Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




SAI LẦM CHỒNG CHẤT SAI LẦM

Đặng Chí Hùng
1-7-2013

Người ta thường biện minh cho những hành động sai lầm trong việc chống cộng nửa vời của mình rằng “Mình chống cộng nhưng không cực đoan”. Tuy nhiên xét cho đúng thì đây thực tế là những sai lầm chồng chất sai lầm. 

Như chúng ta vẫn biết, đối tượng trong cuộc đấu tranh dân chủ ở Việt Nam là nhân dân Việt Nam và đảng cộng sản. Đảng cộng sản ngăn cản bằng mọi cách sự dân chủ hóa ở Việt Nam. Bằng chính sách độc tài, đảng cộng sản đã bóp nghẹt tất cả những tiếng nói tự do.

Chính bởi vậy, đấu tranh với đảng cộng sản chỉ có con đường lật đổ đảng cộng sản mà thôi. Hơn thế nữa, chưa bao giờ đảng cộng sản có công với dân tộc Việt Nam, do đó chống đảng cộng sản không có khái niệm cực đoan hay không cực đoan mà chỉ tồn tại khái niệm “ triệt để “ hay “nửa vời “ mà thôi. Trong bài viết này, tôi xin phép chỉ ra một số sai lầm cơ bản đã chồng lên sai lầm của một số người được cho là “lề trái” để chúng ta có cái nhìn nhất quán hơn trong việc đấu tranh với cộng sản.

Đầu tiên là vấn đề Hiến pháp. Như chúng ta đã biết, cộng sản chủ trương dùng độc tài trị để có thể tham nhũng và vơ vét của nhân dân. Cộng sản bất chấp mọi thủ đoạn để có thể tiếp tục độc quyền. Như vậy khi đấu tranh đòi sửa đổi hiến Pháp không thể đem chính Hiến Pháp sai lầm của cộng sản ra làm ví dụ được. 

Trong trường hợp này là 72 vị nhân sĩ trí thức đòi sửa đổi hiến pháp nhưng lại lấy ngay bản Hiến pháp 1946 của cộng sản ra làm chuẩn và nói đó là “Noi gương cụ Hồ”. Đây là một điều sai lầm, vì Hồ Chí Minh trong suốt thời gian cầm quyền chính không cho mở lớp, mở trường dạy luật đúng nghĩa. Theo cụ Bùi Tín phân tích thì đây chính là biểu hiện tiêu biểu cho sự độc tài của đảng cộng sản mà đứng đầu là Hồ Chí Minh.

Cũng liên quan đến việc sửa đổi hiến pháp và cũng lấy lời Hồ Chí Minh làm gương là một điều sai lầm. Tiến sỹ Nguyễn Quang A đã phát biểu trên RFI (1)cổ vụ cho quyền người dân được “đuổi chính phủ” nhưng lại kèm theo là việc dẫn lời Hồ Chí Minh làm gương. Trên thực tế thì Hồ Chí Minh đã là người tạo dựng nên một chế độ độc tài đảng trị như ở Việt Nam, chưa có người dân nào đuổi được Hồ và đồng bọn. Vậy tại sao phải lấy một tấm gương không có thật để làm gương cho dân chủ tự do?

Trong Bức thư của tướng hùm xám Đặng Văn Việt gần đây thì kêu gọi từ bỏ chủ nghĩa Mác Lê nin để “trở lại với Bác Hồ”(2). Nhưng trên thực tế Đại hội lần 2 đảng Cộng sản Đông Dương tại chiến khu rừng núi Tuyên Quang, tái công khai đảng Cộng sản dưới danh xưng mới là đảng Lao động ngày 19-2-1951, do Hồ Chí Minh làm chủ tịch, Trường Chinh làm tổng bí thư. 

Trong đại hội này, Hồ Chí Minh đã phát biểu:
Về lý luận, đảng Lao động Việt Nam theo chủ nghĩa Mác-Lênin… lấy tư tưởng Mao Trạch Đông làm kim chỉ nam… Tôi không có tư tưởng ngoài chủ nghĩa Mác-Lênin”. (Hồ Chí Minh toàn tập).

Chẳng những thế, cũng trong Đại hội này, Hồ Chí Minh còn nhiều lần tuyên bố:
“Ai có thể sai, chứ đồng chí Stalin và đồng chí Mao Trạch Đông thì không thể sai được”. (Nguyễn Minh Cần, Đảng Cộng sản Việt Nam qua những biến động trong phong trào Cộng sản quốc tế, 2001, tr. 63.).

Như vậy thật không hiểu nổi là tướng Đặng Văn Việt nghĩ gì khi đã muốn bỏ Mác –Lê để lại ôm “Em của Mác – Lê” ?.

Ngoài việc sửa đổi hiến pháp ra thì nhiều phát ngôn và các bài viết của các tác giả được cho là “lề trái” cũng đã có những sai lầm thành ra mất giá trị của những nỗ lực đấu tranh. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh khi trả lời phỏng vấn BBC về vấn đề quân đội phải trung thành với đảng cộng sản hay không đã nói :

” Trước đây Hồ Chủ tịch chỉ nói quân đội phải trung với nước, hiếu với dân." Và "Lâu nay người ta nói học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mà sao bây giờ người ta lại muốn làm trái là thế nào? Sao lại thay đổi ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh?". 

Nhưng có một điều tướng Vĩnh lại quên rằng mặc dù Hồ Chí Minh nói như vậy nhưng chưa bao giờ Hồ đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu. Hồ đã xua quân đánh chiếm VNCH bất hợp pháp gây nên cảnh hoang tàn cho Việt Nam. Vậy đâu phải Hồ trung với nước với dân mà thực sự đang phản bội nhân dân, đất nước để chạy theo quyền lợi cũng như chủ nghĩa cộng sản quốc tế  mà thôi. Như vậy sai lầm của tướng Vĩnh theo cộng sản đã lại được chắp nối tiếp sai lầm.

Một sai lầm khác là của Trương Duy Nhất. Mặc dù được lăng xê lên là “Nhà báo đấu tranh cho dân chủ” nhưng thực tế Trương Duy Nhất đã có những hành động và phát biểu trái ngược với những gì được người đấu tranh cho dân chủ kỳ vọng. Sự việc Nhất bị bắt chỉ là một hành động dằn mặt của anh 3X đối với phe Bá Thanh của chú Lú. (Xem thêm bài viết “ Trương duy nhất chỉ khác một nửa “ (4). 

Trong bài viết này tôi xin nêu ra vài sự sai lầm của Nhất. Thứ nhất đó là việc Nhất cho rằng :“Một con rùa già ghẻ lở được thiêng hóa thành “cụ”. Chữ “Cụ” cũng được viết hoa kính cẩn như chữ “Người khi nói về cụ Hồ Chí Minh”, thì ý của Nhất đã rõ: gọi như thế là xúc phạm đến cụ Hồ Chí Minh. 

Đã là người đấu tranh cho dân chủ và tự do tại sao lại phải kêu gọi quỵ lụy một người như Hồ ? Hồ mới có mấy chục tuổi đầu mà dám tự xưng cha già dân tộc, xưng cụ với các bô lão. Như vậy Hồ có bất kính không ? Hồ tàn sát hàng triệu đồng bào Việt nam trong cải cách ruộng đất, mậu thân Huế hay giết chính vợ mình , không nhận con mình. Thậm chí Hồ còn tự bịa ra nhà báo Trần Dân Tiên để lăng xê mình. Những điều đó cho thấy Hồ không đủ tư cách gọi băng Cụ kính cẩn như Trương Duy Nhất hàm ý trong bài nói về Rùa Hồ Gươm.

Thứ hai , đó là trong hai cuộc phỏng vấn với RFI và BBC về Nguyễn Bá Thanh thì Nhất đã nói với RFI như sau:” Ông Thanh không có nhàn nhạt như các công chức khác mà dám nói dám làm.”(5). Và trên BBC như sau:” Trong con mắt của tôi, thì ông Nguyễn Bá Thanh là một nhân vật cần có trong lúc này, kể cả về tính cách, lẫn tài năng và tư duy"(6). 

Qua đây có thể thấy là Nhất đã tìm cách lăng xê cho Bá Thanh một cách quá lộ liễu. Người dân chúng ta ai cũng biết Bá Thanh là tay chân của Trọng Lú, một tay cộng sản cỡ bự có xuất thân từ anh Chủ nhiệm hợp tác xã ít học. Và Bá Thanh chính là cộng sản gộc đồng thời là chủ mưu trong vụ án thất thoát 3.400 tỉ là 2003 – 2011. Giai đoạn đó Nguyễn Bá Thanh làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Trước đó, trong vụ án Phạm Minh Thông, người dân Đà Nẵng có bàn tán nhau về một danh sách nhận hối lộ mà dường như trong đó có Thanh. Và gần đây chính thanh tra chính phủ cộng sản đã và đang lên án việc lấp liếm của ông quan “hốt, hốt nữa, hốt mãi” Bá Thanh này. 

Thiết tưởng một  người mong muốn đổi mới không thể nào mong một người như Bá Thanh có thể thay đổi được Việt Nam như Trương Duy Nhất ca tụng trên BBC(6):” Tôi cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh là người làm được việc, nếu giao việc cho ông Thanh thì ông sẽ là nhân vật ít nhiều mang lại sự đổi thay chứ không u ám như bây giơ”.

Tôi viết bài này không có ý đánh phá hay bôi bác bất cứ ai. Nhưng rõ ràng trong công cuộc đấu tranh cho tự do, chúng ta không thể tiếp tục mắc sai lầm trong việc phân định phải trái. Đối với cộng sản không thể dùng lời viễn dẫn nhưng gì cộng sản nói vì “ đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm”(7). Chúng ta phải dứt khoát với những gì thuộc về sai lầm quá khứ mới có thể có dân chủ tự do cho Việt Nam.

Đặng Chí Hùng 
1/7/2013.

________________
Chú thích:

(7): Lời cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét