân Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét