Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HOA KỲ SẴN SÀNG TẤN CÔNG SYRIA ĐỒNG THỜI CỦNG CỐ CHIẾN LƯỢC CHÂU Á

Lý Đại Nguyên
29-08-2013

Một vụ tấn công bằng võ khí hóa học, làm tê liệt thần kinh hàng ngàn người, đã xẩy ra vào ngày 21/08/2013 tại chiến trường Syria. Theo tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới – MSF cho biết, đã có khoảng 3.600 bệnh nhân có triệu chứng bị nhiễm độc làm tê liệt thần kinh. Một số lớn bệnh nhân đến 3 bệnh viện tại Damascus với triệu chứng co giật, và khoảng 355 đã chết. 

Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền LHQ – OHCHR, ghi nhận: “Hơn 80% số người thiệt mạng là đàn ông, và 1.700 trường hợp là trẻ em dưới 10 tuổi”. Tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới nói: “Tình trạng tổng quát của những người này cho thấy rõ ràng là dân chúng địa phương bị nhiễm chất sarin làm tê liệt thần kinh, và cho biết thêm, việc này vi phạm luật nhân đạo quốc tế, vì cấm tuyệt đối việc sử dụng vũ khí hoá học và sinh học”. Thế giới đã biết rõ, chế độ Bashar al-Assad ở Syria vốn thủ đắc một kho võ khí hoá học lớn do Nga cung cấp. Năm ngoái tổng thống Mỹ, Barack Obama đã nói: Sử dụng võ khí hóa học ở  Syria sẽ được coi như vượt qua một lằn ranh đỏ”.

Sau khi đối lập Syria tung hình ảnh, tố cáo chính quyền Damas sử dụng hơi ngạt giết chết 1.300 ngưới. Ngày 22/08/13, ngoài thông lệ, ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã gọi điện thoại trực tiếp khuyến cáo ngoại trưởng Syria, Walid Muallem là: Nếu chính quyền Syria không che dấu thì hãy để cho phái bộ Chuyên Gia Liên Hiệp Quốc tới Damas đến tận nơi để quan sát”. Nhưng chính quyền Syria cố trì hoãn, mãi đến ngày 26/08/13, mới cho toán chuyên viên Thanh Sát LHQ đầu tiên, đến nơi xẩy ra  vụ tấn công bằng võ khí hóa học.

Nhưng đoàn xe đã bị bắn sẻ. Ngày 25/08/13, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Chuck Hagel công bố tại Malaysia, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Đông Nam Á rằng: “Tổng thống Obama đã yêu cầu Bộ Quốc Phòng chuẫn bị sẵn sàng mọi phương án để đối phó với mọi tình huống”. Ông tuyên bố: “Quân đội đã sẵn sàng! Mọi phương án tấn công vào Syria đã được chuẩn bị, chỉ còn chờ quyết định của tổng thống Obama”.

Ngoại trưởng John Kerry cho đó là hành động “vô luân” của chính quyền Syria đã: “đánh động lương tâm thế giới”. Mặc dù, Washington vẫn tiếp tục nói là tổng thống Barack Obama chưa dứt khoát về giải pháp quân sự, nhưng, Paris, Luân Đôn, Berlin, Ankara tuyên bố đã sẵn sàng, mà không cần đèn xanh của Liên Hiệp Quốc. 

Ngoại trưởng Pháp, Laurent Fabius nói: “Dù bị chặn ở Hội Đồng Bảo An, các quyết định cần thiết đã được thông qua”. Ngày 26/08/13, ngoại trưởng Anh, Wiliam Hague tuyên bố: “Có thể hành động không cần có sự đồng thuận hoàn toàn của Hội Đồng Bảo An”. Cùng lúc đó, một cuộc họp cấp Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội gồm: Jordani, Pháp, Anh, Ảrập Xê Út, Qatar, diễn ra tại Jordani 2 ngày, 27 và 28/08/13 đã  quyết định: “Sẵn sàng tham chiến, không cần đèn xanh xủa Hội Đồng Bảo An. Việc tấn công Syria cũng là chủ đề mà Liên Đoàn Ả Rập thảo luận hôm 27/08 tại Cairo. 

Đã 2 lần Nga và Trungcộng dùng quyền phủ quyết để bác bỏ quyết định trừng phạt Syria tại Hội Đồng Bảo An LHQ, lần này mà Nga và Trungcộng vẫn còn ngoan cố phủ quyết nữa, thì rõ ràng họ đã phá đổ tư thế trọng tài của Liên Hiệp Quốc. Nga, Tàu sẽ tự cô lập với toàn thế giới. Cuộc tấn công vào Syria đã đến gần. Hầu như toàn thể các nước trên thế giới đều không thể khoan dung cho chế độ độc tài phi nhân của tổng thống Bashar al-Assad được nữa. Ngoại trừ nước Nga của Putin, vì không muốn mất căn cứ Hải Quân ở Syria, và nước Tầu của Tập Cận Bình vì muốn cầm chân Mỹ tại vũng lầy Trung Đông. Hiện nay một số lớn dân quân đối lập Syria đã được Mỹ huấn luyện ở Jordani, cũng như trang bị võ khí tối tân đã vừa tung vào làm chủ chiến trường Syria. Theo phỏng đoán thì chỉ cần ở ngoài khơi hỏa tiễn của tàu chiến Mỹ và Đồng Minh khai hỏa, từ khoảng 29/08/13 kéo dài trong 3 ngày, để tiêu diệt các căn cứ quân sự của Syria là chế độ  Bashar al-Bassad bị đánh đổ. Quyết định cuối cùng đang nằm trong tay tổng thống Obama.

Vì mục tiêu chiến lược toàn cần của Hoakỳ hiện nay là xoay trục về châu Á – Thái Bình Dương, nên tổng thống Obama không vội đưa ra quyết định tấn công Syria, mà phải đợi cho tình thế chín mùi, phải có được sự đồng thuận trong nội bộ quốc gia và được đa số các nước trên thế giới ủng hộ. Nhất là không để cho dư luận quên mất mục tiên chiến lược của Mỹ. Chính vì vậy, mà ông đã ra lệnh cho bộ Quốc Phòng chuẩn bị mọi phương án tấn công Syria, trước khi bộ trưởng Quốc Phòng, Chuck Hagel thực hiện công du các nước Đông Nam Á, để khẳng định vai trò của Mỹ ở trong khu vực, và cam kết tăng quỷ 90 triệu USD, hỗ trợ quân sự cho các nước Đông Nam Á. Đồng thời thúc đẩy bán võ khí và chuyển giao công nghệ trong khuôn khổ chiến lược của Mỹ, nhằm “Tái Cân Bằng Lực Lượng” tại Á châu – Thái Bình Dương. Sau Malaysia ông Hagel thăm Indonesia. Trọng tâm của chuyến đi này là đến Brunei, tham dự Hội Nghị Bộ Trưởng Quốc Phòng ASEAN mở rộng (ADMM), gồm cả Mỹ lẫn Tàu và 6 đối tác khác trong khu vực. Sau cùng ông Hagel tới Philippines, tuyến đầu quân sự của khối Asean, mà Mỹ vừa thoả thuận đạt được việc cho tàu chiến của Hoakỳ có mặt gần như không giới hạn ở quân cảng Subic của Philippines.


Trong khuôn khổ công du Philippines của bộ trưởng Quốc Phòng Việtnam Cộngsản, Phùng Quang Thanh từ 25 đến 27/08/13, tướng Thanh đã có buổi hội đàm với người đồng nhiệm Philippines là ông Voltaire Gazmin tại Manila. Bản Thông Cáo Chung nêu rõ:

Hai bộ trưởng Quốc Phòng đã trao đổi quan điểm trên hai vấn đề: Một là các tranh chấp chủ quyền của hai nước với Trung Quốc tại Biển Đông. Hai là quyết định mới đây của Hoa Kỳ xoay trục qua châu Á – Thái Bình Dương”. “hai bộ trưởng đã đánh giá các hoạt động chung của ngành quốc phòng và quân đội hai bên, đồng thời xem xét các sáng kiến hợp tác khác, bao gồm hỗ trợ nhân đạo và hợp tác cứu nạn…”.Bộ Quốc Phòng Philippines cũng xác định là nhân dịp này, bộ trưởng Quốc Phòng Việtnam cũng đã quyết định triển hạn thoả thuận hợp tác quốc phòng song phương, ký năm 2010”. 

Điều cần nói ở đây là trong chuyến Trương Tấn Sang gặp Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, hai bên đã không nhắc gì tới việc tranh chấp chủ quyền giữa Việt, Tàu  và Phi ở biển Đông mà ở đây chính tướng Thanh lại dám nhắc tới điều tối kỵ này. 

Phải chăng vì sau chuyến đi Mỹ của Trương Tấn Sang gặp Barack Obama, để rồi Trương Tấn Sang mạnh miệng tuyên bố tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc tế là: “Bác bỏ đòi hỏi chủ quyền và yêu sách Đường Lưỡi Bò 9 Đoạn của Trung Quốc”. Và trước nữa, tướng Đỗ Bá Tỵ tổng tham mưu trưởng quân đội Việtnam Cộngsản đã gặp tướng Martin Dempsey, chủ tịch tham mưu liên quân  Hoakỳ, không biết hai bên đã đạt được thỏa thuận gì, mà nay chính tướng Phùng Quang Thanh, vốn nổi tiếng là vẫn khúm núm trước mặt người Tàu, bỗng đổi giọng 180% như thế này?  

Phải chăng vận nước đã đến rồi ?

LÝ ĐẠI NGUYÊN
Little Saigon ngày 27/08/0213

Trí Nhân Media


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét