Nối gót người xưa

…. nối gót người xưa
Vì hiểm họa mất nước cùng những khổ đau không ngừng của dân tộc, vì những xót xa quằn quại triền miên của quê hương, vì những máu xương đổ xuống để tạo dựng những trang sử oai hùng đánh đuổi ngọai xâm của tiền nhân, của cha anh, của bè bạn,
Chúng Ta
Hãy đứng lên nhận lãnh trách nhiệm
Hãy đạp lên những sợ hãi mà cùng nhau bước tới, bước tới. Đọc tiếp

TÀI LIỆU header


TÀI LIỆU

Date




_____________________________




HÔM NAY, CÁ CHẾT

Nguyễn thị Cỏ May
7-5-2016

Theo nhiều tin tức mới thì tới nay, cá chết đã lan rộng tới Đà nẵng . Có tin nói đã tới biển Nha trang . Về mức độ nghiêm trọng thì phải nói đây là một thảm nạn xảy ra lần đầu tiên ở Việt nam . Vì quan hệ « Sông liền sông, Núi liền núi » .

Người dân, ai cũng biết đó là do chất độc hóa chất của nhà máy Formosa ở Vũng Áng thải ra qua một ống cống có đường kính khổng lồ. Dân chúng trên cả nước xuống đường biểu tình phản đối với thái độ khẩn trương nhưng nhà cầm quyền cộng sản vẫn giữ thái độ ứng xử binh thản . Như không có chuyện gì xảy ra .

Hay thiệt !

Sự trầm tĩnh này còn thấy rõ khi hiện tượng cá chết đã xảy ra, dân chúng đã la ó, thì hơn hai tuần sau, nhà cầm quyền mới từ từ lên tiếng, nêu lý do xa vời « do tảo nở, dòng thủy triều đỏ » để giải thích trấn an dân chúng .

Cho tới nay, nhà cầm quyền ở Hà nội vẫn chưa nói rõ thủ phạm cá chết trên biển là gì ? 
Là ai vào đây ?

Nhắc lại khu kỹ nghệ Vũng Áng

Một dạo có bức hình lưu hành trên mạng, Vũng Áng là Tô giới Trung quốc.

Tô giới Trung quốc ngay trên lãnh thổ Việt nam, một quốc gia độc lập, được sao ? Tô giới là một sự kiện pháp lý . Vậy phải có văn bản qui định lý do tô giới . Ai dã trông thấy tài liệu này ? Chuyện xảy ra lúc nào, ở đâu ? Tầm bảng dựng lên, với cổng lớn vắt qua đường, có ghi « Tô giới Trung quốc . Cấm người Việt nam lai vảng » là sự thật hay lại thứ sản phẩm của photoshop ?

Xin thưa đó chỉ là sản phẩm photoshop .

Đây là chuyện nghiêm trọng, chết sống của dân tộc, thế mà vẫn có người đã dám dựng chuyện lên mặc dầu với mục đích nhằm khiêu khích hoặc gây thêm lòng căm thù Tàu. Trong việc tranh đấu, sự thiếu nghìêm chỉnh chẳng những không đem lại kết quả tốt mà trái lại, còn có tác dụng vô cùng tiêu cực . Ở hải ngoại, phong trào kháng chìến và yểm trợ kháng chiến của thập niên 80 thế kỷ trước nay vẫn cờn là một trường hợp điển hình . 

Hãy cảnh giác những trò « phá du kích » của VC tuy cũ mà vẫn thành công. Mọi người Việt nam, ai cũng căm thù Tàu cộng tới tận cổ rồi, ngoại trừ những tên Cộng sản . Bằng chứng là Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hà Tĩnh, đã có thể trâng tráo nói được với dân chúng « Cứ yên tâm ăn cá, tắm biển ở Vũng Áng » .


Mặc dầu Vũng Áng không/chưa phải là tô giới Trung quốc, nhưng số nhà thầu Trung quốc và công nhân Trung quốc chiếm đa số thì đây nơi này cũng đã biến thành một vùng lãnh thổ Việt nam mất chủ quyền về xã hội và cả chánh trị . 

Nhưng chưa mất nước hẳn !

Formosa

Tập đoàn Formosa là một đại công ty có mặt ở nhiều nơi trên thế giới.  Công ty Formosa đã nhận giải “ Hành tinh đen” năm 2009 . Đây là một giải do Ethecon – tổ chức bảo vệ môi trường ở Đức dành cho những cá nhân hay tổ chức có thành tích “ đóng góp” vào việc phá hủy môi trường .

Tập đoàn Formosa, tên đầy đủ là Formosa Plastics Group (FPG), là một tổ hợp công nghiệp đa ngành của Đài Loan (hóa, dầu mỏ, chất dẻo, công nghệ sinh học, nhà máy phát điện, máy móc điện tử, quang sợi, công nghiệp ô tô…).

Cùng với các thành tựu rất lớn đóng góp vào công nghiệp hóa Đài Loan, tập đoàn này cũng mang nhiều tai tiếng về vi phạm môi trường tại chính Đài Loan cũng như một số nước khác .

Tại Đài Loan, các nhà khoa học của Đại Học Quốc Gia Đài Loan đã công bố về ô nhiễm các chất gây ung thư và phá hủy mô gan, do công nghệ cracking dầu mỏ của Formosa tại Yulin gây ra .

Và hiện tại,Việt Nam có 196 khu công nghiệp, khu chế xuất, … mọc rải rác từ Bắc chí Nam, làm ô nhiễm hầu hết các sông ngòi, đất đai chung quanh…vì có thể nói 99% khu công nghiệp nầy đều không có hệ thống thanh lọc phế thải cho nên phế thải đặc, lỏng, khí đều được thải thẳng vào môi trường (Ts Mai Thanh Truyết, Blog mtt) .

Formosa hoạt động chùa

Theo một thông tin nhận được từ một giới chức cao cấp, Giáo sư và Đại biểu chánh phủ, ở Hà nội, gởi cho người em dâu ở Pháp, thì Formosa đang « hoạt động chùa » ở Vũng Áng !

Qua vụ cá chết hàng loạt, người ta đều quan tâm tới Công ty Formosa nhưng hiểu mối quan hệ, nguồn gốc của Tập đoàn TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lại là một bí hiểm sâu kín khác .

Chủ Công ty Formosa là ông bà Wang Yung-ching, tỷ phú ở Đài loan . Ông Wang mất năm 2008, hưởng thọ 91 tuổi . Hai người có 2 con trai, 8 con gái . Ông Wang lấy tì thiếp, có người con trai lớn tên là Winston Wang, làm Chủ tịch Formosa Plastics Group và là bạn thân của Jiang Mìanheng, con trai của Jiang Zemin (Giang Trạch Dân, cựu Chủ tịch đảng Cộng sản Trung quốc)) .

Hai người cùng sáng lập Công ty Trung quốc Grace Semiconducteur Manufacturing chuyên sản xuất linh kiện điện tử cho Bộ Quốc phòng Trung quốc, đặt cơ sở tại Shanghai .

William Wong, Chủ tịch Formosa Chemicals & Fibre, là cháu của ông Wang Yung-Ching, cùng với cậu là Winston Wang, Chủ tịch Formosa Plastics Group, góp vốn mở Tập đoàn Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa, nghe nói khi chưa được chánh phủ đồng ý (?) .  

Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh là một Công Ty Đài Loan, tuy nhiên sự "dây mơ rễ má" lại liên quan ruột thịt với Quốc Phòng Trung Quốc qua người chủ sáng lập . 

Hay đây chính là hoạt động ẩn danh của Bộ Quốc phòng Bắc kinh ?

Formosa đã được nhà cầm quyền Cộng sản Hà tĩnh cho thuê hơn 33 triệu m2 đất, thời hạn 70 năm, giá thuê đất là 80 đồng/m2/năm, giá thuê mặt nước là 10 triệu đồng/km2/năm. Khu Công Nghiệp nầy được hưởng chế độ ưu đãi là miễn thuê đất 15 năm đầu và chỉ thu tiền thuê đất trong thời hạn 55 năm về sau .

Như vậy hiện nay Formosa được hoạt động CHÙA, không cần phải trả tiền cho Hà Tĩnh . Hơn nữa, tiền đặt cọc để thuê đất, Formosa đã thiếu nợ 46 tỉ không chịu trả, xù luôn 136,76 tỉ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Tính đến nay, Formosa đã thiếu Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng và Chánh quyền Hà Tĩnh là 182,76 tỉ đồng .

Hà Tĩnh đã phải bỏ tiền túi ra chi trả gần 33 tỉ đồng cho việc "Giải Phóng Mặt Bằng", bồi thường gần 42 ha đất cũng như chi trả 15,5 tỉ đồng bồi thường di dời các hộ trong khu vực .

Formosa hiện nay khước từ, không chịu trả cho Hà Tĩnh 182,76 tỉ tiền nợ thuê đất và thuế, đồng thời, trước đó, đã bắt Hà Tĩnh phải ứng trước số tiền 48,5 tỉ để đuổi hằng nghìn hộ gia đình ở Vũng Áng đi nơi khác để chiếm đất làm Khu Công Nghiệp .

Formosa không phải trả thuê đất trong vòng 15 năm đầu, không đóng thuế cho Việt Nam, đồng thời hủy hại môi trường biển trầm trọng..

Vậy mà ngày 25/4/2016, Chu Xuân Phàm, trưởng Văn phòng Formosa tại Hà Nội, đã phát biểu : "Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi ! Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được ”...

Người Việt nam nên đặc biệt quan tâm hiện tượng cá chết hôm nay để kịp có cái nhìn về môi trường đất nước ở ngày mai .

Theo nhà khoa học người Pháp, ông Jean Hetzel, trả lời Đài RFI của Pháp, thì sự di hại sẽ vô cùng thảm hai và kéo dài ít nhứt 50 năm nữa, trong một phạm vi rộng lớn chưa thể uớc tính được . Ông giải thích :

« Khi nước biển bị ô nhiễm nặng, hậu quả nghiêm trọng là điều khó tránh vì : thứ nhất, khó cô lập vùng ô nhiễm, thứ hai,  các phân tích của mẫu được thu thập dễ bị sai lệch, và thứ ba, chuỗi thức ăn tự nhiên trong vùng như chim, động-thực vật dưới biển bị lây nhiễm. Cuối cùng là ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, nhất là ung thư . Nếu có những độc chất không thể hòa tan, quá trình luân chuyển và hậu quả có thể kéo dài đến 50 năm, …. »

Thật tình mà nói, trong quan hệ làm ăn, chưa thấy có thứ chánh quyền nào u mê hơn cộng sản ở Hà nội . Chỉ u mê thiệt hay có cái gì thầm kín khác ?

16 chữ vàng và 4 tốt

Nên thấy trong lịch sử bang giao, chưa có nước nào tự tròng vào cổ mình phương châm hữu nghị « 16 chữ vàng, 4 tốt » . Vàng đâu không thấy, tốt đâu không thấy, chỉ thấy cá chết, môi sinh chết và người Việt nam đang chết vì bịnh tật do nhiễm độc thực phẩm .

Có người bắt đầu giựt mình, lo sợ, đề nghị yêu cầu Trung quốc cải thiện những họat động kỹ nghệ để tránh ô nhiểm môi trường . Trung quốc sẽ làm được không ?

Trong một bài viết, Giáo sư Canada gốc Hoa, Khương Văn Nhiên (Wenran Jiang) của Đại học Alberta, nhận xét : « … Trung Quốc đang tàn phá nghiêm trọng hệ sinh thái nước họ trong quá trình hiện đại hóa cực nhanh, thì làm thế nào có thể hy vọng họ áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường theo tiêu chuẩn phương Tây ở những nơi khác ? » .

Cùng với việc xuất khẩu lực lượng lao động, xuất khẩu hàng hóa, Trung Quốc còn xuất khẩu luôn cả văn hóa bê bối và bất lương trong đầu tư-kinh doanh . Bất cứ nơi nào họ tới, họ cũng tàn phá và hủy diệt môi trường không khác như họ đối xử với con người và môi trường ở đất nước họ . Ở những nước như Việt Nam, nơi có hệ thống luật môi trường lỏng lẻo và nhứt là nhà cầm quyền cộng sản có truyền thống khuất phục « Ông Trung quốc » từ hơn nửa thế kỷ nay, thì khó có thể can thiệp khi họ mang đến những tai họa thảm khốc .

Các nước châu Phi cũng không khá hơn từ khi mở cửa rước giới đầu tư Trung Quốc . Nhưng điều đáng nói là không quốc gia nào giống Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực của Trung Quốc.  Không quốc gia nào bị thảm nạn khủng khiếp do Trung quốc đem tới bằng Việt Nam .

Tại sao vậy ?

Bởi vì xưa nay không có chánh phủ nào tỉnh táo và khôn ngoan lại cúi mình rước chủ thuyết ngoại lai về làm chủ thuyết chính trị cai trị đất nước . Hậu quả của chánh sách vĩ mô về quan hệ Trung Quốc-Việt Nam nói chung, không phải bây giờ, mà từ thập niên 1940, cuối cùng đã biến Việt Nam thành một phiên bản của Trung Quốc . Bất kỳ cái xấu nào xuất hiện ở Trung Quốc, từ gian lận, buôn bán bằng cấp, buôn gian bán dối, đầu độc con người, bất tín và tàn ác, đạo đức suy bại, tham nhũng có hệ thống, thần thánh hớa lãnh tụ,…, đều có y hệt tại Việt Nam . 

Trung Quốc xuất khẩu rất nhanh những điều tồi tệ vào Việt Nam và Việt Nam tiếp nhận cũng rất nhanh những điều tồi tệ từ Trung Quốc .

Về kinh tế, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc .
Về chánh trị, Việt nam cũng nhập siêu cả những thuật ngữ mà Bắc Kinh thường dùng, như “ thế lực thù địch”, “ diễn biến hòa bình ”, ở Trung quốc có « Tư tưởng Mao Trạch –đông » thì ở Hà nội có ngay « Tư tưởng Hồ chí minh »,…

Giờ đây, cái gì còn lại không giống Trung quốc thì đang lần lượt bị tiêu hủy. Lịch sử đánh Tàu phải hủy bỏ hoặc sửa lại cho phù hợp vai trò Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt nam là nước chư hầu . Thậm chí, binh sĩ hy sinh trong mặt trận chống Tàu xâm lược năm 1979, ngày nay, dân chúng không được làm lễ tưởng niệm .

Giáo sư Khương Văn Nhiên nhấn mạnh như  để đánh thức lờng yêu nước ở người Việt nam 

« Vấn đề không chỉ là những con cá chết do Formosa Hà Tĩnh gây ra . Cái chết của một dân tộc đang mất gốc mới là điều đáng suy nghĩ và lo âu . Rồi sẽ có những “Formosa Hà Tĩnh” khác. Rồi sẽ có những kỳ “ Đền Hùng thất thủ ” tiếp theo . Một quốc gia không có « căn cước » luôn đi rất nhanh đến bờ vực sụp đổ mà người ta thấy rõ nhất ở cách mà con người sống và hành xử. 

Một đất nước đã tự đánh mất định tính dân tộc khi chấp nhận dùng hệ thống định tính khác để quy chiếu và áp dụng thì sự lệ thuộc và ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi . Nếu không đủ dũng khí tự cởi nút thòng lọng khỏi cái giá treo cổ lủng lẳng “ 16 chữ vàng và 4 tốt ”, thì Việt nam sẽ còn lại gì, ngoài mớ tro tàn của mảnh căn cước bị thiêu hủy…. »

Nguyễn thị Cỏ May

Trí Nhân Media


    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét